Thứ ba, 09/04/2019, 15:36 PM
  • Click để copy

Mùa nhum biển, được lộc trời ngư dân thu nhập cả triệu đồng/ngày

Tháng 4 khi mùa biển êm, cũng là lúc mùa săn nhum biển của ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) bắt đầu. Được ngày lộc trời, có người thu được cả triệu đồng.

mua-san-nhum-bien-dam-dam-nhung-nhoc-nhan
Mùa săn nhum biển (hay còn gọi là cầu gai, nhím biển) đã bắt đầu ở Lý Sơn.

Thánng tư, trời yên biển lặng cũng là bắt đầu mùa săn nhum biển ở vùng đảo Lý Sơn. Từ khi nơi này trở thành hòn đảo du lịch thu hút rất nhiều du khách tìm đến, thì đặc sản nhum biển với ưu điểm bổ dưỡng cao và ngon miệng đã trở thành món ăn được nhiều người ưa thích.

Những ngày này, từ tầm khoảng 8h đến 16h hằng ngày, khu vực các gành đá gần bờ vùng biển Lý Sơn có rất đông ngư dân hành nghề lặn săn nhum biển. Anh Phan Công Huy, người có thâm niên gần 20 năm lặn săn nhum biển bộc bạch: "Làm nghề này cũng có tiền nhưng theo mùa. Giờ là mùa săn nhum biển bán cho các nhà hàng, các tiểu thương nên thu nhập cũng khá hơn so với đi biển bình thường. Mỗi ngày hai vợ chồng cố gắng cũng được từ 400-600.000 đồng. Bữa nào may mắn thì có thể thu được cả triệu bạc!".

mua-san-nhum-bien-dam-dam-nhung-nhoc-nhan
Sau khi bắt nhum biển lên bờ, phần tách vỏ để lấy thịt rất quan trọng

Trong những thùng xốp, những chiếc rổ là thành quả lặn săn nhum biển hơn 3 tiếng đồng hồ buổi sáng của anh Huy và vợ. Anh lặn săn nhum, chị ở trên bờ chờ chồng đưa nhum biển lên là bóc tách để lấy thịt nhum. Nhum biển với tên gọi khác là cầu gai hay nhím biển. Bên ngoài tua tủa gai nhưng trong thân lại là lớp thịt vàng ươm, gồm 12 múi cả trứng và thịt. 

Xung quang khu vực biển mà vợ chồng anh Huy lặn, cũng có nhiều người đang lặn săn nhum biển. Dụng cụ để săn nhum biển khá đơn giản. Bộ đồ nghề chỉ vỏn vẹn có một đoạn sắt to cỡ nửa ngón tay út, dài từ 0,4-0,6m với một đầu được bẻ cong như lưỡi câu và đầu kia cắm vào cán gỗ, giỏ đựng buộc xốp xung quanh cho nổi trên mặt nước và kính lặn là có thể hành nghề.

mua-san-nhum-bien-dam-dam-nhung-nhoc-nhan
Nhum biển là đặc sản của đảo Lý Sơn.

Sau khi bơi, lặn dọc theo các gành đá phát hiện thấy nhum biển, ngư dân chỉ cần dùng móc sắt móc vào và đưa lên bỏ vào giỏ đựng. Giá nhum biển hiện từ 250.000–350.000 đồng một kg thịt, do đó nhiều người chọn nghề săn nhum biển để làm kế mưu sinh.

Tuy vậy, nghề lặn săn nhum biển này chẳng hề dễ dàng. Thu nhập cao, nhưng chỉ dành cho trai tráng và những người có sức khỏe. Bởi với những thợ săn nhum cả ngày cứ ngụp lặn dưới nước, bám vào ghềnh đá tìm nhum. Nhiều lúc nước đục, bắt phải nhum bắn gai làm tê buốt cả cánh tay, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

mua-san-nhum-bien-dam-dam-nhung-nhoc-nhan
Nhiều người vất vả ngâm mình vài giờ dưới nước để mưu sinh mỗi ngày.

Vừa gỡ những chú nhum biển, anh Võ Văn Khánh, một thợ săn nhum biển khác chia sẻ về những nguy hiểm của nghề. “Có người ráng sức lặn cả ngày, may mắn kiếm được gần một triệu đồng. Nhưng đến tối thì cơ thế đau nhức, phải gồng mình chịu đựng. Nhiều người chỉ lặn được vài ngày thì bỏ nghề”, anh Khánh cho biết.

Nguy hiểm là vậy, tuy nhiên vì thu nhập khá cao, lại chỉ làm trong một mùa vụ nên hầu như những người lặn săn nhum biển đều phải dốc sức để mưu sinh. Ở những nhà hàng ven biển, trong khi thực khách xuýt xoa khen ngợi các món ăn được chế biến từ nhum thì cách đấy không xa, nhiều bóng người cứ ẩn hiện sau những con sóng lặn bắt từng con nhum bám vào ghềnh đá ven bờ biển. 

 

Ẩn mình tại Phú Quốc

Trốn bụi bặm, trốn công việc, trốn nhịp sống thường ngày đã tới ngưỡng nhàm chán. Tìm cảm hứng mới, tìm sự thư giãn, tìm sự thưởng thức và tìm những khám phá một vùng đất đẹp. Hãy tới ẩn mình tại đảo ngọc Phú Quốc.