Mục sở thị 'quái vật' khủng lồ đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Thứ tư, 09/09/2020, 17:25 PM

Hình ảnh đầu tiên về Robot khủng lồ máy đào hầm TBM có chiều dài 100m, rộng 6m phục vụ đào đoạn ngầm dài 4,4km đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Máy đào hầm TBM dài 100m, rộng 6m phục vụ đào đoạn ngầm dài 4,5 km của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Máy đào hầm TBM dài 100m, rộng 6m phục vụ đào đoạn ngầm dài 4,5 km của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tháng 10 và tháng 12/2020, máy đào hầm phục vụ đào đoạn ngầm của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa về Hà Nội.

Robot đào hầm khủng này có tên gọi là máy đào hầm TBM có chiều dài khoảng 100m, chiều rộng và cao khoảng 6,6m.

Trọng lượng của máy ước tính vào khoảng 850 tấn. Tính cả bộ phận khiên đào, robot đào hầm này có chiều dài hơn 100m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày robot đào được 10-12m đường hầm.

Được biết, máy do hãng Herrenkecht của Đức chế tạo theo công nghệ TBM ((Tunnel Boring Machine), dạng Robot, gồm bộ phận khiên đào phía trước và "con sâu" phía sau.

Bộ phậm con sâu phía sau là nơi kỹ sư, công nhân kỹ thuật vận hành máy và trung chuyển phần đất đá, vật liệu đào được.

Bộ phậm con sâu phía sau là nơi kỹ sư, công nhân kỹ thuật vận hành máy và trung chuyển phần đất đá, vật liệu đào được.

Bộ phận "con sâu" phía sau là nơi kỹ sư, công nhân kỹ thuật vận hành máy và trung chuyển phần đất đá, vật liệu đào được ra phía sau.

Do kích thước lớn nên để vận chuyển về Việt Nam, các bộ phận của máy đào TBM được tách rời tại nơi sản xuất, sau đó mới lắp ráp lại với nhau dưới ga S9 (Kim Mã, TP Hà Nội).

Robot sẽ được tách thành bộ phận để vận chuyển về cảng Hải Phòng thành hai đợt. Khi vận chuyển về dự án sẽ được dùng cẩu khoảng 500 tấn để đưa xuống tầng cuối của ga ngầm Kim Mã để lắp ráp, chuẩn bị cho công tác đào hầm. 

Dự kiến đến tháng 3/2021, Hà Nội sẽ động thổ khoan mét hầm đầu tiên của tuyến hầm dài 4,5 km đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Hầm đào đến đâu sẽ hoàn thành lắp vỏ hầm đến đó rồi tiến hành lắp ray.

Quá trình đào, các chuyên gia phải kiểm soát áp lực và tránh nước chảy vào trong hố giếng hoặc hộp ga. Máy đào vận hành dựa trên nguyên tắc sử dụng lực đẩy và chuyển động về phía trước. Khối lượng đất thải tỷ lệ với tốc độ xoáy của vít tải…

Mô phỏng nguyên lý hoạt động của máy.

Mô phỏng nguyên lý hoạt động của máy.

Máy đào sẽ bắt đầu từ ga S9 (Kim Mã). Với nền địa chất như Hà Nội, các chuyên gia dự đoán mỗi ngày máy TBM đào được khoảng 10 m hướng đến ga 12 tại phố Trần Hưng Đạo.

Đoạn ngầm của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội nằm ở độ sâu từ 21-22 m. Sau khi thi công, hầm sẽ gồm 2 ống hầm rộng 6,3 m.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. TP Hà Nội dự kiến khai thác thương mại đoạn tuyến trên cao dài 8km từ Nhổn đến Cầu Giấy vào năm 2021. Đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt này dài 4,5 km còn lại sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022.

Dưới đây là loạt ảnh cận cảnh về  máy đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Chiếc máy có đường kính thân trước khoảng 6,6m.

Chiếc máy có đường kính thân trước khoảng 6,6m.

Bộ phận phía sau.

Bộ phận phía sau.

q4
Nơi các kỹ sư thao tác.

Nơi các kỹ sư thao tác.

q3
Bài liên quan