Mỹ định lại ngày tăng thuế 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Thứ bảy, 15/12/2018, 10:17 AM

0h01 ngày 2/3/2019 (giờ Miền Đông-EST), tức 12h01 cùng ngày (giờ Việt Nam) sẽ là thời điểm Mỹ dự kiến tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Channel News Asia đưa tin.

truc-tiep-chien-tranh-syria-bung-no
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngày 14/12, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã chính thức đổi ngày dự kiến tăng thuế lên 25% đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc sang ngày 2/3/2019.

Thay đổi trên đã được đưa vào hồ sơ của cơ quan Đăng ký Liên bang. Lẽ ra, đợt tăng thuế này sẽ được thực hiện từ ngày 1/1/2019, nhưng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý hoãn các gói tăng thuế kể từ ngày 1/1 trong 90 ngày.

Thông báo này không ảnh hưởng đến mức thuế 25% đã được áp dụng với các mặt hàng công nghệ trị giá 50 tỷ USD mà Mỹ đang áp với Trung Quốc, bao gồm chất bán dẫn, bảng mạch in và các linh kiện điện tử, máy móc và nhiều phương tiện khác.

Kế hoạch tăng thuế của Mỹ được cho là sẽ được tiến hành nếu hai nước không thể đưa ra được thỏa thuận thương mại sau 90 ngày “đình chiến”. Dù vậy, tuyên bố của USTR không nêu rõ phía Mỹ mong đợt kết quả đàm phán thế nào để không tăng thuế.

USTR cũng không đề cập đến các động thái tuần này của Trung Quốc như tiếp tục mua đậu nành và hủy mức thuế 25% đối với các phương tiện và phụ tùng ô tô do Mỹ sản xuất.

 

Sự thật rất khác về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung qua vụ Huawei

Nếu chỉ đọc qua các thông tin, bạn có thể nghĩ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chủ yếu về thuế quan. Thế nhưng, theo Bloomberg, nếu muốn tìm hiểu kĩ về cuộc đối đầu này, hãy xem những gì đang xảy ra với Huawei – tập đoàn viễn thông hàng đầu thế giới của Trung Quốc.

 

Đã đến lúc Trung Quốc phải thừa nhận hậu quả của chiến tranh thương mại?

Ngày 31/10, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan hoạch định chính sách tối cao gồm 25 thành viên do Chủ tịch Tập Cận Bình dẫn đầu, công khai thừa nhận nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh có "những thay đổi sâu sắc” ở môi trường bên ngoài.

 

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Việt Nam có thể thành 'vịnh tránh bão'?

"Ngành du lịch đang đối mặt với thách thức từ sự giảm tốc nhanh của khách quốc tế. Sâu xa hơn, đó là tác động của chiến tranh thương mại đến nhu cầu của thị trường Trung Quốc, thị trường lớn thứ 2 về hàng hóa và lớn nhất về du lịch của VN".