Nâng chuẩn giáo viên vội vã: Sẽ dẫn đến ‘chạy đua’ học liên thông nâng bằng

06:44 08/11/2018

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, trước mắt việc nâng chuẩn giáo viên sẽ không nâng được chất lượng đào tạo, ngược lại sẽ dẫn đến “chạy đua” học liên thông nâng bằng.

nang-chuan-giao-vien-voi-va-se-dan-den-chay-dua-hoc-lien-thong-nang-bang
Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trước mắt việc nâng chuẩn giáo viên chắc chắn sẽ không nâng được chất lượng đào tạo, ngược lại sẽ dẫn đến “chạy đua” học liên thông nâng bằng. Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa đề xuất không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ trung cấp sư phạm hoặc cao đẳng sư phạm trong 5 năm tới bởi cả nước còn gần 160.000 giáo viên tiểu học cần được bồi dưỡng, đào tạo nâng chuẩn.

Ngay sau thông tin Bộ GD-ĐT đề xuất không tuyển mới sinh viên sư phạm hệ cao đẳng, trung cấp khiến không chỉ người học và ngay các cơ sở đào tạo lo lắng.

Trao đổi với phóng viên ở góc độ nhà giáo, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Nguyên Trưởng bộ môn hàng không, Đại học Bách khoa TP HCM cho rằng, trong việc nâng cao chất lượng dạy và học Bộ GD-ĐT chưa có đối sách lâu dài mang tính chiến lược mà mới dùng ở việc đưa ra những quyết định nhất thời.

“Việc đề xuất không tuyển mới giáo viên tiểu học tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng sư phạm nếu được chấp thuận sẽ là sự thay đổi đột ngột, thay đổi bất hợp lý ảnh hưởng tâm lý người học, ảnh hưởng cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng” - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhận xét.

Trước việc nâng chuẩn giáo viên tiểu học phải đạt trình độ đại học, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đặt ra câu hỏi: Nếu không đặt ra tiêu chuẩn giáo viên tiểu học phải có bằng đại học thì chất lượng dạy học có xuống không? Hoặc nếu nâng chuẩn chất lượng giáo viên tiểu học thì chất lượng dạy có được nâng lên không, nâng lên bao nhiêu?

nang-chuan-giao-vien-voi-va-se-dan-den-chay-dua-hoc-lien-thong-nang-bang
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống và học trò. 

“Tôi cho rằng không bởi nếu không tuyển mới trung cấp, cao đẳng có nghĩa người tốt nghiệp 2 hệ này sẽ học liên thông. Trừ trường hợp đặc biệt phải liên thông còn lại học liên thông tôi cho rằng hạ thấp chất lượng đào tạo, nói đúng hơn chỉ kéo dài thời gian học thêm 1-2 năm còn chất lượng không đổi” - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhận xét.

PGS Nguyễn Thiện Tống phân tích, góc độ người học nếu không tuyển trung cấp, cao đẳng có nghĩa buộc phải học liên thông ngay. Nếu như vậy chất lượng nhân lực vẫn không có sự thay đổi, bởi học cao đẳng liên thông đại học chỉ là kéo dài thời gian học như thời gian học đại học còn chất lượng không có sự thay đổi.

Mặt trái của nó còn tạo ra nhu cầu học liên thông lên để có bằng đại học còn chất lượng không khác biệt gì so với không liên thông. Từ việc tăng nhu cầu học liên thông, kéo dài thời gian đào tạo tăng thêm nguồn thu cho trường đại học, dần dần trường cao đẳng, trung cấp tự giải thể.

“Cuối cùng nhiệm vụ nâng cao chất lượng đào tạo chưa thấy nhưng đã thấy ngay cuộc chạy đua bằng cấp” - PGS Nguyễn Thiện Tống nhận định.

Cũng theo PGS Tống, để nâng cao chất lượng dạy và học cần phải nhiều yếu tố trong đó không chỉ ở việc nâng chuẩn giáo viên mà phải giảm sĩ số học sinh từ 40, 50 đến 60 học sinh/lớp như hiện nay xuống còn dưới 25 em. Ngoài ra còn cần phải có chương trình học, sách giáo khoa tốt...

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến thời điểm tháng 1/2018, trình độ giáo viên tiểu học về cơ bản đã đạt trên chuẩn so với quy định của Luật Giáo dục hiện hành.

Cụ thể, tổng số giáo viên tiểu học cả nước là 396.203, trong đó, trình độ dưới trung cấp sư phạm là 178 giáo viên, trình độ trung cấp sư phạm là 36.530 giáo viên, trình độ cao đẳng sư phạm là 123.226 giáo viên, trình độ đại học là 236.269 giáo viên.

Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành trung ương Đảng đặt ra nhiệm vụ: "Tiến tới tất cả các giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, giáo viên, giảng viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư phạm". Điểm a khoản 1 điều 72 Dự thảo sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 1 điều 77 của Luật Giáo dục quy định giáo viên có bằng cao đẳng sư phạm đối với giáo viên mầm non; có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm đối với giáo viên tiểu học.

 

Công an xã chính quy được trang bị xe tuần tra, công cụ hỗ trợ

Theo Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an nếu lực lượng Công an xã chính quy được tăng cường, sẽ cần tập trung trang bị phương tiện giao thông tuần tra, phương tiện liên lạc và công cụ hỗ trợ.

 

Chuyên gia Bộ Y tế đề nghị đưa văn bằng bác sĩ phải cao hơn cử nhân

Theo chuyên gia từ Bộ Y tế, đào tạo bác sĩ đi theo hướng chuyên nghiệp nhưng trình độ đào tạo và văn bằng giáo dục đại học (bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa sâu gồm chuyên khoa 1, chuyên khoa 2) - Đối với những đối tượng này không thể hòa cùng với trình độ và văn bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ.

 

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: ‘Nâng chuẩn giáo viên phải có lộ trình’

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, dù Bộ GD-ĐT muốn nâng chuẩn giáo viên cũng phải có lộ trình, không thể vì đảm bảo đủ chuẩn mà không tuyển sinh viên cao đẳng, trung cấp sư phạm.



Tin khác