Một thí sinh ở Hà Nội đăng ký tới 50 nguyện vọng xét tuyển đại học

13:38 11/05/2019

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD&ĐT cho biết, số lượng nguyện vọng trung bình thí sinh đăng ký năm 2019 là 3.94 nguyện vọng. Thí sinh đăng ký số lượng nguyện vọng nhiều nhất là 01 thí sinh đăng kí 50 NV (thí sinh Hà Nội).

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học

Về tình hình xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019, trao đổi với báo chí ngày 11/5, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD&ĐT cho biết, trong mấy năm gần đây, Bộ thống kê thì thấy hầu hết các tổ hợp truyền thống được các trường đại học sử dụng xét tuyển với  một tỷ lệ lớn và được học sinh đăng ký vào nhiều.

Các tổ hợp truyền thống như: khối D1, A, A1, C, B là 5 tổ hợp được áp dụng từ thời “ba chung” đến nay. 5 tổ hợp này chiếm 90% nguyện vọng của thí sinh.

Với 9 môn thi, nếu như ghép 2 môn tổ hợp và 11 môn thi thì về mặt lý thuyết sẽ có trên 400 tổ hợp tuyển sinh.

Trên thực tế, trong số đó có khoảng 133 tổ hợp có thí sinh đăng ký – chỉ chiếm khoảng 10%. Điều đó chứng tỏ các môn cốt lõi để học đa số ngành nghề của trường vẫn được chú trọng.

Theo bà Phụng, năm vừa qua không xuất hiện những tổ hợp lạ liên quan đến ngành đào tạo đã không còn. Năm ngoái có những trường nghĩ ra nhiều tổ hợp lạ, nghĩ ra những ngành mới nhưng kết quả học sinh đăng ký vào những trường đó và tổ hợp đó không nhiều.

Đa số các trường vẫn tuyển sinh trên cơ sở chất lượng dựa vào yêu cầu ngành nghề. Đa số thí sinh vẫn chọn các trường có chất lượng để đăng ký vào.

“Số lượng nguyện vọng các thí sinh đăng ký năm vừa rồi, mỗi em trung bình 4 nguyện vọng. Điều đó thể hiện các em thí sinh bắt đầu có định hướng xác định thế mạnh, sở trường, năng lực của mình vào các ngành nghề nào, nên không cần đăng ký quá nhiều nguyện vọng, quá nhiều trường để vào được đâu thì vào. Đó là điều đáng mừng”, bà Phụng cho hay.

Kết quả thí sinh đăng ký dự thi và xét tuyển năm 2019 theo thống kê của Bộ GD&ĐT như sau:

Một thí sinh ở Hà Nội đăng ký tới 50 nguyện vọng xét tuyển đại học - 2

 

Một thí sinh ở Hà Nội đăng ký tới 50 nguyện vọng xét tuyển đại học - 3

 

Một thí sinh ở Hà Nội đăng ký tới 50 nguyện vọng xét tuyển đại học - 4

        Theo Bộ GD&ĐT, số lượng nguyện vọng trung bình thí sinh đăng ký năm 2019 là 3.94 nguyện vọng.

Thí sinh đăng ký số lượng nguyện vọng nhiều nhất: 01 thí sinh đăng kí 50 NV (thí sinh Hà Nội)

Một thí sinh ở Hà Nội đăng ký tới 50 nguyện vọng xét tuyển đại học - 5

Về việc xử phạt nếu phát hiện trường đại học vi phạm việc tuyển sinh quá chỉ tiêu, bà Phụng cho biết, hiện nay, để thực hiện tự chủ tuyển sinh và đào tạo, Bộ GD&ĐT đang xây dựng cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học, trong đó cơ sở dữ liệu tuyển sinh, công khai danh sách các thí sinh đã nhập học để giám sát trong suốt quá trình đào tạo và cấp bằng.

 Hàng năm, các trường phải báo cáo Bộ GD&ĐT kết quả tuyển sinh trước ngày 31/12. Trên cơ sở báo cáo của các trường và căn cứ vào chỉ tiêu được xác định trong đề án tuyển sinh, Bộ GD&ĐT rà soát xác định các trường tuyển sinh vượt chỉ tiêu.

Khi có trường vượt chỉ tiêu, Bộ GD&ĐT chỉ đạo Thanh tra Bộ thanh tra hoặc chỉ đạo các đơn vi liên quan phối hợp kiểm tra.

"Thực tế, khoảng 3 năm gần đây, tỷ lệ thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh chỉ đạt khoảng hơn 80% nên số trường vượt chỉ tiêu rất ít do nhiều nguyên nhân mà một số thí sinh không còn theo học nên hầu như các trường không đào tạo quá chỉ tiêu đã xác định" - bà Phụng cho hay.

 

Hơn 304.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng

Theo thống kê ban đầu, cả nước có 304.494 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng trong đợt điều chỉnh nguyện vọng vừa qua. Con số này vẫn sẽ tăng sau khi các Sở GD&ĐT cập nhật đủ thông tin.

 

 

Cách tối ưu nguyện vọng trong phiếu đăng ký xét tuyển ĐH

Trong phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ, TC, mỗi thí sinh chỉ nên đăng ký 4-5 nguyện vọng.

 

 

TS Lê Thống Nhất: ‘Điều chỉnh nguyện vọng phải nhìn đúng năng lực của mình’

Kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đang mang đến những bất ngờ, từ bất ngờ dẫn đến hoài nghi về con điểm. Tuy nhiên ở góc nhìn chuyên gia giáo dục TS Lê Thống Nhất cho rằng mỗi thí sinh cần phải nhìn nhận đúng năng lực của mình.

Tin khác