Muối mặt trước hành động đuổi khách du lịch có một không hai ở Việt Nam

08:44 23/01/2018

Mới đây, trên mạng xã hội đang lan truyền một clip ghi lại cảnh người phụ nữ Việt dùng khăn quật vào 2 người ngoại quốc khi đang đứng chụp hình. Hành động này đang tạo nên làn sóng bức xúc về cách cư xử và văn hóa phục vụ khách du lịch ở Việt Nam.

muoi-mat-truoc-hanh-dong-duoi-khach-du-lich-co-mot-khong-hai-o-viet-nam
Hình ảnh người phụ nữ dùng khăn đánh đuổi 2 vị khách Tây. Ảnh được cắt ra từ clip

Ngay sau khi tài khoản Facebook có tên C.V.Đ đăng tải một clip về câu chuyện 2 vị khách Tây bị người phụ nữ Việt đánh đuổi khi đứng chụp hình đang gây xôn xao dư luận. Clip nhanh chóng được chia sẻ lại trên các hội, nhóm và đặc biệt là ở các diễn đàn du lịch. Clip đã và đang nhận được nhiều phản hồi từ phía cư dân mạng.

Cụ thể, anh C.V.Đ viết: “Đây là lý do vì sao người nước ngoài lại không thích đi du lịch ở Việt Nam”.

Hầu hết, người dùng mạng xã hội đều tỏ ra khá là bất bình và bức xúc trước ứng xử tồi của người phụ nữ với khách du lịch.

Chị Đinh Huyền (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ quan điểm: “Tôi là một người thường xuyên đi du lịch, hầu như các địa điểm mà tôi đặt chân đến thì người dân ở đây đều phục vụ rất tốt. Đặc biệt là ở Thái Lan, họ cư xử rất niềm nở và nhiệt tình. Đi nhiều nơi, tôi mới nhận ra ở Việt Nam cũng có nhiều địa điểm du lịch có thể sánh  ngang hàng với các quốc gia trên thế giới, nhưng chúng ta đang thu xa họ ở khoản phục vụ”.

Chị Huyền cho rằng, nếu người dân còn làm du lịch kiểu “không tâm” như hiện nay thì sớm muộn sẽ lụi tàn. Chúng ta đang có những ưu thế lớn về mặt thiên nhiên, cảnh quan mà không phát nguy được thì thật là đáng tiếc.

muoi-mat-truoc-hanh-dong-duoi-khach-du-lich-co-mot-khong-hai-o-viet-nam
Cư dân mạng khá bức xúc trước hành động của người phụ nữ Việt.

Đồng quan điểm với chị Huyền, anh Hồng Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng nhận đình rằng, mấu chốt trong cách làm du lịch ở Việt Nam hiện nay đang nằm ở khâu phục vụ. Nhiều người ứng xử với khách du lịch, đặc biệt với người nước ngoài rất thiếu thiện cảm từ việc hướng dẫn, phục vụ cho đến cách giao lưu buôn bán.

Anh cũng cho biết thêm, những vị khách du lịch thường sẽ không bao giờ quay lại nơi mà phục vụ tồi lần thứ hai, dù cho ở đó có cảnh quan thiên nhiên có hấp dẫn đến thế nào.

 “Không chỉ riêng du lịch mà các ngành dịch vụ khác nhiều người đối xử với khách rất lỗ mãn. Ví dụ như hỏi đồ mà không mua thì người bán có thể sẵn sàng chửi bới, lăng mạ khách. Đặc biệt là hành động phản cảm nhất là đốt vía, hắt nước diễn ra liên tục tại các địa điểm du lịch” – Anh Nam chia sẻ.

Đây không phải là lần đầu tiên mà ngành du lịch nước nhà phải muối mặt với cách phục vụ khách thiếu văn minh như vậy. Trước đó không lâu, người dân đã từng rất bức xúc trước hành động o ép khách Tây bắt mua túi bánh rán với giá cắt cổ.

Không những thế, hàng loạt các hành động xấu xí làm ảnh hường đến nền du lịch như: “chém khách” trả tới 5 triệu đồng cho một con mực, 200.000 đồng cho một trai nước khoáng hay 500.000 đồng/bát phở diễn ra thường xuyên như cơm bữa.

muoi-mat-truoc-hanh-dong-duoi-khach-du-lich-co-mot-khong-hai-o-viet-nam
Túi bánh rán phố cổ Hà Nội với giá 700.000 đồng.

Thời gian qua, nhiều câu chuyện về hình ảnh du lịch xấu xí của người Việt đang được khách Tây chia sẻ trên các diễn đàn. Nhiều người còn thề độc sẽ không bao giờ quay lại Việt Nam, bởi đi đâu cũng phải chứng kiến cảnh cướp giật, móc túi, bắt chẹt, o ép giá và xa hơn nữa là cách ứng xử của thiếu thiện cảm của một số người.

Đọc những lời chia sẻ đó, là người dân Việt Nam ai nấy đều cảm thấy buồn tủi và xấu hổ. Trong khi đó, chúng ta vươn mình ra thế giới, sẵn sàng đổ hàng triệu đô la cho việc quảng cáo hình ảnh, du lịch của đất nước, thì chỉ một vài hành động không đẹp như trên đã khiến công sức của rất nhiều người đổ sông đổ bể.

 

Phát triển du lịch 2018: Huế sẽ bừng sáng

Du lịch Huế bước vào năm mới 2018 vẫn còn những trở lực. Để hoàn thành các tiêu đặt ra thì cần có những giải pháp căn cơ.



Tin khác