Nâng tuổi hành nghề của lái xe trên 30 chỗ: Lo sức khỏe bác tài

Thứ năm, 21/05/2020, 09:03 AM

Đề xuất nâng tuổi lái xe trên 30 chỗ ngồi (giấy phép lái xe hạng E) lên đến 60 tuổi thay vì 55 tuổi hiện nay thu hút sự quan tâm của dư luận.

Đề xuất nâng tuổi lái xe trên 30 chỗ ngồi (giấy phép lái xe hạng E) lên đến 60 tuổi thay vì 55 tuổi hiện nay thu hút sự quan tâm của dư luận.

Đề xuất nâng tuổi lái xe trên 30 chỗ ngồi (giấy phép lái xe hạng E) lên đến 60 tuổi thay vì 55 tuổi hiện nay thu hút sự quan tâm của dư luận.

Đề xuất nâng thêm 5 tuổi với lái xe trên 30 chỗ

Theo quy định hiện hành, lái xe hạng E (trên 30 chỗ) phải là người từ 27 - 55 tuổi. Tuy nhiên, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đề xuất nâng tuổi lái xe hạng này lên đến 60.

Văn bản nêu, ngày 30/10/2019, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nộii đã có công văn số 101 kiến nghị về việc phát triển vận tải hành khách công cộng, trong đó có đề xuất: “TP Hà Nội và Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét, chỉnh sửa điểm e, Điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cho phép lái xe bằng E đến hết tuổi nghỉ hưu theo Luật Lao động.

Theo ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội chiếu những quy định hiện hành, lái xe đến 27 tuổi mới được cấp giấy phép lái xe (GPLX) hạng E và đến 55 tuổi không được hành nghề với GPLX hạng này nữa. Tuổi lao động của hạng bằng này chỉ kéo dài 28 năm, thấp hơn nhiều so với các hạng GPLX khác (được hành nghề trong khoảng từ 18 - 60 tuổi).

Trong bối cảnh độ tuổi lao động ở Việt Nam đang tăng, việc nâng tuổi tối đa của người lái xe bằng E lên 60 tuổi sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng nguồn lao động có kinh nghiệm.

Bày tỏ quan điểm ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, đề xuất của Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cũng là khó khăn chung của ngành vận tải hiện nay. Số lượng lái xe có GPLX hạng E và FC (lái xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc) đang thiếu và việc tuyển lái xe cũng rất khó. Rất nhiều doanh nghiệp muốn tuyển lái xe hạng này nhưng không có.

Theo ông Quyền, tuổi hành nghề tài xế có GPLX hạng E quy định độ tuổi đối với lái xe trên 30 chỗ ngồi (hạng E) không quá 55 đối với nam, không quá 50 đối với nữ được giữ từ Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) 2001 đến Luật GTĐB 2008.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, tại Dự thảo sửa đổi Luật GTĐB năm 2008, Bộ GTVT cũng kiến nghị nâng tuổi lái xe theo xu hướng sửa đổi của Luật Lao động. Nghĩa là từ năm 2021 trở đi, nam sẽ được kéo dài thêm 3 tháng/năm, nữ kéo dài thêm 4 tháng cho đến khi nam tròn 62 tuổi, nữ tròn 60 tuổi.

Việc chở những xe trên 30 chỗ ngồi với hàng chục tính mạng phía sau đòi hỏi phải có sự kiểm soát chặt chẽ.

Việc chở những xe trên 30 chỗ ngồi với hàng chục tính mạng phía sau đòi hỏi phải có sự kiểm soát chặt chẽ.

Kiểm tra thường xuyên sức khỏe lái xe trên 55 tuổi

Tuy nhiên, ông Phạm Tùng Lâm, Cục trưởng Cục Y tế GTVT cho biết, qua kinh nghiệm đi khám sức khỏe tiêu chuẩn của lái xe hạng E, việc nâng tuổi lái xe lên so với hiện tại là hợp lý.

Tuy nhiên, theo ông Lâm, việc nâng tuổi lái xe hạng E chỉ cần nâng lên 57 - 58 tuổi để đảm bảo an toàn cho cả lái xe và hành khách, do lái xe hạng E đảm nhận lượng hành khách lớn, xe hơn 30 chỗ.

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội đồng quan điểm tăng tuổi lái xe trên 30 chỗ tuy nhiên cần thí điểm 1-2 năm trước khi áp dụng rộng rãi.

Bày tỏ quan điểm, anh An Viết Hưng lái xe khách 45 chỗ tuyến đường Hà Nội - Yên Bái cho rằng, việc điều chỉnh độ tuổi của tài xế có bằng E từ 55 lên 60 tuổi là hợp lý, nhưng phải căn cứ vào tình hình sức khỏe tại thời điểm đó. Chẳng hạn như hiện nay, tài xế có bằng E sau khi đến 55 tuổi phải đi kiểm tra sức khỏe lại.

Nếu sức khỏe tốt, như mắt không bị mờ có thể xem xét cho kéo dài thời gian lái bằng E. Trường hợp sức khỏe không đảm bảo, nên xem xét hạ xuống bằng D để chạy những xe nhỏ hơn. Bởi, việc chở những xe trên 30 chỗ ngồi với hàng chục tính mạng phía sau đòi hỏi phải có sự kiểm soát chặt chẽ.