Mua điện thoại Samsung S9 nhưng nhận được hộp không nhũng ‘cú phốt’ của Sendo

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 06:59 02/07/2019

Sàn giao dịch thương mại điện tử Sen Đỏ (Sendo.vn) tiếp tục trở thành tâm điểm dư luận sau khi có phản ánh của khách hàng về việc mua điện thoại Samsung S9 nhưng chỉ nhận được hộp không.

mua-dien-thoai-samsung-s9-nhung-nhan-duoc-hop-khong-nhung-cu-phot-cua-sendo
Sàn giao dịch thương mại điện tử Sen Đỏ (Sendo.vn) tiếp tục trở thành tâm điểm dư luận sau khi có phản ánh của khách hàng về việc mua điện thoại Samsung S9 nhưng chỉ nhận được hộp không. (Hình ảnh do shop cung cấp, chứng minh gói hàng đã bị bóc khi đến tay khách)

Mới đây trên một diễn dàn dành cho cộng đồng khoa học và công nghệ xuất hiện bài đăng từ người dùng, bày tỏ thái độ bức xúc trước cách giải quyết của sàn thương mại điện tử Sendo khi hàng hóa của khách bị mất.

Theo nội dung chia sẻ từ nhân vật này (một chủ shop bán hàng trên sàn TMĐT Sendo), một khách hàng chọn mua sản phẩm điện thoại của shop này trên Sendo do có mã giảm giá 10 triệu đồng. Sau quá trình tư vấn, khách chọn dòng Samsung Galaxy S9 Plus có giá 10.900.000 nghìn đồng.

Khi giao hàng cho đơn vị vận chuyển, shop cho biết đã đóng gói cẩn thận. Sản phẩm cũng còn nguyên seal. Tuy nhiên lúc đến tay khách hàng chỉ còn hộp không, sản phẩm đã biến mất.

Ngoài ra theo hình ảnh cung cấp trong clip của khách hàng, sản phẩm lúc nhận đã bị rách vỏ bọc bên ngoài, chứ không còn nguyên vẹn như lúc đầu.

Cũng theo những hình ảnh đăng tải quá trình làm việc giữa shop và Sendo, trong quá trình giải quyết khiếu nại, phía Sendo đã hỗ trợ shop liên hệ với bên giao nhận nhưng đơn vị này xác nhận làm theo đúng quy trình.

Tuy nhiên, theo Sendo, trong video gửi tới Sendo, shop không thể cung cấp hình ảnh đóng gói sản phẩm có hiển thị mã đơn hàng rõ ràng, nên không thể chứng mình sản phẩm shop đóng gói trùng với mã đơn hàng Sendo đã giao. Ngoài ra thông tin về trọng lượng gói hàng có sự không đồng nhất giữa shop và khách hàng.

Chưa bàn đến việc ai đúng ai sai nhưng đây không phải lần đầu tiên sàn giao dịch thương mại điện tử Sen Đỏ (Sendo.vn) bị phản ánh về chất lượng dịch vụ.

mua-dien-thoai-samsung-s9-nhung-nhan-duoc-hop-khong-nhung-cu-phot-cua-sendo
Chiếc cốc nguyệt san mà khách nhận được gói sơ sài trong túi nilon dán bằng tay

Trước đó, ngày 6/3/2019, Báo ANTĐ đã ghi nhận sự việc bức xúc mà chị N.Y (SN 1991, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) gặp phải, khi đặt mua hàng trực tuyến và bị kẻ lừa đảo dễ dàng qua mặt bằng cách lợi dụng những lỗ hổng cố hữu trên nền tảng Sen Đỏ (Sendo).  

Cụ thể, chị Y. cho biết, vào trưa ngày 25/2/2019, chị đã đặt mua 4 chiếc cốc nguyệt san (vật phẩm dùng thay băng vệ sinh) mang thương hiệu Claricup, qua sàn Shopee. Mức giá phổ biến của sản phẩm này trên thị trường dao động trong khoảng 600.000 - 800.000 đồng.

Tuy nhiên, kẻ lừa đảo không thực hiện giao hàng qua Shopee, mà chúng tạo gian hàng trên dịch vụ Sendo, rồi tự đặt hàng "ảo" bằng tên Đỗ Nguyễn, đặt Sendo giao 4 chiếc cốc nguyệt san cho chị Y.

Trưa ngày 27/2, nhân viên giao hàng mang hộp sản phẩm tới nhà chị Y., giao với giá 1.811.000 đồng (tính cả phí vận chuyển), bên ngoài hộp ghi "Không cho xem hàng", và cũng không nêu cụ thể đó là đơn hàng do Sendo gửi đi, mà chỉ có một "mã shop".

Do số tiền không nhỏ nên mẹ chị Y. ở nhà đã gọi điện cho con gái để hỏi lại, và chị Y. ngỡ đó là đơn hàng giao từ Shopee nên nói với mẹ đồng ý nhận hàng.

Khi về nhà mở gói hàng, chị Y. giật mình khi thấy trong đó là 4 chiếc cốc nguyệt san loại rẻ tiền của Trung Quốc, mang nhãn... Happycup. Những sản phẩm này không dán tem, không được bọc niêm phong kín, bên trong chỉ là chiếc cốc cao su được gói sơ sài trong túi nilon dán bằng tay. Về cảm quan, sản phẩm dường như được làm bằng nhựa rẻ tiền, và được định giá chỉ khoảng vài chục nghìn đồng.

Nhận thấy bị lừa, chị Y. đã liên lạc với người giao hàng, thì được biết bưu phẩm này gửi đi từ... Sendo - nơi chị Y. không hề có bất kỳ tài khoản hay lệnh giao dịch nào.

"Khi tôi liên lạc lại với kẻ lừa đảo trên Shopee thì bị chúng chặn cuộc gọi và tài khoản. Thực tế, chúng lại tạo giao dịch ảo trên Sendo nên tôi buộc phải liên hệ công ty này để giải quyết. Tôi cố gắng gọi Sendo nhằm phong tỏa số tiền đã trả, nhưng tối ngày 27/2, không ai nhấc máy. Tới 8h30 ngày 28-2, tôi mới phản hồi được sự việc cho phía Sendo, qua số tổng đài 1900.6000", chị Y. cho biết.

Qua 7 ngày chờ đợi, nạn nhân vẫn không nhận được phương án giải quyết rõ ràng từ phía Sendo, không rõ có được hoàn lại tiền hay không, và ai là kẻ lừa đảo đứng sau chiêu trò tinh vi nói trên.

mua-dien-thoai-samsung-s9-nhung-nhan-duoc-hop-khong-nhung-cu-phot-cua-sendo
"Phụ kiện thời gian" giá 79.000 đồng là... một chiếc kẹp giấy!

Như vậy, có thể thấy lỗ hổng "không đặt hàng, bỗng dưng... nhận hàng" trên hệ thống Sendo vẫn chưa hề được giải quyết triệt để. Những kẻ lừa đảo vẫn dễ dàng tạo đơn và gửi hàng tới những người không hề đặt, mà phía Sendo không hề kiểm soát được khâu gửi và xác minh đầu mối nhận hàng.

Cú lừa “siêu lợi nhuận” Sendo phải kể đến việc đổi 1 kẹp giấy lấy 79.000 đồng.

Vào chiều ngày 7/1/2019, một bưu phẩm từ SenGo (nền tảng vận chuyển của Sen Đỏ) đã được gửi tới nhà của chị L.D (SN 1985, trú tại Hà Nội), dù người phụ nữ này không hề có tài khoản Sendo, không đặt mua bất kỳ sản phẩm nào.

Do chị D. không ở nhà, nên mẹ của chị đã thanh toán số tiền 79.000 đồng trên phiếu, vì thấy giá trị món hàng không lớn, và thông tin cá nhân trên bưu phẩm chính xác (họ tên, số điện thoại, địa chỉ). Tới khi mở bưu phẩm ghi “phụ kiện thời trang” này ra, nhà chị D. thấy bên trong chỉ là… một chiếc kẹp giấy.

Khi liên lạc với tổng đài của Sendo, chị D. được giải thích rằng, SenGo hoạt động như dịch vụ bưu điện, trong đó có chức năng chuyển hàng cho các shop và thu tiền hộ.

Việc shop lừa đảo có đầy đủ thông tin cá nhân của chị D., phía Sendo cho biết đó hoàn toàn là do shop cung cấp, họ chỉ làm dịch vụ trung gian. Điều này khiến chị D. không hài lòng, và yêu cầu Sendo tìm được đích danh chủ thể lừa đảo đã chuyển đơn hàng “kẹp giấy giá 79.000 đồng” để làm rõ tại sao họ lại có thông tin chi tiết của chị, và đặt giao hàng như vậy.

Tháng 12/2018, chị Đ.N (Bắc Ninh) nhận được bưu phẩm từ SenGo ghi là “Quần Áo thể thao mẫu mới đang hot giá sốc”, có giá 132.000 đồng, dù chị không hề đặt hàng. Khi người nhà của chị N. thanh toán (vì ngỡ chị N. có đặt hàng, với các thông tin cá nhân chính xác trên bưu phẩm), và mở ra thì bên trong chỉ là một chiếc áo ố vàng.

Tương tự nạn nhân L.D, chị Đ.N đã liên lạc với phía Sendo để khiếu nại thì chỉ nhận được câu trả lời rằng “SenGo chỉ hỗ trợ shop vận chuyển đơn hàng”, và người nhận phải “tự kiểm tra lại các kênh bán hàng bên ngoài xem có đặt hàng shop không”.

Sau đó, chị Đ.N không được hoàn tiền, và thậm chí còn bị phía Sendo khóa bình luận trên trang Facebook của họ. Cách xử lý khiếu nại như vậy khiến chị Đ.N rất bức xúc.

 

Hôm nay (2/7) giá xăng dầu có thể tăng mạnh?

Hôm nay 2/7, theo chu kỳ giá xăng dầu bước vào kỳ điều hành mới, với diễn biến giá thế giới liên tục tăng, dự báo giá xăng dầu hôm nay sẽ tăng mạnh.

 

Nhiều chính sách mới về kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2019

Tăng mức lương cơ sở, lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, điều kiện vay vốn từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa... Nhiều chính sách mới về kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2019.

 

Khách mua điện thoại Samsung S9 nhưng nhận được hộp không: Shop 'tố' Sendo làm ăn vô trách nhiệm, Sendo yêu cầu bằng chứng

Vụ việc cũng là một trường hợp điển hình trong quá trình phát sinh rủi ro khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Tin khác