Mua online ngày Tết: Cẩn trọng mất tiền oan

08:07 13/02/2018

Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú cho rằng, người dân phải thận trọng khi mua online ngày Tết vì có đến 20% giao dịch thương mại điện tử không đúng như cam kết ban đầu.

mua-online-ngay-tet-can-trong-mat-tien-oan
Mua sắm online nở rộ dịp Tết. Ảnh minh họa

Mua sắm trực tuyến tại thị trường Việt Nam bùng nổ trong dịp lễ, Tết. Đặc biệt với dịp Tết dịch vụ mua sắm trực tuyến càng tăng khi người dân bộn bề công việc cuối năm không có nhiều thời gian sắm Tết.

Chị Hoàng Thùy Dương - Giáo viên trường mầm non Việt Mỹ IQ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội đã sắm sửa cho gia đình mình những món đồ ngày Tết, tất cả đều rất nhanh chóng và tiện lợi. Với chị, việc sắm Tết qua các trang mạng điện tử như thế này thực sự tiện lợi.

 "Công việc của mình rất bận rộn, mình chỉ có thể đi chợ hoặc siêu thị và giờ tan tầm, mà lúc đó phải xếp hàng chờ lâu rất mất thời gian. Mình ở nhà mua sắm online có rất nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Mình thấy nhiều mặt hàng có giá thành rẻ hơn ở ngoài, đặc biệt là được miễn phí ship. Mình thanh toán bằng thẻ visa có rất nhiều ưu đãi", chị Dương nói.

Cùng hoàn cảnh, chị Nguyễn Thị Lan – nhân viên phòng giao dịch một ngân hàng tại Hà Nội cho biết, cuối năm công việc bận rộn nên hầu hết việc sắm tết đều đặt hàng online qua các website uy tín.

“Giá mua online thấp hơn vì có thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng nên giá thấp hơn. Tuy nhiên bù lại phải thêm tiền ship hàng nên có khi cũng cao hơn một chút nhưng quan trọng nhất không mất thời gian đi lại”, chị Lan chia sẻ.

Những năm gần đây, việc mua sắm trên mạng hay còn gọi là thương mại điện tử đã trở nên quen thuộc với người dân, đặc biệt là các bạn trẻ.

Theo khảo sát công bố mới đây của Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cách đây 1 năm, mua sắm trực tuyến mới chỉ chiếm 0,9% nhưng chỉ sau 1 năm, số người tiêu dùng chọn mua online đã tăng gấp 3 lần: 2,7%.

25% số người tiêu dùng, trong tổng số hơn 1.000 người được khảo sát dự định sẽ giảm tần suất mua sắm tại cửa hàng thực tế, trong khi 45 - 50% số người cho rằng sẽ mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn trong tương lai. Sản phẩm được mua qua mạng ngày càng nhiều như: quần áo, giày dép, mỹ phẩm; văn phòng phẩm, đồ chơi, đồ gia dụng.

Trước việc nở rộ dịch vụ mua sắm trực tuyến dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trao đổi với phóng viên chuyên gia thương mại ông Vũ Vinh Phú nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho hay, thương mại điện tử hay dễ hiểu hơn là phương thức mua hàng trực tuyến qua trang mạng đang trở thành xu hướng tiêu dùng mới đặc biệt dịp lễ tết.

"Mua sắm online nở rộ dịp Tết vì người mua hàng bận rộn với công việc, không chỉ mua sắm nhiều nơi bán hàng và ship hàng đến nơi nhận luôn nên người tiêu dùng lựa chọn", ông Phú cho biết.

ong-vu-vinh-phu-gio-nong-ga-ta-rau-tuoise-tang-dip-tet
Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú. Ảnh H.Lực

Theo ông Phú, những lợi ích thương mại điện tử mang lại ai cũng rõ, đó là giảm bớt chi phí thời gian đi lại mua sắm của người tiêu dùng, phương thức mua bán nhanh thuận lợi…Tuy nhiên đi cùng với đó người tiêu dùng cũng gặp những rủi ro khi mua hàng trực tuyến qua mạng.

So sánh tương quan giữa ưu điểm và nhược điểm thương mại điện tử, ông Vũ Vinh Phú khẳng định, thương mại điện tử hiện nay ở nước ta còn quá nhiều nhược điểm.

Thứ nhất quảng cáo sản phẩm một đằng nhưng giao sản phẩm một nẻo, có yếu tố lừa. Ông Phú có đến 20% giao dịch thương mại điện tử bên bán giao sản phẩm không đúng như cam kết ban đầu.

“Khi quảng cáo thì cái gì cũng nhất: Giá rẻ nhất, chất lượng nhất, tiện lợi nhất… nhưng khi khách hàng nhận sản phẩm và kiểm tra thì cái nhận được không giống như quảng cáo ban đầu”, ông Phú nhận định.

Thứ hai trách nhiệm bảo hành với hàng hóa có tính chất sử dụng lâu bền như giầy dép, quần áo, đồng hồ, hàng điện tử của bên bán là không có.

Thứ ba, đơn vị giải quyết khiếu nại như tòa án kinh tế, trọng tài kinh tế, Hội Bảo vệ người tiêu dùng chưa bảo vệ được quyền lợi người tiêu dùng khi gặp sự cố do mua hàng trực tuyến.

“Đợi được vạ má sưng, hệ thống thiết bị giao hàng chưa chuẩn hóa, chưa công khai minh bạch, chưa đạt yêu cầu. Quy định của pháp luật trong việc mua bán hàng trực tuyến còn thiếu chưa sát với thực tế, do đó người tiêu dùng gặp nhiều rủi ro khi mua hàng qua mạng", ông Phú nói.

Theo ông Phú, người tiêu dùng chỉ nên lựa chọn mua hàng qua mạng với những sản phẩm tiêu dùng thông thường, giá trị thấp... Còn với sản phẩm giá trị cao, có tính chất sử dụng lâu bền như hàng điện máy, giày dép, quần áo, thiết bị máy móc nên ra trực tiếp cửa hàng để xem xét chất lượng, kiểm tra khả năng vận hành và hiểu được cũng như so sánh chế độ bảo hành sản phẩm các cửa hàng khách nhau.

“Hiện nay còn có cả bán hàng trực tuyến qua mạng lừa đảo kiểu đa cấp nên theo tôi thương mại điện tử còn nhiều nhược điểm, cần hoàn thiện hơn quy định pháp luật bảo vệ người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến. Nếu phát hiện website bán hàng thiếu trách nhiệm, bán hàng kém chất lượng cần rút giấy phép cho đóng cửa luôn”, ông Phú nêu quan điểm.

 

Lựa chọn thực phẩm ngày Tết: Coi chừng thực phẩm trắng do chất tẩy rửa

Vào mùa tết, không ít tiểu thương dùng Urea hay javel để tẩy trắng bún phở, bánh bao, măng tươi, hải sản...ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.

 

Trông chó, mèo ngày Tết kiếm tiền triệu

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài tới 7 ngày là dịp các cơ sở trông nom, chăm nuôi chó mèo đắt khách nhất trong năm.

 

Thị trường mứt Tết: Nhức nhối nỗi lo độc hại

Ô mai, mứt Tết là món ăn được nhiều người ưa thích mỗi dịp Tết nhưng trên thị trường xuất hiện nhiều loại ô mai, mứt không đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

 



Tin khác