Muốn ‘đấu’ Grab, Liên minh taxi phải bỏ qua quyền lợi riêng

06:29 11/12/2018

Theo ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nếu không thay đổi tư duy từ quản lý, cách phục vụ, bỏ qua quyền lợi riêng thì rất khó cạnh tranh Grab.

muon-dau-grab-lien-minh-taxi-phai-bo-qua-quyen-loi-rieng
Liên minh taxi Việt (17 hãng taxi lớn trên cả nước) chính thức ra mắt tại Hà Nội  nhàu 'đấu' lại Grab. Ảnh minh họa

Liên minh taxi Việt (17 hãng taxi lớn trên cả nước) chính thức ra mắt tại Hà Nội dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Theo đó, tại khu vực Hà Nội, Liên minh taxi Việt có sự tham gia của nhiều hãng lớn như: Thanh Nga, Vạn Xuân, Thăng Long, Sao Mai, Long Biên...

Dự kiến trong tháng 12, hai hãng taxi là VIC và Open99 (thương hiệu mới của Mai Linh Đông Đô) cũng sẽ gia nhập, đưa số lượng xe tại Hà Nội lên con số 4.000 xe. 

Liên minh taxi Việt sẽ hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ EMDDI, do các nhà khoa học của Đại học quốc gia Hà Nội nghiên cứu và phát triển.

Ở thời điểm hiện tại, liên minh này có hơn 12.000 xe đang hoạt động. Dự kiến vào năm 2019, Liên minh taxi Việt sẽ “phủ sóng” trên khắp 63 tỉnh thành, đồng thời kết nạp thành viên để đạt số lượng trên 20.000 xe hoạt động. 

Được biết, đã có 10 doanh nghiệp của Hiệp hội taxi Hà Nội và trên cả nước đã ký kết hợp tác ứng dụng phầm mềm Emddi.

Liên minh taxi Việt được ra đời như một đối chọi cạnh tranh với Grab. Trao đổi với phóng viên ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, trước hết phải thấy các hãng taxi đã bắt đầu chuyển mình để tìm ra lối đi nhằm phục vụ lợi ích của người dân và xã hội. “Tôi cho rằng đây là một nỗ lực rất đáng khen ngợi” – ông Bùi Danh Liên cho biết.

Mặc dù vậy theo ông Bùi Danh Liên khi vào thực tế Liên minh taxi Việt sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Các hãng taxi đều là tư nhân vì thế làm thế nào để tìm được đường đi phù hợp. Trong lúc đó các hãng vận tải áp dụng công nghệ chưa hình thành cơ chế quản lý cho nên được thoải mái hơn các hãng taxi chính hãng.

ong-bui-danh-lien-noi-grab-la-hang-van-tai-la-khong-hieu-gi
Theo ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nếu không thay đổi tư duy từ quản lý, cách phục vụ, bỏ qua quyền lợi riêng thì rất khó cạnh tranh Grab.  Ảnh Hoàng Lực

“Khó khăn kết hợp các hãng taxi vào để dùng một phần mềm chung, nhưng dùng một phần mềm chung không dễ bởi ngay các hãng taxi gần nhau đã không ngồi được với nhau vì câu chuyện quyền lợi.

Dùng phần mềm chung làm sao để giải quyết được quyền lợi, trách nhiệm phát sinh giữa các hãng. Không có chi phí thì không nuôi phần mềm, liệu các hãng taxi có chịu chi trả phần chi phí đó không? Chi phí giữa các hãng được tính như thế nào? Sau thời gian hoạt động nếu phần mềm chỉ hiệu quả với một vài hãng còn lại các hãng khác không tăng lượng khách liệu có tiếp tục tham gia?”, ông Bùi Danh Liên đặt ra nhiều vấn đền. 

Ngoài ra, theo ông Liên 17 hãng taxi lớn nhất chỉ sử dụng chung một phần mềm còn lại các hãng vẫn có những chương trình khuyến mại riêng. Như vậy sẽ nảy sinh cạnh tranh trong chính các hãng ở Liên minh taxi Việt. Khi có cạnh tranh sẽ ảnh hưởng lợi ích các bên, muốn liên minh lâu bên các hãng phải bỏ đi quyền lợi riêng.

Cuối cùng theo ông Liên vẫn là các hãng phải đổi mới từ việc nâng cao chất lượng phục vụ, giảm giá cước bởi đây là hai yếu tố quyết định để khách hàng lựa chọn.

 

Vụ việc bán 100 USD bị phạt 40 triệu đồng: Quyết định phạt hợp lý?

Liên quan đến việc UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính đối với 2 doanh nghiệp kinh doanh trái phép ngoại tệ và vàng miếng, công an TX Thái Hoà đã thông tin với báo giới.

 

Doanh nghiệp 'chịu chơi' cho nhân viên tạm nghỉ 'săn' vé online chung kết Việt Nam - Malaysia

Một doanh nghiệp đã quyết định cho tất cả nhân viên nghỉ mua vé online xem trận chung kết Việt Nam - Maylaysia diễn ra tại sân vận động Mỹ Đình vào ngày 15/12 tới đây.

 

Phó Chủ tịch Quảng Ninh: FLC Tropical City đón đầu xu hướng sống mới tại Hạ Long

“Quảng Ninh đang sở hữu nhiều điều kiện để trở thành một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước, với tốc độ tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm 2018 ước tăng 10,7%, cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây”, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nói tại sự kiện giới thiệu dự án FLC Tropical City Ha Long, vừa diễn ra tại trung tâm hội nghị quốc tế thuộc quần thể FLC Halong Bay Golf Club & Luxury Resort vào ngày 9/12.



Tin khác