Nga hé lộ lớp sơn phủ đặc biệt cho buồng lái máy bay chiến đấu

19:00 17/01/2019

Lớp sơn phủ đặc biệt có thể giảm đến 30% độ bộc lộ radar của máy bay chiến đấu

Thông tấn xã nhà nước Nga TASS đưa tin: Tập đoàn công nghệ Rostec đã phát triển thành công loại vật liệu tổng hợp mới, có khả năng hấp thụ sóng radar mạnh, sẽ được sử dụng làm lớp phủ kính buồng lái cho các máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ mới Su-57, cũng như máy bay ném bom chiến lược Tu-160.

Nguồn tin từ Rostec cho hay: Lớp phủ mới tăng gấp đôi khả năng hấp thụ sóng radar, giảm 30% độ bộc lộ tín hiệu radar của buồng lái. Hiện nay, lớp phủ đặc biệt này đang được sử dụng cho các máy bay chiến đấu Su-30, Su-34, Su-35, MiG-29K, Su-57, và máy bay ném bom chiến lược Tu-160.

nga-he-lo-lop-son-phu-dac-biet-cho-buong-lai-may-bay-chien-dau
Máy bay chiến đấu Su-57

Loại sơn phủ đặc biệt này là một lớp oxit kim loại rất mỏng - chỉ dày từ 70-90nm (1nm bằng 1 phần tỉ mét). Ngoài làm giảm độ bộc lộ tín hiệu của máy bay trên radar của đối phương, lớp phủ này cũng bảo vệ phi công khỏi tác động của bức xạ tia cực tím (UV), nhiệt lượng và những yếu tố tiêu cực khác. Cụ thể: Lớp phủ này giúp giảm bức xạ nhiệt của mặt trời đi ba lần, giảm tia UV đi từ 4-6 lần.

nga-he-lo-lop-son-phu-dac-biet-cho-buong-lai-may-bay-chien-dau
Máy bay chiến đấu Su-57

Theo giám độc bộ phận vũ khí thông thường, đạn dược, và hóa học của Rostec – ông Sergei Abramov – loại vật liệu mới này không hề có nhược điểm nào: Nhẹ và bền hơn trước, giúp giảm trọng lượng kính buồng lái, nhưng lại tăng khả năng chống va đập, tăng khả năng hấp thụ sóng radar từ 40-80%.

nga-he-lo-lop-son-phu-dac-biet-cho-buong-lai-may-bay-chien-dau
Máy bay chiến đấu Su-57

Thông qua ví dụ của kính buồng lái, có thể thấy rõ quan điểm trong phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới của Nga, đó là không chấp nhận hi sinh tính năng vận động để tăng khả năng tàng hình.

Rất có thể Su-57 sẽ không phải là một máy bay tàng hình “toàn phần” như chiếc F-22 của Mỹ, mà chỉ là máy bay chiến đấu có bổ sung khả năng tàng hình, để phục vụ những nhiệm vụ chiến thuật. Đây là sự khác biệt trong quan điểm thiết kế máy bay của hai siêu cường: Phía Nga cho rằng nếu như đặt mục tiêu phải tàng hình trước sóng radar, thì thiết kế máy bay sẽ phản khí động học, cũng như trọng lượng sẽ phải tăng thêm vì lớp sơn phủ, gây ảnh hưởng đến tính năng vận động của máy bay.

Bản thân máy bay tàng hình cũng sẽ bị “khắc chế” bởi các radar bước sóng dài, cũng như các radar thụ động - tức các đài trinh sát thu tín hiệu mục tiêu bay.

 

Ảnh: 10 máy bay chiến đấu kinh điển của không quân trên thế giới

Lịch sử không quân thế giới chứng kiến sự ra đời của nhiều loại máy bay khác nhau, gồm loại ném bom, đánh chặn, loại xuất kích từ tàu sân bay...

 

Israel suýt bắn hạ máy bay chiến đấu Nga

Cựu quan chức Israel tuần qua công khai thừa nhận, Israel từng suýt bắn hạ máy bay của Không quân Nga khi máy bay này vừa tham gia chiến dịch quân sự ở Syria hồi tháng 9/2015.



Tin khác