Doanh thu phí BOT cao tốc Long Thành – Dầu Giây: Ai quản lý việc thu phí ở các dự án giao thông BOT?

06:44 13/02/2019

Sau vụ cướp tấn công trạm thu phí Dầu Giây lấy hơn 2,2 tỷ trong tổng số 3,23 có trong két sắt vào đầu năm Kỷ Hợi, nhiều nghi ngờ về tính minh bạch của việc thu phí tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Câu chuyện ai quản lý việc thu phí ở các dự án giao thông BOT được đặt ra.

doanh-thu-phi-bot-dung-mat-bo-moi-lo-lam-chuong
Sau vụ cướp tấn công trạm thu phí Dầu Giây lấy hơn 2,2 tỷ trong tổng số 3,23 có trong két sắt vào đầu năm Kỷ Hợi, nhiều nghi ngờ về tính minh bạch của việc thu phí tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Câu chuyện ai quản lý việc thu phí BOT ở các dự án giao thông được đặt ra. Ảnh minh họa

Từ lùm xùm thu phí BOT Trung Lương

Từ lâu doanh thu trạm thu phí BOT được dư luận nghi ngờ sau lùm xùm tại trong liên danh nhà đầu tư tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty Cổ phần (Cienco1). Những nghi ngại về về tính minh bạch của việc thu phí BOT càng có cơ sở khi cơ quan chức năng phát hiện doanh nghiệp mua bán phần mềm làm sai lệch con số báo cáo doanh thu.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (CO3, Bộ Công an) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ án Mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật của Công ty Cổ phần tập đoàn Yên Khánh chi nhánh Long An nhằm che giấu doanh số thu phí, trốn thuế xảy ra tại các Trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Trước đó ngày 26/12/2018, nhà chức trách đã bắt Ngô Bá Thắng, Giám đốc chi nhánh Long An thuộc Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh; Trần Văn Miền, Phó giám đốc chi nhánh Long An kiêm Trạm trưởng Trạm thu phí Chợ Đệm, Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh; Tô Phước Hùng, kế toán trưởng Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh; Nguyễn Thị Kim Huệ, kế toán Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh; Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Xuân Phi.

Khám nhà các nghi can, cơ quan điều tra công bố thu được chứng cứ điện tử về hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách.

Vụ việc cao tốc Trung Lương chưa lắng xuống thì ngay ngày đầu năm 2019, vụ cướp xảy ra tại trạm thu phí Long Thành - Dầu Giây (Đồng Nai) xảy ra vào sáng ngày 7/2, khiến cho dư luận phải 'giật mình' về số tiền 2,2 tỷ thu giữ được trong vụ án. Nhiều nghi ngờ về tính minh bạch của việc thu phí tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đã được đặt ra khi số tiền mặt bị chiếm đoạt được cho là quá lớn so với một ca trực.

Cụ thể, trong một ca (8 giờ), trạm thu phí này thu được hơn 3 tỷ đồng, vậy với 3 ca mỗi ngày, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có thể thu được số tiền lên đến hơn 9 tỷ đồng. Trong khi đó, theo báo cáo sơ bộ 2018 của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), doanh thu thu phí là 1.100 tỷ đồng, trung bình một ngày công ty thu hơn 3 tỷ đồng.

doanh-thu-phi-bot-cao-toc-long-thanh-dau-giay-ai-quan-ly-viec-thu-phi-o-cac-du-an-giao-thong-bot
Biểu mức cước phí đang được VEC áp dụng.

VEC sau đó cũng đã có văn bản nhằm làm rõ nghi ngờ về tính minh bạch. Theo đơn vị này, số tiền hơn 3,2 tỷ đồng trong két sắt là tổng thu của 8 ca trực chứ không phải là một ca; bao gồm doanh thu của 2 ca ngày 4/2, 3 ca ngày 5/2 và 3 ca ngày 6/2.

Ngoài ra, còn có tiền quỹ dự phòng tình huống khẩn cấp, tiền lẻ phục vụ 10 ngày tết do ngân hàng không đổi tiền lẻ trong suốt dịp Tết. Còn đối với ca 3 ngày 7/2, trước lúc bị cướp chỉ thu được khoảng hơn 300 triệu đồng. Số tiền thực tế còn lại được kiểm đếm sau vụ cướp là  hơn một tỷ đồng.

Theo biểu mức phí tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây được công bố thì mức phí thấp nhất là 100.000 đồng và cao nhất là 380.000 đồng. Nếu lấy mức phí thấp nhất là 100.000 đồng và cao nhất là 380.000 đồng để chia ra lấy mức phí trung bình 240.000 đồng/lượt.

Như vậy có nghĩa để có doanh thu khoảng 3,3 tỷ đồng như thông tin VEC cung cấp chỉ cần lấy số tiền 3,3 tỷ đồng chia cho mức phí trung bình 240.000 đồng/lượt sẽ ra số lượt phương tiện qua cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Người viết chia ra số phương tiện qua cao tốc Long Thành – Dầu Giây trong 1 ngày khoảng 13.750 lượt.

Để làm rõ doanh thu phí BOT tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây chỉ còn cách kiểm đếm số phương tiện đi qua khu vực này. Việc kiểm đếm phải do một đơn vị thứ ba thực hiện để đảm bảo tính minh bạch.

Ai quản lý việc thu phí ở các dự án giao thông BOT?

Lùm xùm doanh thu phí BOT còn xảy ra nhiều nơi, Công ty CP phát triển Đại Dương, đơn vị khai thác trạm BOT Đại Yên trên QL18 đã từng thừa nhận, hiện tượng gian lận vé trong công tác thu phí tại trạm thu phí Đại Yên là có.

Công ty Đại Dương đã kiểm tra, làm rõ, đồng thời đã nghiêm khắc kỷ luật tạm đình chỉ, chuyển công tác, cho thôi việc các cá nhân vi phạm (sa thải 2 nhân viên; điều chuyển công tác khác 3 nhân viên). Đối với các cá nhân liên quan như Ca trưởng, Trạm trưởng, Công ty đã khiển trách trước toàn đơn vị.

Đầu tháng 5/2016, một trong 3 cổ đông trong liên danh nhà đầu tư tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty Cổ phần (Cienco1) cho rằng có thất thoát phí và đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí của tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

doanh-thu-phi-bot-cao-toc-long-thanh-dau-giay-ai-quan-ly-viec-thu-phi-o-cac-du-an-giao-thong-bot
Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, đơn vị thu phí trên cao tốc TP HCM - Trung Lương sẽ dừng thu phí từ ngày 1/1. Ảnh: Hữu Công

Sau phản ánh của Cienco1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra, giám sát đột xuất công tác thu phí tại trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, do Công ty Cổ phần Pháp Vân - Cầu Giẽ khai thác và quản lý, từ 18 giờ ngày 10/7/2016 đến 18 giờ ngày 20/7/2016.

Kết quả doanh thu thu phí 10 ngày tại cao tốc này được công bố là 19,85 tỉ đồng, bao gồm doanh thu thu vé lượt 17,5 tỉ đồng; vé tháng của tháng 7 là 1,7 tỉ đồng và vé quý III là 640,7 triệu đồng. Chia bình quân một ngày trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ thu được hơn 1,9 tỉ đồng. Con số này cao hơn rất nhiều so mức thu phí bình quân hằng ngày của các tháng trước đó mà Công ty Cổ phần Pháp Vân - Cầu Giẽ đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cổ đông, chỉ ở mức 1,2 - 1,4 tỉ đồng/ngày.

Sau vụ việc ồn ào liên quan doanh thu phí BOT vừa qua dư luận có quyền nghi ngờ về mức doanh thu mà chủ đầu tư BOT thu được. Tuy nhiên nếu không tin vào sự trung thực trong con số doanh nghiệp công bố, câu hỏi đặt ra là ai sẽ giám sát việc thu phí để biết nhà đầu tư có trung thực trong thu phí hay không, qua đó xác định doanh thu phí của nhà đầu tư và tính toán lại thời hạn thu phí.

Tính minh bạch trong thu phí hoàn vốn của các dự án BOT và trách nhiệm của đơn vị kiểm tra, giám sát của Bộ Giao thông Vận tải như thế nào?

Trước đây, những cuộc kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài cho thấy nhiều vi phạm như hệ thống dữ liệu thu phí bị lỗi, cơ quan chức năng không thể hậu kiểm việc thu phí.

Ngoài ra, theo phản ánh của nhiều lái xe, qua nhiều trạm BOT, nhân viên chỉ thu tiền mà “quên” xé vé, chỉ đến khi lái xe đòi vé thì nhân viên mới đưa. Có những trường hợp một số trạm thu phí cơ quan chức năng bắt được vé thu phí giả… Vậy, để đảm bảo tính minh bạch trong việc thu phí hoàn vốn của các dự án BOT tránh thất thoát tiền phí là việc đáng được quan tâm.

Theo TS. Phạm Sanh – chuyên gia giao thông, từ trước đã có những nghi ngại về các dự án BOT “ăn hai đầu”, đó là nhà đầu tư nâng tổng mức đầu tư và thực hiện thu phí thì giảm bớt tiền thu phí, kéo dài năm thu phí. Như vậy, thay vì một con đường có thể chỉ thu phí trong 20 năm có thể thu phí 30 năm, thất thoát một số tiền lớn người dân vẫn phải è cổ đóng phí hàng ngày.

 

Doanh thu phí BOT đừng ‘mất bò mới lo làm chuồng’

Sau vụ cướp 2,2 tỉ đồng tại Trạm thu phí TP HCM - Long Thành - Dầu Giây một câu hỏi được dư luận đặt ra doanh thu phí BOT lâu nay liệu có minh bạch?

 

Đổ xô mua vàng ngày Vía Thần Tài: Doanh nghiệp, cửa hàng vàng hưởng lợi

Mua vàng ngày Vía Thần tài (mồng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm) sẽ được may mắn cả năm. Vì thế đến ngày Vía Thần Tài người dân lại đổ xô đến cửa hàng vàng chờ đợi mà quên đi việc chính họ đang giúp doanh nghiệp, cửa hàng vàng làm giàu.

 

Mùa Valentine 14/2 cận kề: Thị trường trang sức vàng sôi động

Ngày Lễ Tình nhân – Valentine 14/2 đến gần, trang sức là một trong những lựa chọn để nhiều người muốn tặng cho 'nửa' yêu thương một món quà có ý nghĩa.



Tin khác