Nâng cấp 22 cảng hàng không, đầu tư 6 sân bay mới đến 2030
Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn số 3960/CHK-QLC gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo công tác rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giai đoạn 2021-2030, Cục vẫn giữ quan điểm từng bước nâng cấp, khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện nay, chỉ đầu tư 6 cảng hàng không mới. (Ảnh minh họa)
Chỉ đầu tư 6 cảng hàng không mới
Theo Cục Hàng không cho biết, giai đoạn 2021-2030, Cục vẫn giữ quan điểm từng bước nâng cấp, khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện nay, chỉ đầu tư 6 cảng hàng không mới.
Trong khi quy hoạch đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa và đường sắt đã được phê duyệt, tới nay quy hoạch quan trọng về hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 vẫn chưa được hoàn chỉnh, đang tiếp tục rà soát và lấy ký kiến từ các Bộ ngành địa phương, đã có một số địa phương xin bổ sung quy hoạch cảng hàng không.
Cả nước hiện nay có 22 cảng hàng không. Tuy nhiên, chỉ có 8 cảng hoạt động có lãi là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Cát Bi, Liên Khương… Số còn lại thu không đủ chi.
Cùng với đó, Cục Hàng không cho hay, trong giai đoạn từ 2021-2030, Cục vẫn giữ quan điểm từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện nay, chỉ đầu tư 6 cảng hàng không mới là: Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết và Nà Sản, nâng tổng số cảng hàng không trên cả nước lên 28.
Đến nay có 3 địa phương: Tuyên Quang, Sơn La, Kon Tum... đã có văn bản đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không: Na Hang, Mộc Châu, Măng Đen.
Chỉ mới có duy nhất Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn hiện nay được đầu tư theo hình thức hợp tác công tư. Số còn lại là từ nguồn ngân sách nhà nước. Ngoài yếu tố khai thác thương mại, các cảng hàng không này còn phải đảm đương các nhiệm vụ khác như an ninh quốc phòng.
Vốn cho các dự án cảng hàng không
20 năm qua, thực tế cho thấy, hàng không trong nước luôn tăng trưởng ở mức 18-22% mỗi năm, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội ở nhiều địa phương. Tăng trưởng này tuy cao nhưng lại không đồng đều giữa các cảng hàng không. Nếu các địa phương dự kiến đầu tư cảng hàng không theo hình thức công tư thì sẽ phải cân nhắc rất kỹ, khi đây là lĩnh vực có vốn đầu tư lớn và thời gian hoàn vốn kéo dài.
Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 lên tới 400.000 tỷ đồng.
Ngay sau khi được đồng ý về chủ trương nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã lên kế hoạch thực thi theo hình thức hợp tác công tư với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 2.500 tỷ đồng.
Ông Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: "Sơn La cam kết bỏ ra khoảng 450 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và đầu tư 1 hạng mục trong sân bay".
Đề xuất của tỉnh Sơn La cho hay, cảng hàng không Nà Sản sẽ được xây dựng trên nền sân bay cũ tại huyện Mai Sơn với diện tích khoảng 250 ha. Đây là cảng hàng không vừa khai thác dân dụng kết hợp quân sự. Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026, cảng sẽ đón 1 triệu khách và 350 tấn hàng hóa mỗi năm.
Nếu chỉ để phục vụ việc đi lại cho người dân, việc thu hút các nhà đầu tư vào nâng cấp dự án sân bay Nà Sản là tương đối khó khăn. Chính vì vậy, bên cạnh việc tìm nguồn vốn đối ứng, tỉnh Sơn La cũng dành một khoản đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn và du lịch. Đây sẽ là điều kiện tăng sự hấp dẫn, hiệu quả để thu hút các nhà đầu tư tham gia dự án nghìn tỷ này.
Các nhà phân tích cũng chia sẻ, việc thu hút thành công nguồn vốn theo hình thức đối tác công tư PPP không chỉ giảm gánh nặng cho ngân sách, mà còn phối hợp cùng nhà đầu tư tư nhân khai thác hiệu quả các tuyến bay mới này.
Ông Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh giá: "Bây giờ đầu tư các cảng hàng không mới phải tính toán khả năng thu hút khách, thu hồi vốn. Các nhà đầu tư tư nhân có cái nhìn khá rõ về vấn đề này".
Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, nói: "Với những cảng hàng không có lưu lượng lớn thì có thể hấp dẫn được. Còn những cảng có lưu lượng thấp, nhất là trong giai đoạn đầu phải có hỗ trợ của nhà nước".
Các bộ, ngành và địa phương hiện nay đang triển khai hoặc xem xét đầu tư 4 cảng hàng không mới và nâng cấp 7 cảng hàng không hiện hữu theo hình thức PPP với kỳ vọng hạ tầng hàng không hoàn chỉnh sẽ là cú huých cho địa phương thu hút đầu tư, du lịch và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Về tầm nhìn đến năm 2050, hồ sơ quy hoạch kiến nghị hình thành 31 cảng hàng không, bao gồm 29 sân bay đã liệt kê ở trên bổ sung thêm sân bay Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội.
Hồ sơ để mở cho việc nghiên cứu quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo (như Lý Sơn, Phú Quý...), quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; quy hoạch đường cất hạ cánh số 3 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh; xây dựng cảng hàng không tại một số sân bay quân sự trong trường hợp đủ điều kiện.
Đối với sân bay thứ hai vùng Thủ đô, dự thảo quy hoạch mới nhất chỉ xác định là xây dựng tại Đông Nam Thủ đô Hà Nội nhưng chưa xác định được vị trị chính xác…
Cùng chủ đề
Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 28 sân bay trên cả nước
Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị
Nghiên cứu, đề xuất hình thức đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Cục hàng không đề nghị thống nhất việc đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4/2023
Phó Giám đốc Cảng HKQT Phú Bài bị khởi tố

Hà Nội ban hành danh mục ao, hồ không được san lấp
22/03/2023, 06:45
Giá xăng hôm nay (21/3) giảm, có thể tới 600 đồng/lít!
21/03/2023, 06:34
Miền Bắc sắp bước vào đợt nắng nóng đầu tiên trong năm nay
21/03/2023, 06:30
Thời tiết hôm nay 20/3: Cập nhật tin tức thời tiết mới nhất trong ngày
20/03/2023, 06:27
Những 'lùm xùm' của hãng hàng không Vietnam Airlines
18/03/2023, 06:26
Chống đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức
17/03/2023, 06:39
Lâm Đồng: Người dân 'ngạt thở' vì khói bụi từ vụ cháy bãi rác Cam Ly
15/03/2023, 06:42
Đăng kiểm viên Bộ Công an hỗ trợ đăng kiểm 1 tháng để giảm ùn tắc
14/03/2023, 06:30
Ông Nguyễn Việt Lộc làm Tổng biên tập của Tạp chí Vietnam Traveller
10/03/2023, 11:51Đăng kiểm ô-tô, ùn tắc đến bao giờ?
Tình trạng ôtô xếp hàng dài tới cả cây số trước các trung tâm đăng kiểm trong những ngày qua là những hình ảnh gây mất trật tự an toàn giao thông, bức xúc trong xã hội.
Giãn nợ trái phiếu vẫn dấy lên lo ngại, gây bất an cho nhà đầu tư
Nghị định 08 không những không giải quyết được vấn đề mà lại còn tăng tính rủi ro. Tại thời điểm làm sao xây dựng lại niềm tin cho nhà đầu tư là quan trọng, nhưng Nghị định này không tăng thêm niềm tin mà còn gây bất an hơn cho nhà đầu tư.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh tăng cường vào cuối tuần
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh có thể tràn xuống nước ta trong khoảng ngày 12-13/3.
Bộ GD&ĐT: Không tổ chức lớp không chuyên trong trường THPT chuyên
Quy chế mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định, không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên, mỗi lớp chuyên có không quá 35 học sinh.
Thủ tướng Chính phủ: Gỡ khó khăn thị trường BĐS với tinh thần 'không ai đổ lỗi cho ai'
Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, hoàn thiện nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, theo tinh thần tất cả các chủ thể đều phải có trách nhiệm, không ai đổ lỗi cho ai, không một mình ai làm được.
Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023 chính thức của Bộ GD&ĐT
Sáng 1/3, Bộ GD&ĐT đã chính thức thông báo lịch thi tốt nghiệp THPT 2023. Theo đó, kỳ thi sẽ được tổ chức trong 4 ngày 27, 28, 29 và 30/6/2023.
Miền Bắc đón nắng nóng ngay từ đầu tháng 3
Theo các chuyên gia dự báo, từ ngày 1/3, Hà Nội và các tỉnh, thành phố đồng bằng Bắc Bộ mức tăng nhiệt nhanh, nhiệt độ ban ngày có thể đạt ngưỡng 25-28 độ C. Một số thời điểm, người dân có thể cảm thấy oi nóng.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Phải sớm đánh giá lại tình hình thị trường xăng dầu
Sáng ngày 28/2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức “Phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu”.
Cần thiết xây dựng hệ thống quan trắc động đất, giảm thiểu rủi ro thiên tai
Giải pháp thiết lập hệ thống quan trắc động đất trên địa bàn Thủ đô, là việc làm cần thiết để giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra.