Mua chịu 1.000 xe Volvo, Triều Tiên sau 45 năm vẫn chưa trả tiền

13:36 04/03/2019

Số xe Volvo được Thụy Điển bàn giao cho Triều Tiên cách đây hơn 45 năm nhưng tới giờ vẫn chưa trả tiền và cũng không ai rõ khi nào sẽ thanh toán.

mua-no-1000-xe-volvo-trieu-tien-thanh-con-no-lon-nhat-cua-thuy-dien
Người đàn ông Triều Tiên bước ra khỏi một chiếc Volvo 144 được chụp lại năm 2012. Ảnh: Tanya L. Procyshyn

30 năm trước, nhà báo người Mỹ Urban Lehner trải nghiệm chuyến công tác Triều Tiên trên băng ghế sau của chiếc xe Volvo 144 trên các nẻo đường ở Bình Nhưỡng (thủ đô của Triều Tiên). "Chiếc xe Volvo đời 1973 rít quanh những khúc cua, chạy thênh thang trên con đường 5 làn tại đây", Lehner viết trong bài báo đăng ngày 29/8/1989.

"Ở đất nước khác, đi kiểu đó chẳng khác gì tự sát, nhưng tại Triều Tiên, số lượng xe hơi trên cao tốc ít đến nỗi mỗi xe có thể chạy như đường được làm cho riêng vậy", ông viết. Không chỉ Lehner, những phóng viên khác khi tới đây cũng di chuyển trên những chiếc Volvo 144.

Nhưng bằng cách nào mẫu xe hơi của phương Tây có mặt ở một đất nước nhiều bí ẩn như Triều Tiên và thậm chí còn được sử dụng tới ngày nay?

Volvo là mẫu sedan cỡ nhỏ vẫn được sản xuất cho tới năm 1974. Trước thời điểm dừng sản xuất, hãng xe hơi Thụy Điển đã quyết định mở rộng sang một thị trường mà họ cho rằng "đầy hứa hẹn": Triều Tiên. Theo những gì Lehner nghe được từ giới truyền thông và cũng như nhiều cơ quan báo chí phương Tây đưa tin, kể cả Thụy Điển, vào khoảng giữa thập niên 70 của thế kỷ XX, Volvo ký hợp đồng lớn với Triều Tiên.

mua-no-1000-xe-volvo-trieu-tien-thanh-con-no-lon-nhat-cua-thuy-dien
Triều Tiên nhập 1.000 xe Volvo từ Thụy Điển nhưng mất khả năng thanh toán. Ảnh: Roman Harak

Trong đó, nhà sản xuất Thụy Điển xuất khẩu hàng tấn hàng công nghiệp sang Triều Tiên, trong đó có cả máy móc khai khoáng hạng nặng. Và lô hàng có bao gồm 1.000 xe Volvo. Hãng xe châu Âu kỳ vọng sẽ kiếm được rất nhiều tiền từ nền kinh tế đang phát triển của Triều Tiên.

"Thời điểm đó, các yếu tố ở Triều Tiên không tệ chút nào. Họ vừa trải qua cuộc nội chiến và xây dựng lại nền kinh tế, định hình một nhà nước công nghiệp dù vẫn phụ thuộc vào trợ cấp quốc tế. Tuy vậy, tình hình khi đó cho thấy đánh cược vào đây không phải là ý kiến tồi", Jonathan D. Pollack, thành viên cao cấp của Viện Brookings lý giải.

Thụy Điển đã xuất khẩu tổng giá trị hàng hóa hơn 70 triệu USD tới Triều Tiên. Hoạt động đầu tư vào đất nước này nhiều đến mức các công ty xuất khẩu Thụy Điển cùng giới chính trị gia cánh tả nước này đã vận động Bộ Ngoại giao cử nhà ngoại giao đến đây. Đến 1975, Thụy Điển trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên có đại sứ quán ở Bình Nhưỡng.

mua-no-1000-xe-volvo-trieu-tien-thanh-con-no-lon-nhat-cua-thuy-dien
Bức hình chụp chiếc Volvo màu xanh được Đại sứ quán Thụy Điển tại Bình Nhưỡng đăng tải vào tháng 10/2016. Chiếc xe đã chạy được hơn nửa triệu km. Ảnh: Đại sứ quán Thụy Điển

Nhưng không lâu sao đó, trao đổi thương mại với Triều Tiên bất ngờ bị trì hoãn. Bình Nhưỡng không trả số tiền hàng đã nhập khẩu. Và khi đáo hạn thanh toán, tiền nợ cũng như lãi sinh sôi, các nhà đầu tư bắt đầu hiểu ra rằng Triều Tiên không thể thanh toán hết các khoản tiền.

Sau hơn 4 thập niên, đến nay Bình Nhưỡng vẫn chưa trả số tiền đã mua 1.000 xe Volvo từ Thụy Điển cũng như các trang thiết bị máy móc khác. Theo cơ quan quản lý xuất khẩu của Thụy Điển, số tiền gốc và lãi mà Triều Tiên đang nợ họ qua nhiều năm đã lớn hơn 320 triệu USD và chính quyền Stockholm vẫn đều đặn hai năm một lần gửi nhắc nhở tới Bình Nhưỡng.

Đến nay, những chiếc xe Volvo 144 vẫn còn hoạt động trên đường phố Bình Nhưỡng, thường là chạy dịch vụ taxi. Vào năm 2016, đại sứ quán Thụy Điển ở Bình Nhưỡng đã cho đăng bức ảnh một trong những chiếc xe “chưa được trả tiền” đang chạy taxi ở thành phố phía đông bắc Chongjin.

 

Ly kỳ chuyện mua ô tô ở Triều Tiên

Chính sách ô tô Triều Tiên của ông Kim Jong-un thông thoáng, giá siêu rẻ, người dân có thể mua thoải mái nhưng nghịch lý là, có xe nhưng chưa chắc đã có xăng dầu để đi. Và có nhiều bí quyết để giải quyết vấn đề này.

 

Chủ tịch Kim Jong-un làm ô tô 21 triệu: Dân Triều Tiên vẫn thờ ơ

Dưới thời chủ tịch Kim Jong-un, ngành ô tô Triều Tiên đã phát triển mạnh mẽ với giá siêu rẻ chỉ 21 triệu cho đến 70 triệu đồng. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa dễ dàng sở hữu ô tô.

 

Ông Kim Jong Un có toilet bí mật trên mỗi chiếc xe?

Tờ The Drive dẫn lời một quan chức đào tẩu của Triều Tiên nói rằng những chiếc xe theo sát ông Kim Jong Un luôn có một toilet bí mật.



Tin khác