Nên cho trẻ ăn gì vào buổi sáng và giờ ra chơi để đủ chất khi đi học?

Theo Bạch Dương và Giang Nam Phương / news.zing.vn 16:10 30/08/2019

Bữa sáng và đồ ăn nhẹ trong giờ ra chơi đóng vai trò quan trọng với trẻ. Vậy mẹ nên chuẩn bị thế nào để cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cho con trong những bữa ăn này?

Nên cho trẻ ăn gì vào buổi sáng và giờ ra chơi để đủ chất khi đi học?

Theo nghiên cứu của WHO, trẻ em ở độ tuổi đi học (6-12 tuổi) cần nạp vào cơ thể 25-30% năng lượng cả ngày, tương đương 350-500 calo nhờ bữa sáng. Tuy nhiên, Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam thống kê hầu hết cha mẹ chỉ cung cấp 23% dưỡng chất cần thiết cho trẻ khi đến trường. Trong khi đó, 17% phụ huynh không có thời gian chuẩn bị bữa sáng đầy đủ, khoa học cho con (theo Asiaone Health). Ảnh: 123rf.

Nên cho trẻ ăn gì vào buổi sáng và giờ ra chơi để đủ chất khi đi học?

Trải qua mùa hè nghỉ xả hơi, năm học mới khiến thời gian biểu của trẻ dày đặc những lịch học và hoạt động thể chất. Bữa sáng sẽ giúp trẻ tập trung, tăng cường trí nhớ, giảm căng thẳng mệt mỏi để tiếp thu bài giảng hiệu quả hơn. Theo bác sĩ Ronald E. Kleinman, Giám đốc khoa tiêu hóa và dinh dưỡng Nhi (Bệnh viện Massachusetts General Boston), phụ huynh nên chuẩn bị một bữa sáng lành mạnh với "một loại ngũ cốc (chất đường bột), hoa quả (chất xơ) và một chế phẩm từ sữa”. Ảnh: Young Parents.

Nên cho trẻ ăn gì vào buổi sáng và giờ ra chơi để đủ chất khi đi học?

Một lát bánh mì nướng kèm theo một quả trứng ốp la hoặc một bát phở nóng hổi không quên tráng miệng bằng một trái chuối hoặc ly cam ép mát lành hoặc thức uống dinh dưỡng dành riêng cho bữa sáng, sẽ là gợi ý tuyệt vời, cung cấp cho trẻ khoảng 450 calo. Đây là thực đơn nhanh gọn giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo đủ năng lượng cho con tại trường. Ảnh: 123rf.

Nên cho trẻ ăn gì vào buổi sáng và giờ ra chơi để đủ chất khi đi học?

Món ngọt cũng là một trong những lựa chọn nhiều trẻ yêu thích. Mẹ có thể đổi thực đơn bằng một số loại bánh như pancake ăn kèm mật ong, smoothie bowl đẹp mắt hay cháo yến mạch bổ dưỡng. Tuy nhiên chúng mới chỉ cung cấp khoảng 230-300 calo cho bữa sáng, vì vậy mẹ đừng quên chuẩn bị thức uống ngũ cốc Milo bữa sáng giàu dưỡng chất (khoảng 172 calo). Một hộp Milo bữa sáng khoái khẩu sẽ giúp cân bằng năng lượng cho cả ngày hoạt động, học tập và hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Ảnh: Pinterest.

Nên cho trẻ ăn gì vào buổi sáng và giờ ra chơi để đủ chất khi đi học?

70% thời gian của trẻ em tiểu học là dành cho các bài giảng và hoạt động tại trường. Nếu không bổ sung bữa sáng đầy đủ dưỡng chất và bữa ăn nhẹ kịp thời, trẻ sẽ dễ buồn ngủ, thiếu tập trung, hoạt động thể chất kém. Thiếu năng lượng có thể khiến con tụt huyết áp, thèm những món không lành mạnh. Ảnh: Naver.

Nên cho trẻ ăn gì vào buổi sáng và giờ ra chơi để đủ chất khi đi học?

Bữa nhẹ trong giờ ra chơi nên là những thực phẩm ít đường, hạn chế đồ ăn nhanh và chiên rán. Một số gợi ý mẹ có thể chuẩn bị cho trẻ mà không mất nhiều thời gian như ngũ cốc kèm sữa ít béo, sinh tố trái cây giàu vitamin, bánh quy... Hoặc nhanh gọn hơn là một hộp thức uống Milo lúa mạch với nguồn dinh dưỡng từ sữa, cacao và năng lượng từ mầm lúa mạch giúp bổ sung ngay 109 calo cho trẻ, tiếp sức giờ ra chơi. Ảnh: iStock.

Nên cho trẻ ăn gì vào buổi sáng và giờ ra chơi để đủ chất khi đi học?

Bên cạnh những thực đơn bữa sáng và ăn nhẹ đủ chất, phụ huynh nên khuyến khích con tập luyện thể thao để rèn luyện sức khỏe phát triển toàn diện. Đừng quên ưu tiên tham khảo ý kiến của trẻ và chọn những món trẻ yêu thích. Không chỉ một bữa sáng no bụng, bữa xế đủ chất, trẻ cần một thức uống đảm bảo dinh dưỡng mà vẫn ngon miệng. Ảnh: 123rf.

Nên cho trẻ ăn gì vào buổi sáng và giờ ra chơi để đủ chất khi đi học?

Có con ở độ tuổi tiểu học, diễn viên Bảo Thanh cũng như nhiều người mẹ khác đều rất lo lắng con bị thiếu hụt năng lượng khi trở lại trường sau kỳ nghỉ hè. Để không phải lo lắng vấn đề này, Bảo Thanh chia sẻ thường xuyên cho con uống Milo bữa sáng trong khẩu phần ăn sáng mỗi ngày và không quên dự phòng một hộp Milo thường tiếp sức giờ ra chơi khi đến trường. "Lịch học và tham gia hoạt động nhiều, chuẩn bị sẵn trong cặp để con mệt hay đói thì có thể ăn", người mẹ này chia sẻ.

Năm học mới bắt đầu, cơ thể trẻ phải tập làm quen với nhịp sinh hoạt mới. Vậy làm thế nào để con luôn đủ năng lượng cho ngày dài học tập và hoạt động thể chất?

Kết thúc ba tháng hè, các bé sắp trở lại trường lớp. Để bé có tâm thế sẵn sàng và tràn đầy năng lượng ngày nhập học, bố mẹ cần chuẩn bị cho con từ trước đó.

Bữa sáng vội vàng, thiếu dinh dưỡng hoặc không chú trọng bổ sung năng lượng sau giờ ra chơi sẽ khiến bé sẽ lờ đờ, ngủ gật, khó tập trung nghe giảng, hoạt động thể chất kém.

 

Khuyến cáo từ BV Bạch Mai sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông: 'Ai hít phải hơi nóng từ vụ cháy nên đi kiểm tra sức khỏe'

Đại diện Bạch Mai chia sẻ nếu người bị nhiễm độc khí độc, đặc biệt là thủy ngân thể khí cần đưa nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm, vệ sinh cơ thể bằng nước sạch rồi đưa đến cơ sở y tế cấp cứu.

 

Tiến sĩ Việt tại Mỹ hướng dẫn bạn cách phòng ngộ độc thuỷ ngân

Theo TS Nguyễn Hồng Vũ - Viện Nghiên cứu ung thư, City of Hope, California, USA, Cố vấn khoa học Ruy Băng Tím cho biết ngộ độc thuỷ ngân rất nguy hiểm và cần có cách dự phòng.

Tin khác