Chủ nhật, 20/11/2022, 18:15 PM
  • Click để copy

Ngày Trẻ em Thế giới 20/11: Tất cả các em đều khỏe mạnh, an toàn, được giáo dục, được bảo vệ, được trao quyền

Hôm nay, 20/11 là Ngày Trẻ em Thế giới (WCD). Ngày này được tổ chức hàng năm vào đúng dịp 20/11 để kỷ niệm ngày thông qua Công ước Quốc tế về Quyền Trẻ em (CRC) năm 1989 nhằm thúc đẩy quyền của mọi trẻ em.

Năm nay, Ngày Trẻ em Thế giới diễn ra cùng với thời điểm khai mạc giải Vô địch Thế giới bóng đá nam World Cup 2022. Nhân dịp này UNICEF Việt Nam nâng cao tầm quan trọng của của thể thao trong việc thúc đẩy hòa nhập, xây dựng kỹ năng, năng lực, sự tự tin và hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam.

Trên khắp đất nước, các hoạt động kỷ niệm Ngày Trẻ em Thế giới được diễn ra từ đầu tháng 11 với sáng kiến “Bóng đá không giới hạn”, một hoạt động hợp tác giữa UNICEF, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hiệp hội Thể thao Học sinh Việt Nam. Mục tiêu là cung cấp bóng đá và thông tin cần thiết về vai trò của thể thao đối với sự phát triển tích cực của trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái cho hơn 30.000 trường học. Sáng kiến này sẽ được tiếp tục thực hiện trong những năm tới, trong cả thời gian Giải vô địch bóng đá nữ thế giới diễn ra vào năm 2023.

 (Ảnh minh hoạ)

 (Ảnh minh hoạ)

Các ngôi sao bóng đá Quốc tế và Việt Nam đã hợp tác với UNICEF triển khai chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng để người dân tham gia vào Đội Vì Trẻ em nhằm đưa tuổi thơ trở lại với mọi trẻ em. Chúng ta đều ủng hộ và cổ vũ cho những cầu thủ và đội bóng yêu thích của mình, trên tinh thần đó, UNICEF khuyến khích tất cả mọi người cùng chung tay ủng hộ nhằm tạo ra sự thay đổi và tiến bộ cho mọi trẻ em.

Nhằm lan tỏa sức mạnh của thể thao đối với sự phát triển của trẻ em, UNICEF hợp tác với Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng và hàng trăm trẻ em tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Trẻ em Thế giới. Tham dự sự kiện có lãnh đạo các cơ quan trung ương như Bộ Lao động Thương binh và xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo Thành phố và các Sở, Ban, Ngành thuộc Đà Nẵng, đại diện các cơ quan đoàn thể, các tổ chức quốc tế, các nghệ sỹ và 500 trẻ em tại Đà Nẵng. Những người tham dự sẽ cùng đến để cổ vũ trận bóng đá đặc biệt giữa các cầu thủ nam và nữ, tham gia biểu diễn âm nhạc và các hoạt động khác nhằm thúc đẩy tinh thần Đồng đội, đồng lòng vì mọi trẻ em.

Trên tinh thần đó, UNICEF khuyến khích các môn thể thao đồng đội, khuyến khích trẻ em gái tham gia thể thao và hỗ trợ Bộ GD&ĐT thực hiện mục tiêu này. “Chúng tôi mong muốn các trường học và phụ huynh hiểu rằng thể thao mang lại nhiều thứ hơn là tăng cường thể lực, nhanh tay nhanh mắt. Hôm nay chúng ta tôn vinh sức mạnh của thể thao, ngoài những lợi ích về thể chất và tinh thần, thì thể thao đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe tâm thần, mang lại niềm vui, hỗ trợ dinh dưỡng tốt, giúp trẻ em và thanh thiếu niên thực hành các kỹ năng cần thiết để thành công tại nơi làm việc, chẳng hạn như giao tiếp, đàm phán, chiến lược, học cách đứng dậy sau thất bại, làm việc nhóm và lãnh đạo”, bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam phát biểu.

Trẻ em Việt Nam

Là quốc gia đầu tiên trong khu vực phê chuẩn Công ước Quốc tế về Quyền Trẻ em vào năm 1990, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ to lớn cho 27 triệu trẻ em trên toàn quốc, đảm bảo rằng tất cả các em đều khỏe mạnh, an toàn, được giáo dục, được bảo vệ và được trao quyền để phát huy hết tiềm năng của mình. Với những thành tựu đã đạt được, ngày nay Việt Nam có thể lên tiếng mạnh mẽ và đưa ra các giải pháp cho những thách thức mà trẻ em đang phải đối mặt. Bà Rana Flowers, Đại diện UNICEF chia sẻ: “Với những kết quả đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực, cũng như tích cực tham gia vào các lĩnh vực ưu tiên như thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số cho hệ thống giáo dục, Việt Nam đã chứng minh được khả năng của mình trong việc mang lại những thay đổi tích cực cho mọi trẻ em”

“Bên cạnh những thành tựu nổi bật đã đạt được, vẫn còn những công việc chưa hoàn thành”, bà Rana Flowers phát biểu. “Do tác động của đại dịch COVID, thiên tai, biến đổi khí hậu, rất nhiều trẻ em đang phải đối mặt với sự chênh lệch ngày càng sâu sắc, phải sống trong cảnh nghèo đa chiều và bị bỏ lại phía sau. Cần tập trung vào các vấn đề cụ thể và sắp xếp lại ưu tiên và nguồn lực để hỗ trợ trẻ em có nguy cơ cao nhất, trẻ thuộc các nhóm dân tộc thiểu số, trẻ có cha mẹ đi làm xa nhà, trẻ khuyết tật và tất cả những trẻ đang phải đối mặt với hoàn cảnh khó khăn”.

Số liệu thống kê cho thấy chúng ta cần thực hiện nhiều hành động hơn nữa để thu hẹp khoảng cách và đưa tuổi thơ trở lại với mọi trẻ em.

- 14,5% trẻ em có nguy cơ bị thiếu ít nhất hai trong số các phúc lợi dành cho trẻ em. Trẻ em ở khu vực nông thôn có nguy cơ cao gấp hai lần so với trẻ em ở khu vực thành thị.

- Gần 20% trẻ em dưới 5 tuổi bị còi cọc, suy dinh dưỡng nặng, ảnh hưởng đến khoảng 200.000 trẻ em mỗi năm, và chỉ 10% trong số đó được điều trị thích hợp.

- 72% trẻ em từ 10 đến 14 tuổi bị kỷ luật bạo lực ở nhà.

- Tỷ lệ nhập học mầm non của trẻ em dân tộc từ 3 đến 5 tuổi chỉ đạt 66%, so với 92% của trẻ em trên cả nước.

“Ngày Trẻ em Thế giới là một cơ hội để tăng cường cam kết chung trong việc ưu tiên các vấn đề về trẻ em – để đảm bảo rằng các chính sách hiện có, các Chương trình Mục tiêu quốc gia, sẽ tăng cường ưu tiên trẻ em. Cần có cam kết để đảm bảo chính phủ đầu tư nhiều hơn vào bảo trợ xã hội có tính nhạy cảm về giới cho trẻ em cũng như các lĩnh vực xã hội thiết yếu được thực hiện kịp thời và đảm bảo tất cả những người liên quan có trách nhiệm trong việc tạo ra sự thay đổi, nhằm đạt được các các Mục tiêu Phát triển bền vững cho trẻ em. Tương tự như tinh thần đồng đội là mấu chốt cho thành công trong bóng đá, một cam kết chung đóng vai trò quan trọng để đảm bảo tất cả trẻ em ở Việt Nam đều khỏe mạnh, an toàn, được giáo dục và nâng cao năng lực. Và, cũng giống như trong thể thao, mọi người cần chơi một cách trung thực và công bằng, trẻ em cần được trao cơ hội công bằng để phát huy hết tiềm năng của mình trong cuộc sống”, Đại diện của UNICEF kết luận.

Bà Trương Mỹ Lan muốn chuyển 1.000 tỷ đồng của Nguyễn Cao Trí sang SCB

Bà Trương Mỹ Lan muốn chuyển 1.000 tỷ đồng của Nguyễn Cao Trí sang SCB

12/03/2024 16:16

Bị cáo Lan đề nghị HĐXX giúp chuyển 1.000 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí hoàn trả cho bà để đưa vào SCB. "SCB đang rất cần tiền, giải quyết kinh tế tài chính", bị cáo bày tỏ.

Giải pháp nào khơi thông gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng?

Giải pháp nào khơi thông gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng?

12/03/2024 10:33

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, vấn đề mấu chốt ở đây cần tạo điều kiện cho "cầu tiếp cận được nguồn cung" và đẩy mạnh nguồn cung.

THACO trao gần 25 tỷ đồng cho Quỹ 'Vì người nghèo' năm 2024

THACO trao gần 25 tỷ đồng cho Quỹ 'Vì người nghèo' năm 2024

11/03/2024 12:37

Vừa qua, THACO triển khai trao tặng gần 25 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” năm 2024 thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UB MTTQVN) của 58 tỉnh, thành phố và quận, huyện, phường xã trên cả nước.

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận có cổ phần tại SCB 91%

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận có cổ phần tại SCB 91%

11/03/2024 11:49

"Bị cáo và gia đình nắm dưới 15%, 30% là cổ đông nước ngoài, khoảng 30% là nhờ bạn bè đứng tên giùm. Chưa bao giờ tôi xác nhận cổ phần tôi tại SCB là 91%", bị cáo Lan nói.

Mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

11/03/2024 11:37

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km, việc mở rộng tuyến đường từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe tiêu chuẩn, có làn dừng khẩn cấp liên tục cần khoảng 6.500 tỷ đồng.

Ứng phó cao điểm đợt xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ứng phó cao điểm đợt xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long

10/03/2024 07:20

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 19/CĐ-TTg ngày 8/3/2024 yêu cầu các bộ, địa phương liên quan tập trung ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long từ ngày 10-15/3/2024.

Làm gì để doanh nghiệp dễ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng?

Làm gì để doanh nghiệp dễ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng?

08/03/2024 11:20

Mặc dù gần đây hệ thống ngân hàng đã có nhiều chính sách mở, thế nhưng việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng vẫn là một thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs). Các doanh nghiệp cho rằng, giảm lãi suất cũng cần, nhưng cái đích doanh nghiệp mong muốn là ngân hàng nên giảm các quy định, điều kiện cho vay, đặc biệt là tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng sắp làm việc với các ngân hàng để khơi thông tín dụng

Thủ tướng sắp làm việc với các ngân hàng để khơi thông tín dụng

07/03/2024 14:45

Ngày 6/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có công văn hỏa tốc gửi chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc các ngân hàng thương mại về việc chuẩn bị nội dung tham dự hội nghị do Thủ tướng chủ trì để bàn giải pháp thúc đẩy tín dụng.

Nghệ An: Thông qua chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện rác hơn 3.000 tỷ đồng

Nghệ An: Thông qua chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện rác hơn 3.000 tỷ đồng

07/03/2024 07:31

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện rác tại khu liên hợp xử lý chất thải rắn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc.