Thứ ba, 03/09/2019, 12:59 PM
  • Click để copy

Mưa lớn ở Quảng Bình, Quảng Trị, nhiều tuyến đường bị chia cắt

Một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình đã bị chia cắt do nước sông, suối dâng cao hoặc sạt lở đất.

quang-tri-mua-lon-nhieu-tuyen-duong-bi-chia-cat
Mưa lớn khiến nhiều địa phương miền núi ở tỉnh Quảng Trị bị chia cắt. Ảnh: BP Thuận.

Ngày 3/9, thông tin từ UBND xã Triệu Trạch (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) cho hay, chính quyền địa phương đang kiểm tra thiệt hại và hỗ trợ người dân khắc phục sự cố lốc xoáy.

Trước đó, tại huyện Triệu Phong, từ ngày 2/9, trên địa bàn huyện này có mưa lớn kéo dài kèm theo gió mạnh. Ngay trong đêm, xuất hiện một cơn lốc xoáy ở xã Triệu Trạch khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, rất may không có thiệt hại về người.

Cũng trong ngày 3/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị thông tin, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh có mưa to, lượng mưa đo được từ 50 đến 150 mm. Hiện, mực nước các sông hồ trên địa bàn đang lên như: sông Bến Hải (Gia Vòng) gần 7m, sông Hiếu (Đông Hà) gần 2m…

Hiện nay, do nước sông, suối đang lên, khiến nhiều tuyến đường ở huyện Hướng Hóa, huyện Đakrông bị chia cắt.

quang-tri-mua-lon-nhieu-tuyen-duong-bi-chia-cat
Nhiều vùng trũng tại miền núi tỉnh Quảng Trị bị chia cắt. Ảnh: BP Thuận.

Cụ thể, từ chiều tối 2/9, tuyến đường Lìa dẫn vào các xã: Thuận, A Dơi… bị chia cắt; gây ngập cầu tràn ở Bản 1, xã Thuận và xã Thanh, khiến người dân không thể đi lại. Chính quyền địa phương cũng đã cắt cử người canh gác ở các điểm bị ngập, nước chảy mạnh để cảnh báo và bảo vệ an toàn cho dân.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo cho biết, sáng nay, tuy lượng mưa đã giảm, song mực nước sông Sê Pôn vẫn dâng cao, đe dọa sự an toàn của người dân khóm Đông Chín, Duy Tân, Cao Việt, Ka Túp.

quang-tri-mua-lon-nhieu-tuyen-duong-bi-chia-cat
Nước sông đang lên khiến các tuyến đường bị chia cắt.

Do đó, huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ sơ tán một số hộ dân trên địa bàn xã Thuận và thị trấn Lao Bảo sống ở những vùng thấp trũng, gần sông, suối, bị ngập sâu.

Trong khi đó, tại huyện Đakrông, một số tuyến đường bị chia cắt. Một số điểm trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua xã Tà Long, Húc Nghì bị sạt lở, đất đá tràn xuống đường.

Tại tỉnh Quảng Bình, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Minh Hóa thông tin, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên từ ngày 2/9, trên địa bàn đã có mưa to. Tình trạng này khiến nước sông, suối dâng cao, gây ngập lụt, chia cắt nhiều xã.

Theo đó, trên địa bàn huyện Minh Hóa đang xảy ra mưa lớn khiến một số xã như Tân Hoá, Minh Hoá… đang xảy ra ngập lụt cục bộ. Nhiều sông suối nước dâng cao chia cắt một số nơi.

Cụ thể, tại tuyến đường về xã Tân Hóa, đoạn qua ngầm Lạc Thiện ngập trên 30 cm khiến các phương tiện qua lại khó khăn. Nước lũ cũng đã ngập sâu ở ngầm tràn về xã Minh Hóa, cô lập toàn bộ địa phương này từ tối 2/9. Nhiều tuyến đường vào các bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ của đồng bào Rục (xã Thượng Hóa); vào các xã vùng Lòm (xã Trọng Hóa); bản Ka Ai (xã Dân Hóa)… đã bị chia cắt nhiều đoạn.

Cũng trên địa bàn huyện Minh Hóa, có một phụ nữ bị mất tích do nước cuối trôi. Theo đó, vào chiều tối 2/9, chị Hồ Thị Chăn (SN 1989, ở xã Trọng Hoá) đi xúc cá. Tuy nhiên, do mưa khiến bờ đất sạt lở nên chị rơi xuống suối và bị nước cuốn trôi. Hiện lực lượng chức năng đã triển khai lực lượng tổ chức tìm kiếm chị Chăn dọc 2 bên suối và trên sông Gianh.

 

Tin áp thấp nhiệt đới mới nhất đêm 2, rạng sáng 3/9: Diễn biến phức tạp, có khả năng đổi hướng

Áp thấp nhiệt đới gần bờ có khả năng đổi hướng, di chuyển chậm theo hướng Đông. Cảnh báo gió mạn và vùng nguy hiểm trên biển.

 

Điều gì xảy ra khi 2 áp thấp nhiệt đới cùng hoạt động trên Biển Đông?

Chuyên gia khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới mạnh hơn sẽ chi phối hoạt động của cơn còn lại. Các tỉnh miền Trung có thể mưa tới 500 mm trong những ngày tới.

 

Áp thấp nhiệt đới gần biển Đông và có khả năng mạnh thêm

Hồi 10 giờ, ngày 30/8, trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (Philippines) đã xuất hiện một áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km và có khả năng mạnh thêm.