Ngân hàng Nhà nước ra văn bản cảnh cáo các công ty tài chính quấy rối khách hàng

07:00 23/09/2018

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ra văn bản cảnh cáo các công ty tài chính quấy rối khách hàng thông qua thu hồi nợ.

ngan-hang-nha-nuoc-ra-van-ban-canh-cao-cac-cong-ty-tai-chinh-quay-roi-khach-hang
Ngân hàng Nhà nước ra văn bản cảnh cáo các công ty tài chính quấy rối khách hàng. Ảnh minh họa

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cho biết, Thống đốc NHNN Việt Nam vừa có văn bản số 7022/NHNN-TTGSNH yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai một số nội dung nhằm chấn chỉnh tình hình hoạt động của công ty tài chính, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

NHNN yêu cầu các công ty tài chính thực hiện nghiêm quy định về đôn đốc, thu hồi nợ theo đúng Thông tư số 43/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016. Đặc biệt là những quy định về hoạt động dịch vụ đòi nợ theo quy định của pháp luật, không thực hiện đòi người không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính.

Ngoài ra, các công ty tài chính cần chấp hành nghiêm chỉnh và tăng cường kiểm tra, giám sát các quy trình, quy định của pháp luật về cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, phát hành thẻ tín dụng; phát hiện các bất cập, hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật (nếu có) trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống để có biện pháp ngăn chặn, xử lý toàn diện.

Đồng thời, Thống đốc NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý, thanh tra, giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật đối với hoạt động cho vay và thu hồi nợ của các công ty tài chính tại địa phương; kịp thời xử lý nếu phát hiện sai phạm.

Các NHNN chi nhánh phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, kịp thời cảnh báo các công ty tài chính có biện pháp ngăn chặn tối đa rủi ro, hành vi vi phạm có thể xảy ra, bảo đảm quyền lợi của khách hàng và lợi ích của công ty tài chính, đảm bảo an ninh tiền tệ.



Tin khác