Ngày độc thân 11/11: 1 tỷ đơn hàng đặt trước trên Alibaba

Thứ hai, 11/11/2019, 06:33 AM

Alibaba cho biết họ đã nhận được hơn một tỉ đơn đặt hàng 1 ngày trước khi lễ mua sắm bắt đầu, điều đó có nghĩa là 77% dân số Trung Quốc sẽ có một gói hàng sau Ngày Độc thân.

ngay-doc-than-1111-1-ty-don-hang-dat-truoc-tren-alibaba
Ngày 11/11 là ngày gì? Ngày Độc thân là ngày gì? Tỷ phú Jack Ma trong đêm gala đón ngày Độc thân 11/11/2016. Ảnh: AFP/Getty Images

Ngày độc thân là ngày gì? Ngày 11/11 là ngày gì? 

Bạn có biết ngày 11/11 là ngày gì, hay ngày độc thân là ngày gì không? Ngày 11/11 còn được gọi là ngày độc thân được hình thành từ Trung Quốc vào năm 1990 tại Đại học Nam Kinh. Một số học sinh tại đây đã tập hợp lại với nhau để chia sẻ sự cô đơn của mình. Họ chọn ngày 11/11 làm ngày lễ độc thân. Ngày này đã trở thành ngày dành cho những người cô đơn ở nhiều nước trên thế giới.

Vì sao Ngày 11/11 hay ngày độc thân các hãng lại đua nhau giảm giá?

Tỷ phú Jack Ma ngay khi bắt đầu xây dựng 'đế chế' Alibaba, đã bắt tay vào ý tưởng thực hiện một chương trình khuyến mãi mua sắm nhân dịp các ngày lễ. Theo đó, bắt đầu vào năm 2009, ông đã chọn ngày 11/11, ngày độc thân để thực hiện kế hoạch này.

Ngay từ thuở ban đầu, phương pháp tiếp thị của Alibaba đã khuyến khích người tiêu dùng tự cho mình đặc quyền 'ăn mừng' ngày lễ độc thân. Nhưng ngày này chưa bao giờ chỉ giới hạn ở những người độc thân mà nó nhắm đến mọi tầng lớp.

Có thể hiểu ngày 11/11 là gì, ngày độc thân là gì? Có thể xem đây là ngày hội mua sắm lớn như Black Friday hay Cyber Day ở phương Tây. Tuy nhiên, quy mô tại đất nước tỷ dân sẽ lớn hơn rất nhiều. Năm ngoái, cơn cuồng mua sắm khổng lồ trong 24 giờ đã đem đến cho Alibaba doanh thu kỷ lục 30,8 tỉ USD.

Năm nay, ngày 11/11 là gì, ngày độc thân là gì và có gì đặc biệt?

Tờ Reuters đưa tin, ngày Độc thân 11/11 năm nay là sự kiện mua sắm trực tuyến lần thứ 11. Nó được tổ chức với sự tham gia của hơn 200.000 thương hiệu, 1 triệu sản phẩm mới được cung cấp. Ngày độc thân thu hút hơn 500 triệu người, tăng khoảng 100 triệu so với năm ngoái.

Để tạo doanh số, Alibaba không ngần ngại chi tiền thuê ngôi sao nhạc pop người Mỹ Taylor Swift sẽ tham gia buổi lễ cùng các ngôi sao nổi tiếng khác tham gia buổi gala khởi động sự kiện được phát trực tiếp trên phương tiện truyền thông xã hội. 

Năm nay, Alibaba còn kết hợp với Kuaishou và Douyin, hai ứng dụng video nổi tiếng của Trung Quốc, để giúp phát sóng các chương trình khuyến mãi sản phẩm. Trước thời gian diễn ra sự kiện còn có sự tham gia của cô đào Kim Kardashian.

Gã khổng lồ Alibaba cho biết họ đã nhận được khoảng một tỉ đơn đặt hàng vào ngày 10/11 - 1 ngày trước khi lễ mua sắm bắt đầu. Điều này đồng nghĩa là 77% dân số Trung Quốc sẽ có một gói hàng sau Ngày Độc thân. Tốc độ giao hàng cũng được cải thiện qua nhiều năm. Chẳng hạn trong năm 2013 mất khoảng 9 ngày để giao 1 tỉ gói hàng, nhưng đến năm 2018 thời gian đã giảm xuống còn khoảng hai ngày rưỡi.

Alibaba không phải là công ty duy nhất giảm giá trong ngày mua sắm trực tuyến 11/11. Vào năm 2012, đối thủ JD.com cũng bắt đầu cung cấp giảm giá trên nền tảng riêng của mình, đạt doanh thu 23 tỉ USD trong năm 2018.

Ngoài ra, Pinduoduo - nền tảng thương mại điện tử lớn thứ ba của Trung Quốc, cũng đã tăng nhanh kể từ năm 2015. Syntun, một công ty dữ liệu thương mại điện tử Trung Quốc cho biết, vào năm ngoái, công ty này chiếm 3% doanh số của Ngày Độc thân.

Tổng doanh số trên tất cả các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc đạt 314,3 tỉ nhân dân tệ (45 tỉ USD) trong năm 2018.

Các trang mua sắm online của Việt Nam cũng tận dụng ngày độc thân 11/11 để tung ra các sản phẩm khuyến mãi.

Nguồn: https://baosuckhoecongdong.vn/ngay-doc-than-11-11-1-ty-don-hang-dat-truoc-tren-alibaba-141357.html