Nền văn hóa Kpop và nỗi ám ảnh ‘đập đi xây lại’ (Kỳ 1)

13:00 26/12/2017

Lấy cảm hứng từ nền văn hóa Kpop, đồng thời, được khuyến khích bởi những tiêu chí cực đoan về vẻ đẹp ngoại hình, xu hướng phẫu thuật thẩm mỹ đang trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng bao trùm khắp Hàn Quốc.

nen-van-hoa-kpop-va-noi-am-anh-dap-di-xay-lai
Hoa hậu Hàn Quốc năm 1960 và năm 2012 đã có sự khác biệt vô cùng rõ rệt.

Cô gái Hailey Kim soi mình trong gương và cho rằng, mình chẳng xinh đẹp chút nào. Khuôn mặt cô quá tròn, môi quá mỏng, mũi lại không thẳng. Và cô đang mong chờ sau cuộc phẫu thuật thẩm mỹ, cô sẽ sở hữu đôi môi lớn hơn, má cao hơn và cằm thon gọn hơn. Không bằng lòng với dung nhan của bản thân dường như là hiện tượng rất phổ biến trong thanh thiếu nhiên. Nhất là trong bối cảnh văn hóa Kpop lên ngôi, người Hàn Quốc lại muốn cải thiện bề ngoài của mình bằng “dao kéo” hơn bao giờ hết.

Văn hóa Kpop 'rộng lớn' như thế nào? 

Cứ 5 phụ nữ Hàn Quốc thì có 1 người đã từng trải qua phẫu thuật thẩm mỹ

Cô Kim sinh ra tại bang California (Mỹ) đã quyết định phẫu thuật mũi và tạo hình mắt hai mí. Kết quả là, cô đã có đôi mắt giống người phương Tây và chiếc mũi cao, thon gọn. Gia đình cô đã chi trả hoàn toàn chi phí cho quá trình phẫu thuật này. Mẹ và dì của cô cũng từng trải qua nhiều lần phẫu thuật tương tự. Kim dự định sẽ theo học ngành tâm lý học tại trường đại học. Tuy vậy, cô đang hoãn việc học lại một năm để có thể đi làm và tiết kiệm tiền cho các cuộc phẫu thuật tiếp theo.

nen-van-hoa-kpop-va-noi-am-anh-dap-di-xay-lai
Nhóm nhạc Girls' Generation với những khuôn mặt như nhau

“Chị em họ của tôi đã phẫu thuật thành công mũi và mắt, mẹ tôi cũng phẫu thuật thẩm mỹ mắt còn cô tôi cũng nhờ đến công nghệ dao kéo để chỉnh sửa lại mắt và mũi, mọi người ở Hàn Quốc đều vậy. Tôi nhận ra điều này khi đang học cấp 1”, cô chia sẻ.

Theo văn hóa Kpop, gần đây, Kim mới biết đến một kỹ thuật phẫu thuật thẩm mỹ tương đối mới, có tên gọi là “tạo hình gương mặt V-line”. Các ngôi sao nhạc pop đình đám ở Hàn Quốc rất ưa chuộng phương pháp này. Tạo dáng theo kiểu V-line khiến khuôn mặt trở nên thanh tú, và vì vậy, Kim đã “phát cuồng” vì phương pháp này.

Kim nói: “Tôi hy vọng sẽ sở hữu một gương mặt trái xoan, thanh mảnh hơn sau khi phẫu thuật thẩm mỹ bằng phương pháp này. Tôi chỉ muốn mình xinh đẹp hơn mà thôi. Tôi vô cùng khao khát điều đó... nhưng tôi không cố gắng để tạo thành bản sao của bất cứ ai cả”.

Bác sĩ phẫu thuật tại Trường Đại học Nha khoa Columbia, David A. Koslovsky thường xuyên tiến hành phẫu thuật tạo hình gương mặt V-line, mặc dù vậy, ông lại dùng một cái tên khác để miêu tả hình thức làm đẹp này. Ông nói: “Tôi phẫu thuật giải phẫu hàm. Đây là một thủ thuật phức tạp và nguy hiểm bởi vì nó có thể gây bại liệt toàn thân, thậm chí tử vong”.

nen-van-hoa-kpop-va-noi-am-anh-dap-di-xay-lai
Quận Gangnam, Seoul, nơi nổi tiếng với văn hóa phẫu thuật thẩm mỹ tại Hàn Quốc

Theo Hiệp hội Quốc tế về Phẫu thuật thẩm mỹ, điều đáng chú ý là, cứ 5 phụ nữ Hàn Quốc thì có 1 người từng trải qua hình thức phẫu thuật nào đó, trong khi, ở Mỹ, cứ 20 người mới có 1 người sử dụng đến phẫu thuật thẩm mỹ.

Văn hoá Kpop và văn hóa mua sắm hối hả của người Hàn Quốc trong hơn hai, ba thập kỷ đã khiến phụ nữ nước này cho rằng, sắc đẹp phản ánh mức độ giàu có và sự chuyên nghiệp của phụ nữ. Văn hóa K-pop đã tạo ra một vẻ đẹp thẩm mỹ hoàn toàn mới mẻ với những nét đặc trưng của người Caucasian (chủng người có da sáng màu).

Văn hóa Kpop, cũng như "Phong cách Gangnam", đã lan rộng khắp Đông Á và ảnh hưởng tới cả cộng đồng châu Á ở Mỹ. Sự lan rộng của văn hóa này cũng như việc phẫu thuật đằng sau các ngôi sao, vô hình chung đã đặt cho Hàn Quốc một định nghĩa mới. Nhắc đến Hàn Quốc là nhắc tới văn hóa Kpop và phẫu thuật thẩm mỹ.

Hoa hậu Hàn Quốc năm 1960, Mihija Sohn là một ví dụ. Cô trông không giống với Sung Hye Lee, người giành chiến thắng trong cuộc thi Hoa hậu Hàn Quốc 2012. Khuôn mặt năm 1960 của Hoa hậu này khá đầy đặn, mũi thẳng, và mắt nhỏ. Vẻ đẹp của cô trong những năm 1960 có một sự nghịch ngợm rất tự nhiên. Tuy nhiên, nét cuốn hút đó dần thay đổi qua các kỳ thi hoa hậu tiếp theo. Thậm chí, trong những cuộc thi sắc đẹp như thế này, các thi sinh luôn có bác sỹ phẫu thuật bên cạnh để tư vấn.

nen-van-hoa-kpop-va-noi-am-anh-dap-di-xay-lai
Ảnh minh họa

Ở thành phố Gumi, một thị trấn nông thôn nhỏ, cách thủ đô Seoul 115 dặm về phía nam, các cô gái đang còn học trung học phổ thông tại thị trấn này thường có tính cách đơn giản hơn so với những cô gái thành phố. Trong số bảy cô gái mà phóng viên tiếp xúc, chỉ một người duy nhất đã đến thủ đô.

Đi theo 'Văn hóa Kpop': Cách nhanh nhất để được giống như thần tượng của mình

Là những fan "ruột" của văn hóa Kpop, đối với các cô gái của thành phố Gumi, họ bắt đầu hình thành tiêu chuẩn về cái đẹp, hay phẫu thuật thẩm mỹ từ khi bắt đầu xem các đoạn video từ nhóm nhạc Wonder Girls và Girls Generation. Các nhóm nhạc nữ này thường có thành viên là những ca sĩ nữ tuổi từ 17 đến 20. Họ đều có khuôn mặt nhỏ, đôi mắt to và sống mỗi thẳng, thon gọn.

Ngành công nghiệp âm nhạc đồ sộ này đảm bảo cho tương lai của những ca sĩ, diễn viên nếu họ hòa nhập được với “văn hóa phẫu thuật”, cũng là văn hóa Kpop, và những tiêu chuẩn ngoại hình đó. Tất cả mọi thứ, từ giọng hát đến khuôn mặt, đều được định hình bởi các công ty quản lý của họ. Phẫu thuật thẩm mỹ là một phần quan trọng trong việc tạo ra hình ảnh K-pop. Nhiều thần tượng của K-pop thậm chí còn làm người phát ngôn cho các công ty phẫu thuật. Trong một đoạn video trên trang web của Cinderella Clinic, ca sĩ G.Na cho biết:

"Phòng khám này là nơi bác sĩ Jong Phil đang làm việc, như bạn đã biết, ông ấy đã tư vấn rất tận tình và nỗ lực hết sức để đem lại vẻ đẹp hoàn mỹ này cho chúng tôi". Các ngôi sao Hàn Quốc thường không thừa nhận việc phẫu thuật một cách chính thức, nhưng sự thật thì có lẽ ai cũng hiểu, không cần phải nói ra.

"Tôi thích ban nhạc Girls Generation", nữ sinh Hàn Quốc Kim RyeoGyeong nói, "Họ có đôi mí mắt dễ thương và một khuôn mặt nhỏ, trán tròn. Họ nói rằng, họ không hề phẫu thuật, nhưng tôi biết họ có".

James Turnbull, một nhà văn và giảng viên tại Hàn Quốc về chủ nghĩa nữ quyền và văn hoá nhạc pop, từng nói: "Điểm chính của vấn đề là họ thích sự xuất hiện của thần tượng và họ muốn được như những người mình ngưỡng mộ. Kpop là một văn hóa, không chỉ giới hạn trong âm nhạc".

Văn hóa Kpop bùng nổ, thanh niên Hàn Quốc đã được nuôi dưỡng ao ước về vẻ đẹp thon gọn, hoàn mỹ bằng chế độ ăn kiêng. Trẻ em là đối tượng được cha mẹ quan tâm và đầu tư nhất. Ở Hàn Quốc, cha mẹ còn để dành tiền cho con được phẫu thuật thẩm mỹ khi đã đến tuổi.

Điển hình như trường hợp của Chae Jeongwon, 16 tuổi, một nữ sinh trung học ở trường trung học Gumi. Cô đã lớn lên và luôn biết rằng, rồi một ngày mình sẽ phải phẫu thuật mí mắt. "Đây là một món quà cho các em học sinh trung học" cô viết, trong một bài luận về phẫu thuật của Hàn Quốc.

 

Steps2Fame: Thu Minh, Hoàng Touliver chính thức ngồi ‘ghế nóng’ cùng bộ đôi producer Kpop nổi tiếng

Bốn gương mặt xuất sắc nhất Steps2Fame sẽ có cơ hội được kí hợp đồng đào tạo ca sĩ độc quyền trị giá 2 tỷ đồng và bước vào chương trình huấn luyện đặc biệt để lột xác thành một idol âm nhạc mới.



Tin khác