Ngạc nhiên Trung Quốc đưa pháo hải quân lên xe vận tải

09:00 20/11/2018

SA-2 có thể đảm nhiệm nhiều vị trí chiến thuật khác nhau, với hiệu suất chiến đấu cao

 

ngac-nhien-trung-quoc-dua-phao-hai-quan-len-xe-van-tai
Tổ hợp SA-2 hành quân

Đối với hải quân hiện đại, các tàu chiến sử dụng tên lửa chống hạm như vũ khí tiến công chính. Pháo của hạm tàu không còn là vũ khí chính, song vẫn giữ những vai trò quan trọng như một vũ khí tự vệ đối không - đối hải - đối đất tầm gần, cũng như là một giải pháp rẻ tiền hơn so với tên lửa. Đặt trong hoàn cảnh đó, các tàu chiến hiện đại thường sử dụng pháo hải quân có cỡ nòng trung bình đến lớn (khoảng từ 76-130mm), nhưng có tốc độ bắn cao, và có đạn nổ mảnh có ngòi điện tử.

Các pháo hải quân này không chuyên chống tàu như trên các tàu chiến truyền thống, mà là pháo đa dụng, đảm nhiệm ba vai trò chính: Thứ nhất là đối không chống lại mục tiêu bay, bao gồm các tên lửa chống hạm. Thứ hai là đối hải tầm gần, chống lại các tàu xuồng nhỏ, kết liễu các tàu đã bị thương mất khả năng tự vệ. Thứ ba là đối đất, sát thương các mục tiêu trên bờ như bộ binh, công sự, xe tăng thiết giáp, hỏa lực phòng thủ bờ biển … Một dòng pháo hải quân đa chức năng tiêu biểu là AK-176 cỡ nòng 76,2mm của Nga.

Trên cơ sở AK-176, Viện nghiên cứu cơ khí điện tử Trịnh Châu (mật danh Viện 713) của Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (China Shipbuilding Industry Corporation - CSIC) đã nghiên cứu phát triển một phiên bản nội địa của loại pháo này, được định danh H/PJ-26. Quá trình thiết kế H/PJ-26 được bắt đầu năm 2000, và hoàn tất năm 2003. So với AK-176 nguyên bản, H/PJ-26 có thiết kế tháp pháo tàng hình, sử dụng vật liệu composite để giúp tăng khả năng ngụy trang. H/PJ-26 đã trở thành pháo chính trên nhiều tàu chiến của hải quân Trung Quốc.

ngac-nhien-trung-quoc-dua-phao-hai-quan-len-xe-van-tai
Tổ hợp SA-2 sử dụng pháo hải quân 76,2mm

Không dừng lại ở đó, người Trung Quốc tiếp tục phát triển sản phẩm này, bằng cách … đưa pháo hải quân lên cạn: Cụ thể, pháo được đặt trên khung gầm xe vận tải bánh lốp bọc thép nhẹ, để trở thành hệ thống phòng không SA-2.

Toàn bộ hệ thống SA-2 gồm pháo và hệ thống nạp đạn tự động, khí tài trinh sát và ngắm quang - điện tử được bố trí gọn trên một khung gầm xe vận tải. Tổng trọng lượng của xe chở pháo chỉ là 28 tấn. Khi tác chiến, bốn chân chống thủy lực sẽ được cắm xuống đất để đảm bảo độ cứng vững cho hệ thống. Kíp chiến đấu được bố trí trên buồng lái phía trước, cùng với máy phát điện của hệ thống. Với cách bố trí này, pháo 76,2mm của hệ thống có thể quay 360 độ, với góc bắn từ -10 độ đến +75 độ.

ngac-nhien-trung-quoc-dua-phao-hai-quan-len-xe-van-tai
Khi tác chiến, bốn chân chống thủy lực sẽ được hạ xuống làm bệ đỡ cho hệ thống SA-2

Về tính năng kĩ chiến thuật, SA-2 có thể đạt tốc độ bắn tối đa 120 phát/phút, tầm bắn tối đa 10km, tương tự như khi triển khai trên tàu hải quân. SA-2 cũng được cho là có khả năng bắn đạn pháo dẫn đường laser, và cả đạn lắp ngòi điện tử lập trình sẵn điểm nổ (tương tự như đạn AHEAD), loại đạn này chứa nhiều đạn con bên trong, phát huy tác dụng rất tốt khi chống lại các mục tiêu nhỏ di chuyển ở tốc độ cao. Tầm bắn sát thương mục tiêu máy bay cánh bằng và trực thăng là 8km, đối với mục tiêu máy bay không người lái và tên lửa hành trình là 6km.

Tổ chức một đại đội SA-2 theo biên chế sẽ gồm 1 đài radar điều khiển hỏa lực, 4 xe chở pháo, và 2 xe tiếp đạn. Tuy nhiên, bản thân từng xe chở pháo cũng có thể tác chiến độc lập bằng khí tài quang điện, đây là điểm mạnh về chiến thuật của hệ thống này.

ngac-nhien-trung-quoc-dua-phao-hai-quan-len-xe-van-tai
SA-2 đang tìm kiếm khách hàng để xuất khẩu

Ra mắt từ tháng 11/2016, SA-2 được định hướng cho việc xuất khẩu, hơn là để trang bị nội địa Trung Quốc. Đây là điều dễ hiểu, vì giải pháp pháo hải quân là tương đối mới, chưa được ứng dụng nhiều trên thế giới, nên cần trải qua thử thách mới có thể được chấp nhận trang bị trong Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa.

Nhìn chung, với hỏa lực của pháo hải quân đa chức năng, SA-2 có thể đảm nhiệm nhiều vị trí chiến thuật, như pháo phòng không phòng thủ điểm, pháo phòng thủ bờ biển, thậm chí là cả pháo mặt đất. Cộng thêm với đặc trưng giá rẻ của vũ khí Trung Quốc, thì SA-2 trở thành một khoản đầu tư có giá trị và hiệu quả kinh tế, khi một đại đội, thậm chí một khẩu đội cũng có thể thực hiện nhiều đầu nhiệm vụ khác nhau.

Các khẩu đội SA-2 có thể bổ sung, hoặc thay thế cho các đơn vị phòng không tầm ngắn bảo vệ yếu địa, là giải pháp chống tên lửa hành trình với hiệu suất cao với chi phí thấp. Tốc độ bắn nhanh và sức sát thương của đạn pháo 76,2mm cũng khiến cho SA-2 trở thành “ông hộ pháp” trấn giữ bờ biển, chống đổ bộ: Các thủ đoạn đổ bộ bằng tàu đổ bộ cao tốc, bằng xe lội nước, hay bằng trực thăng (đổ bộ chiều thẳng đứng) đều sẽ bị khắc chế bằng pháo 76,2mm tự động, buộc đối phương phải bó tay thúc thủ, hoặc phải trả giá đắt về sinh lực. Ngay cả khi chỉ còn một khẩu đội tác chiến độc lập, thì lực lượng đối phương cũng rất khó thiết lập được đầu cầu đổ bộ.

 

Tàu kiểm ngư Việt Nam được trang bị bệ pháo tự động

Một trạm vũ khí điều khiển từ xa vừa xuất hiện trên tàu tuần tra cỡ 750 tấn của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam.

 

Triều Tiên đề nghị dời pháo tầm xa khỏi đường giới tuyến Hàn - Triều

Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên được cho là đã đề nghị di dời các khẩu đội pháo tầm xa của mình khỏi khu vực giới tuyến quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.



Tin khác