Ngành hàng không 2018 những sự cố hy hữu

Thứ năm, 27/12/2018, 13:10 PM

Nhìn lại ngành hàng không 2018, điều dễ nhận thấy là sự tăng trưởng vượt bậc nhưng đi cùng với đó là những sự cố hàng không hy hữu.

16283_Hangkhong
Nhìn lại ngành hàng không 2018, điều dễ nhận thấy là sự tăng trưởng vượt bậc nhưng đi cùng với đó là những sự cố hàng không hy hữu. Ảnh minh họa

Có thể nói Việt Nam là một trong những thị trường hàng không tăng trưởng mạnh mẽ tại khu vực Đông Nam Á, nơi ngành hàng không được đánh giá năng động hàng đầu thế giới.

Sự phát triển của ngành hàng không đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây.

Số liệu của tổng cục thống kê cho biết, 9 tháng đầu năm 2018, ngành hàng không Việt Nam đã vận chuyển 37,9 triệu lượt khách, tăng 13%. Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không 9 tháng đạt 265,8 nghìn tấn, tăng 18,6%.

Hàng không Việt Nam được đánh giá cao với các công tác quản lý khi gần 20 năm không để xảy ra tai nạn, được các cơ quan hàng không quốc tế, đặc biệt là các tổ chức uy tín của châu Âu và Mỹ phê chuẩn về năng lực quản lý ngành, đủ tiêu chuẩn khai thác các chuyến bay tới các thị trường khó tính này.

Tuy nhiên cũng như ngành vận tải khác, hàng không Việt năm qua ghi nhận không ít sự cố đáng chú ý.

Đầu tiên phải kể sự cố xảy ra vào tháng 3/2018, khi một nam thanh niên bị bệnh tâm thần đã đột nhập vào sân bay Vinh rồi đi lên máy bay Vietnam Airlines đang chuẩn bị cất cánh ở sân bay này.

nganh-hang-khong-2018-tang-truong-va-nhung-su-co
Người tâm thần “đột nhập” sân bay Vinh (Nghệ An) lên máy bay Vietnam Airlines. Ảnh minh họa

Vị trí thanh niên này đột nhập vào sân đỗ là khu vực tường rào cổng đón khách VIP, sát nhà trông giữ xe hành khách, có hàng rào cao 2,45m.

Sau khi đột nhập vào sân bay Vinh khoảng 12h ngày 3/3, nam thanh niên này đã lên tàu bay của Vietnam Airlines – chuyến bay mang số hiệu VN1265, đi lại trong máy bay.

Tiếp viên trưởng phát hiện người này không có thẻ lên máy bay nên đã phối hợp với nhân viên kiểm soát an ninh áp giải người này xuống khỏi tàu bay.

Sự việc mặc dù không gây thiệt hại nhưng cho thấy nguy cơ mất kiểm soát an toàn an ninh hàng không tại khu vực sân bay này.

Đến ngày 29/4, Vietnam Airlines xảy ra sự cố khác. Cụ thể, chuyến bay VN7344 của Vietnam Airlines, chở 203 hành khách từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đáp xuống đường cất hạ cánh số 02 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Đường cất hạ cánh số 02 chưa được đưa vào khai thác.

Tất cả hành khách an toàn, không ai gặp vấn đề về sức khỏe khi tàu bay hạ cánh.

Sự cố được xác định ở mức độ nghiêm trọng nhóm B, chỉ xếp sau nhóm A – tai nạn. Kết quả điều tra cho thấy lỗi thuộc về tổ bay khi hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định.

Người điều khiển tàu bay hạ cánh là cơ phó người Việt Nam, cơ trưởng người Mỹ thực hiện nhiệm vụ quan sát và cảnh báo.

Việc không có biển báo rõ ràng đường băng hiện hữu khai thác và đường băng không khai thác cũng được cho là nguyên nhân gây ra sự cố.

Đến ngày 16/7, máy bay Airbus A321 của Vietnam Airlines đã nổ 1 lốp phía trước khi hạ cánh xuống đường băng tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An).

Sự cố khiến sân bay này phải đóng cửa trong 11 giờ đồng hồ, ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại đây.

nganh-hang-khong-2018-nhung-su-co-hy-huu
Vietjet Air giống Vietnam Airlines gặp tình huống phi công đáp nhầm xuống đường băng Cam Ranh. Ảnh minh họa

Chuyến bay gặp sự cố mang số hiệu VN1266, thực hiện hành trình từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Vinh (Nghệ An) đã gặp trục trặc kỹ thuật, bị nổ 1 lốp bên phải ở càng trước khi đáp xuống đường băng.

Nguyên nhân của sự cố được cho là do điều kiện thời tiết xấu, tàu bay đã hạ cánh trượt ngoài đường băng va vào đèn hạ cánh và bị nổ lốp trước.

Càng tàu bay cũng bị ảnh hưởng nhẹ. Cánh tà, cửa gió động cơ bị rách, nguyên nhân có thể do mảnh đèn vỡ văng vào.

Năm qua ghi nhận sự cố của Vietjet Air, ngày 29/11, chuyến bay VJ356 từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Buôn Ma Thuột đã gặp sự cố. Hai bánh trước của máy bay đã bị sự cố trong quá trình hạ cánh. Tàu bay sau đó đã dừng lại an toàn trên đường cất hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột.

Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy, thoát hiểm theo quy trình, 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn.

Chuyến bay VJ356 được thực hiện bởi tàu bay A321 số đăng ký quốc tịch VNA653 được đưa vào khai thác thương mại từ 15/11/2018.

Mới đây nhất ngày 25/12, chuyến bay VJ689 khởi hành từ Cam Ranh (Khánh Hòa) đi Thành phố Hồ Chí Minh lúc 11h14 sau khi cất cánh ít phút, phát hiện cảnh báo kỹ thuật, tổ bay đã cho tàu bay quay lại sân bay.

Trong quá trình tiếp cận sau khi nhận huấn lệnh hạ đường băng 02 cũ đã đáp xuống đường băng 02 mới đang chuẩn bị đưa vào khai thác. Hành khách an toàn xuống nhà ga và được bố trí bay chuyến kế tiếp theo trong ngày.

Đây là hãng hàng không thứ hai ở Việt Nam gặp tình huống phi công đáp nhầm xuống đường băng mới 02 này.

Trước sự cố của ngành hàng không thời gian qua, Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiểm tra đảm bảo an toàn hàng không sau một số sự cố máy bay xảy ra gần đây.Đình chỉ tổ bay Vietjet đáp nhầm đường băng sân bay Cam RanhMáy bay Vietjet hạ cánh khẩn cấp ở Đài Loan vì lỗi cảnh báo giả.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nêu rõ: thời gian vừa qua đã xảy ra một số sự cố trong quá tình khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, có nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo kiểm tra toàn bộ quy trình, quy định trong lĩnh vực hàng không, cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và hệ thống quản lý hoạt động bay; tuyệt đối không để xảy ra tai nạn làm ảnh hưởng đến tính mạng người dân; chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ.

 

Lãi suất tiết kiệm tiếp tục tăng nhằm thu hút tiền thưởng Tết Dương lịch 2019?

Những ngày cuối cùng của năm 2018 dần trôi qua nhưng lãi suất tiết kiệm các ngân hàng vẫn tiếp tục tăng, phải chăng đây là chiêu hút tiền thưởng Tết Dương lịch 2019.

 

Chỉ thị hỏa tốc Bitcoin, được thanh toán Nhân dân tệ biên giới Việt – Trung…đứng đầu chính sách tài chính – ngân hàng 2018

Chỉ thị hỏa tốc Bitcoin, được thanh toán Nhân dân tệ biên giới Việt – Trung, dưới 15 tuổi được dùng thẻ tín dụng…chỉ là một trong nhiều chính sách tài chính - ngân hàng 2018.

 

Chuyện xe ôm, quán cóc vào 'tầm ngắm' của ngành thuế: ‘Cần làm từ lâu rồi’

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, rà soát dữ liệu nguồn thu nhập đối tượng xe ôm, quán cóc vỉa hè là việc cần làm từ lâu để đảm bảo công bằng.