Nghệ sĩ Vpop hợp tác quốc tế: Bản sắc nằm ở tiếng Việt?

14:03 10/11/2018

Suboi kết hợp cùng Utada Hikaru; Tóc Tiên hát chung với DJ Diplo; DJ Hoaprox được mời trình diễn tại Lễ hội âm nhạc lớn tại Hà Lan… Những bước vận động này được cho là quý giá, chứng tỏ nghệ sĩ Vpop hợp tác quốc tế gây chú ý.

Cách đây 4 năm, khi nhóm nhạc BTS mới chỉ là tân binh của Kpop, họ đã được Thanh Bùi – một nghệ sĩ Việt tạo bản hit đầu tiên. Ca khúc “Danger” là một cơn sốt của BTS lúc đó; Thanh Bùi trở thành nghệ sĩ Vpop hợp tác quốc tế và tạo hit tại thị trường Hàn Quốc.

Những lần nghệ sĩ Vpop hợp tác quốc tế gây bất ngờ

4 năm sau kể từ sự kiện nói trên, Vpop đã có những thay đổi lớn theo chiều hướng đi lên. Tên tuổi của nhiều nghệ sĩ Việt Nam như Mỹ Tâm, Suboi, Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng M-TP… bắt đầu được khán giả quốc tế biết đến thông qua các đề cử tại các giải thưởng âm nhạc quốc tế, những màn hợp tác với các nghệ sĩ trên thế giới.

Thanh bui BTS
Nhạc sĩ Thanh Bùi cùng nhóm BTS. 

Mới đây, công chúng được dịp bất ngờ khi chứng kiến nhiều màn hợp tác thú vị của nghệ sĩ trong nước với quốc tế. Đầu tiên, phải kể đến rapper Suboi hợp tác cùng pop diva của Nhật bản Utada Hikaru trong bài hát “Too Pround”. Dù là một sản phẩm mang tính chất thương mại, phục vụ cho việc quảng bá nhãn hàng, nhưng Tóc Tiên vẫn có màn kết hợp thú vị với Dj Diplo trong ca khúc “Stay Open”.

Trước đó, TiA Hải Châu cũng là một trong những ca sĩ Việt từng hợp tác không ít lần với các nghệ sĩ quốc tế. Ngoài nhạc sĩ/ nhà sản xuất Adam Hustlefield (Universal Canada), cô đang  hợp tác với nhà sản xuất Benjamin James (Anh Quốc)…

TiA Hai Chau
Nữ ca sĩ/ nhạc sĩ TiA Hải Châu tại cuộc thi Sing My Song.

Gần đây, DJ/nhà sản xuất âm nhạc trẻ HoaProx cũng chia sẻ tin vui, bài hát của anh có tên trong danh sách những ca khúc EDM nổi tiếng của châu Á. Cụ thể, ca khúc “I Can’t Find You” được tạp chí âm nhạc Billboard (Mỹ) đưa vào album "Electric Asia Vol.2: The Best New Hit from Asia". Chàng DJ 21 tuổi này chia sẻ, anh từng được các đơn vị phía Trung Quốc mua bản quyền sáng tác của mình vì được nghe rất nhiều tại thị trường tỉ dân này. Anh cũng nhận lời mời sang Hà Lan để trình diễn trong một lễ hội âm nhạc lớn.

Nếu nhìn vào những “hiện tượng” kể trên, công chúng có thể thấy rằng Vpop không phải là chiếc hộp đóng kín. Vpop đang phát triển một cách tự nhiên, phần nào thu hút được sự quan tâm của giới làm nghề lẫn công chúng quốc tế.

Nhạc sĩ trẻ Khắc Hưng nhận định: “Đây chắc chắn là bước phát triển của Vpop vì chúng ta đã thoát ra được việc chỉ quanh quẩn trong thị trường Việt Nam và đủ sức để làm việc với các nghệ sĩ Quốc tế”.

Bản sắc Việt của nghệ sĩ Vpop hợp tác quốc tế

Hơn ai hết, các nghệ sĩ Việt đều trân trọng và tìm cách đem bản sắc của âm nhạc nước nhà vào các sản phẩm hợp tác quốc tế. Trong đó, tiếng Việt – trở thành một “bộ nhận diện” được họ lựa chọn nhiều nhất.

Trước đây, Thanh Bùi cùng BTS đã vận động một cuộc thi viết lời Việt cho ca khúc “Danger”. Ngay sau đó, nhóm nhạc Hàn Quốc này sẽ lựa chọn và trình diễn phiên bản tiếng Việt của ca khúc này.

Suboi
Rapper Suboi hợp tác với nữ ca sĩ Utada Hikaru.

Tiếp theo bước đi của Thanh Bùi, các nghệ sĩ Việt cũng đã cố gắng mang đến bản sắc riêng bằng cách sử dụng tiếng mẹ đẻ trong những sản phẩm âm nhạc kiểu này. Rapper Suboi trong lần hợp tác với nữ ca sĩ Utada Hikaru đã cố gắng thể hiện phần lời tiếng Việt. Tương tự như vậy, Tóc Tiên cũng sáng tác riêng một phiên bản tiếng Việt cho ca khúc “Stay Open”.

Trả lời phỏng vấn báo chí, DJ/nhà sản xuất âm nhạc trẻ HoaProx cho biết: "Song song với đó, tôi trình diễn một số bản nhạc có lời là tiếng Việt. Chắc chắn người nghe sẽ không hiểu lời bài hát. Nhưng tôi nghĩ phải tận dụng lễ hội này để quảng bá hình ảnh và âm nhạc Việt Nam. Tôi muốn ngôn ngữ dân tộc vang lên ở đó bằng tất cả sự tự hào".

Anh cũng nói thêm: "Tôi đi biểu diễn ở những lễ hội EDM lớn nhất ở Thái Lan và luôn yêu cầu BTC không chỉ nêu nghệ danh mà phải nói tôi là người Việt Nam".

DJ Hoaprox
DJ HoaProx. 

Tuy nhiên, liệu chỉ tiếng Việt thôi e rằng chưa đủ. Nhạc sĩ/ ca sĩ trẻ Châu Đăng Khoa cho rằng các nghệ sĩ trong nước phải chuyên nghiệp hơn nữa, mang đến những giá trị và bản sắc nhiều hơn nữa mới có thể hợp tác lâu dài, và tạo nên những giá trị lớn hơn thay vì chỉ là những màn hợp tác lẻ tẻ, cá nhân.

Có thể nói, cơ hội hợp tác với nghệ sĩ quốc tế ngày càng nhiều hơn, mở ra những cơ hội để quảng bá nền âm nhạc đương đại của Việt Nam, ra thế giới. Tuy nhiên, liệu sự hợp tác này chỉ là bề nổi, liệu có mang ý nghĩa lớn và lâu dài.

 



Tin khác