Chủ nhật, 21/04/2019, 20:41 PM
  • Click để copy

Nắng tháng Tư trên đồng muối Sa Huỳnh

Mới tang tảng sáng, trên đồng muối Sa Huỳnh đã í ới tiếng gọi nhau, tiếng cười đùa của diêm dân cho một vụ mới bội thu.

nang-thang-tu-tren-dong-muoi-sa-huynh
Khi ánh bình minh vừa ló dạng, những diêm dân đã ra đồng muối Sa Huỳnh.

Đang trong mùa nắng nóng nên việc sản xuất trên đồng muối Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) sản lượng đạt khá cao. Dù dưới cái nắng gay gắt những ngày tháng 4, diêm dân lúc nào cũng tươi tắn nở nụ cười trên môi.

Với nhiều người cái nắng, cái nóng của miền Trung gắt mỗi khi vào vụ muối. Trong khi người dân bình thường vất vả để chống chọi tìm cách giải nhiệt, diêm dân thì vui mừng ra mặt vì muối sẽ nhanh đậu được mùa nhờ nắng hơn.

nang-thang-tu-tren-dong-muoi-sa-huynh
Dù vất vả nhưng người dân nơi đây vẫn bám trụ lấy nghề muối truyền thống.

Trời mới tang tảng sáng, trên đồng muối Sa Huỳnh đã í ới tiếng gọi nhau, tiếng cười đùa của diêm dân báo hiệu ngày làm việc bắt đầu.

nang-thang-tu-tren-dong-muoi-sa-huynh
Thời điểm này thời tiết khá đẹp, diêm dân có thể làm muối tốt hơn

Người xách, người mang những gô cơm, chiếc bánh, vài ba quả chuối… ăn nhanh giữa cánh đồng nắng cháy để kịp tiến độ làm việc.

nang-thang-tu-tren-dong-muoi-sa-huynh
Muối chất hàng đống đợi người đến thu mua

Từ 3 giờ sáng, diêm dân đã thức dậy chuẩn bị rồi tất bật ra đồng. Đến buổi trưa là thời gian nghỉ ngơi thì các diêm dân vẫn tiếp tục công việc của mình cho đến mặt trời khuất bóng. Nhọc nhằn là thế nhưng vẫn có những con người đã bám trụ với nghề muối mấy chục năm nay.

Đến đầu giờ chiều, dưới cái nắng như đổ lửa, các diêm dân tỏa ra đồng muối, người cào, người gánh tất bật cho việc thu hoạch muối.

nang-thang-tu-tren-dong-muoi-sa-huynh
Những người dân nơi đây vẫn luôn gồng mình mưu sinh bằng nghề muối.

Dù trên cánh đồng muối dưới cái nắng gay gắt những ngày này, người diêm dân lúc nào cũng tươi tắn nở nụ cười trên môi. Hàng trăm năm qua, nghề muối đã gắn bó với người dân mảnh đất này. Nắng gió cùng vị mặn của muối như quyện vào cuộc sống, đã ngấm vào máu thịt của những người dân nơi đây. 

Nhìn những hạt muối trắng tinh khiết, mang hương vị mặn mòi của biển, ít ai có thể nghĩ rằng, để có được những hạt muối đó thì người diêm dân phải trải qua bao nỗi nhọc nhằn.

nang-thang-tu-tren-dong-muoi-sa-huynh
Nghề muối cũng đã giúp bao gia đình sống hàng trăm năm qua

Tuy đầy khó khăn vất vả, nhưng những người diêm dân này chưa bao giờ có ý định chuyển sang làm những nghề khác.

nang-thang-tu-tren-dong-muoi-sa-huynhTrời chiều sắp chuyển cơn giông, một người đàn ông ra cào muối vội vã.

 Những gánh muối dập dìu trên đồng muối Sa HuỳnhNhững gánh muối dập dìu trên đồng muối Sa Huỳnh

Được biết, Sa Huỳnh là một trong ba vùng sản xuất muối lớn nhất Việt Nam. Cánh đồng muối ở đây có diện tích 500 ha và hàng năm sản xuất hàng trăm nghìn tấn muối có chất lượng tốt. Vào thời gian từ cuối tháng 2 đầu tháng 3, cánh đồng muối Sa Huỳnh sản xuất khoảng 8.500 tấn muối đạt chất lượng, tiêu thụ khắp các thị trường miền Trung - Tây Nguyên.

 

Êm đềm làng chài giữa lòng thành phố lúc bình minh

Làng chài cổ Mân Thái nép mình bên chân núi Sơn Trà (Đà Nẵng) đến giờ vẫn giữ cho mình được sự nét truyền thống với nếp sống vẹn tròn cả trăm năm.