Thứ ba, 23/07/2019, 05:17 AM
  • Click để copy

Nghi vấn Công ty CP Dược phẩm Hà Tây 'xẻ thịt đất vàng' cho thuê sai mục đích: Sở TN&MT Hà Nội đang xác minh

Đại diện Sở TN&MT Hà Nội cho biết, đang thu thập hồ sơ, tài liệu vụ việc phản ánh nghi vấn Công ty CP Dược phẩm Hà Tây "xẻ thịt đất vàng" cho thuê sai mục đích ở khu đất ngã tư Trạm Trôi (Hoài Đức, Hà Nội).

Công ty CP Dược phẩm Hà Tây 'xẻ thịt đất vàng' cho thuê sai mục đích
Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây ngang nhiên "xẻ thịt" đất công cho Thế giới di động, Điện máy xanh... thuê, sử dụng sai mục đích. (Ảnh: Nguyễn Nam).

Liên quan đến vụ việc Công ty CP Dược phẩm Hà Tây "xẻ thịt đất vàng" tại khu đất ngã tư Trạm Trôi (Hoài Đức - Hà Nội), cho Thế giới di động và Điện máy xanh thuê lại mở cửa hàng diễn ra thời gian vừa qua, gây bức xúc dư luận.

Sau khi báo Sức Khỏe Cộng Đồng phản ánh vụ việc, đông đảo bạn đọc đã bày tỏ những thắc mắc, xung quanh với ý kiến cho rằng việc Công ty CP Dược phẩm Hà Tây được Nhà nước giao đất cho phục vụ việc nghiên cứu sản xuất dược phẩm phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân...Nay lại cho doanh nghiệp ngoài thuê lại, phục vụ sai mục đích là việc làm gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi nhân dân.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng băn khoăn đặt dấu hỏi về giá trị thuê đất công này là bao nhiêu? Việc cho thuê đất công này có đúng pháp luật? Việc cho thuê đất được giao sẽ làm ảnh hưởng thế nào đến việc sản xuất, kinh doanh của Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây? Việc Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây cho thuê đất sai mục đích có được kiểm soát hay không? Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước của Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây như thế nào?

Để làm rõ sự việc, PV đã liên hệ với Sở TN&MT Hà Nội, Công ty CP Dược phẩm Hà Tây nhằm nắm bắt được thông tin khách quan, đa chiều.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày tiếp nhận giấy giới thiệu của PV, đến nay Công ty CP Dược phẩm Hà Tây vẫn im lặng một cách khó hiểu.

Trụ sở Công ty CP Dược phẩm Hà Tây ở số 10 Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) cũng bị cửa hàng vàng bạc đá quý bao vây 2 bên.
Trụ sở Công ty CP Dược phẩm Hà Tây ở số 10 Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) cũng bị cửa hàng vàng bạc đá quý bao vây 2 bên.

Mặc dù PV đã liên tục tìm đến trụ sở tại số 10 Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) để hỏi thông tin nhưng các nhân viên bảo vệ, văn thư của Công ty này đều cho biết lãnh đạo Công ty đã tiếp nhận được giấy giới thiệu của PV, khi nào có thể trả lời báo thì sẽ thông báo lại.

Trong khi đó, sau nhiều ngày đặt lịch làm việc đến ngày 22/7, một đại diện phòng Thanh Tra thuộc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, đơn vị hiện đang thu thập hồ sơ, tài liệu vụ việc này để có báo cáo đến lãnh đạo TP và trả lời báo.

Theo vị này, vấn đề cho thuê, sử dụng đất công cũng đang được Thành ủy Hà Nội rất quan tâm.

Trong diễn biến khác, tại trụ sở số 10 Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) của Công ty CP Dược phẩm Hà Tây cũng đang xuất hiện tình trạng cửa hàng vàng bạc đá quý bao vây 2 bên hay nói cách khác là nghi vấn cho công ty vàng bạc đá quý thuê lại một phần trụ sở.

Trả lời PV, một nữ nhân viên văn phòng của Công ty CP Dược phẩm Hà Tây khi được PV hỏi lại khẳng định đơn vị có đầy đủ hồ sơ tài liệu và việc cho thuê đất là không có gì sai trái.

Trước đó, theo ghi nhận của PV, khu "đất vàng" nằm ở ngã tư thị trấn Trạm Trôi có 2 mặt tiền rộng hướng về Quốc lộ 32 và khu đường dẫn vào xã Tân Lập, phía đối diện là khu hành chính huyện Hoài Đức.

Tuy nhiên, toàn bộ mặt tiền đắc địa phần giáp Quốc lộ 32 đã bị Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây "xẻ thịt" cho thuê thành cửa hàng của Thế giới di động và Điện máy xanh. Phía kia là nhà thuốc và phần nhà lợp mái tôn cuẩ doanh nghiệp.

Theo phản ánh từ báo chí, phần diện tích đất tại thị trấn Trạm Trôi mà Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây đang cho Thế giới di động và Điện máy xanh thuê lại mặt sàn ước gần 250m2, chiếm 80% diện tích khu đất, để kinh doanh thiết bị, các mặt hàng điện tử (?).

Theo tìm hiểu được biết, tiền thân của Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây là Xí nghiệp Dược phẩm Hà Tây được thành lập từ năm 1965.

Năm 1985, Xí nghiệp Dược phẩm Hà Tây hợp nhất với Công ty Dược phẩm Hà Tây và Công ty Dược liệu Hòa Bình thành Xí nghiệp liên hợp Dược Hà Sơn Bình. Đến năm 1991, Xí nghiệp chia tách thành Công ty Dược phẩm Hà Tây và Công ty Dược phẩm Hòa Bình.

Năm 2000, Công ty Dược phẩm Hà Tây chuyển đổi và cổ phần hóa thành Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây, Nhà nước góp trên 50% vốn. Công ty có chức năng nhiệm vụ chính là sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc chữa bệnh, hóa chất dược, dược liệu và trang thiết bị dụng cụ y tế…

Công ty này có nhiều chi nhánh và cửa hàng trên khắp địa bàn Hà Nội, được Nhà nước ưu ái giao cho sở hữu và sử dụng những khu đất tại vị trí đắc địa để phục vụ cho mục đích sản xuất, kinh doanh.

Theo đại diện UBND thị trấn Trạm Trôi, toàn bộ số liệu về đất đai, nhà xưởng của Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây do UBND huyện Hoài Đức quản lý vì phần đất này là đất công.

 

Chủ đầu tư chung cư 199 Cầu Diễn 'phớt lờ' lệnh đình chỉ, đưa dân vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính, ra lệnh đình chỉ hoạt động nhưng chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành chung cư 199 Cầu Diễn vẫn ngang nhiên cho cư dân vào ở dù chưa được nghiệm thu PCCC.

 

Cao tốc Bắc – Nam: Vì sao doanh nghiệp Trung Quốc đua nhau dự thầu?

Cao tốc Bắc - Nam đang chứng tỏ sức hút với các nhà đầu tư ngoại, đặc biệt nhà thầu Trung Quốc khi lấn lướt về số lượng nhà đầu tư độc lập cũng như liên danh.

 

Sai phạm chung cư ông Lê Thanh Thản: Cơ quan quản lý, cấp phép vô can?

Sai phạm do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư không mới, việc ông Lê Thanh Thản bị khởi tố cũng không bất ngờ, điều đáng nói mọi sai phạm đang dồn về chủ đầu tư, trong khi cơ quan quản lý, cấp phép vô can?.