Thứ sáu, 14/09/2018, 11:32 AM
  • Click để copy

Ngôi làng ăn 4 tấn thịt chó ngày Tết phản ứng thế nào khi Hà Nội khuyến khích không ăn thịt chó?

Nhiều người dân làng Yên Trường (Hà Nội), nơi nổi tiếng với tục lệ ăn thịt chó ngày Tết đều tỏ ra bất ngờ trước văn bản số 4170/UBND-KT của Hà Nội về quản lý việc nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo địa bàn.

ngoi-lang-an-4-tan-thit-cho-ngay-tet-o-thu-do-phan-ung-the-nao-khi-bi-noi-khong-van-minh

Người dân làng Yên Trường (Chương Mỹ - Hà Nội) bàn tán về chuyện TP Hà Nội muốn dân bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo.

Không ăn thịt chó coi như mất Tết

Tìm về làng Yên Trường (xã Yên Trường, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội), một trong số các ngôi làng ở Thủ đô coi việc ăn thịt chó như một tục lệ, người dân địa phương hết sức xôn xao trước thông tin TP muốn người dân bỏ thói quen ăn thịt chó, thậm chí ngành thú y Thủ đô còn dự kiến sẽ cấm bán thịt chó ở địa bàn các quận nội thành vào năm 2021.

Chia sẻ với PV, một số người dân trong thôn bày tỏ sự không đồng tình khi TP Hà Nội cho rằng, việc giết mổ, ăn thịt chó mèo ảnh hưởng đến văn minh, gây phản cảm.

ngoi-lang-an-4-tan-thit-cho-ngay-tet-o-thu-do-phan-ung-the-nao-khi-bi-noi-khong-van-minh
Trưởng thôn Yên Trường chia sẻ về tục lệ ăn thịt chó ở địa phương mình.

Một số người cho biết: "Chó cũng như vật nuôi khác ngoài phục vụ mục đích trông giữ nhà cửa thì còn làm ẩm thực, bán lấy tiền. Chúng tôi tán đồng là phải đối xử với vật nuôi nhân văn nhưng suy cho cùng con vật nào cũng giống nhau cả. Nếu không ăn con này thì ăn con khác... nói phản cảm, ăn thịt chó không văn minh là không đúng".

Kể về tục ăn thịt chó tại địa phương mình, ông Nguyễn Gia Tứ - Trưởng thôn Yên Trường cho biết: Tục ăn thịt chó ngày mùng 4 Tết ở địa phương đã có từ thời xa xưa, các cụ để lại. Thịt chó là món ăn khoái khẩu của hầu hết nhân dân trong thôn, làng, nhà nào đầu năm không ăn coi như mất Tết.

Thậm chí, theo ông Tứ: Việc ăn thịt chó ở thôn Yên Trường phổ biến đến mức, chỉ riêng ngày mùng 4 Tết hàng năm số thịt chó tiêu thụ hết cũng rơi vào 4 tấn móc hàm.

ngoi-lang-an-4-tan-thit-cho-ngay-tet-o-thu-do-phan-ung-the-nao-khi-bi-noi-khong-van-minh
Ông Trịnh Thế Tư (55 tuổi, người dân thôn Yên Trường) cho rằng: Tục ăn thịt chó ở đây khó có thể bỏ được, bởi thịt chó được người dân nơi đây rất ưa chuộng, thậm chí có cả bí quyết chế biến riêng khiến chế biến "thịt chó" thành món "sơn hào hải vị".

"Cứ đến ngày này trong làng nhà nào cũng vậy đều giết chó thết đãi nhau. Cả thôn Yên Trường có khoảng 1.300 hộ dân với 7.000 nhân khẩu. Nếu tính sơ sơ ngày mùng 4 Tết cả thôn sẽ tiêu thụ hết khoảng trên dưới 4 tấn thịt chó móc hàm. Riêng họ Nguyễn Gia nhà tôi có số khẩu đông nhất thôn, mỗi dịp giỗ chạp cần 30kg thịt chó móc hàm. Ngày mùng 4 Tết mọi người trong làng tập trung ra mộ các cụ thắp hương khiến cả tuyến đường ách tắc rồi nườm nượp về nhà ăn uống. Nhiều khi cung không đủ cầu, không có thịt chó coi như không có cỗ”, ông Tứ chia sẻ.

Bỏ ăn thịt chó là bỏ tục lệ

Tâm sự với chúng tôi, ông Trịnh Thế Tư (55 tuổi, người dân thôn Yên Trường) cho rằng: Tục ăn thịt chó ở đây khó có thể bỏ được, bởi thịt chó được người dân nơi đây rất ưa chuộng, thậm chí có cả bí quyết chế biến riêng khiến chế biến "thịt chó" thành món "sơn hào hải vị".

"Những ngày lễ Tết đầu năm ngoài thịt gà, lợn, cá… đến ngày mùng 4 Tết ai cũng chán với các loại thức ăn này thì thịt chó là nguồn thực phẩm “đổi khẩu vị” và mọi người trong làng đều thích. Ở đây là vậy, nếu mùng 4 Tết mà bảo người dân ăn thịt lợn, gà không ai ăn nhưng bảo ăn thịt chó thì ai cũng thích. Các cụ từ thời xa xưa để lại. Thịt chó ở đây được chế biến ăn một lần nhớ mãi”, ông Tư nói.

gs-tran-lam-bien-noi-an-thit-cho-khong-van-minh-la-sai-lam
Thịt chó là món khoái khẩu trong ngày mùng 4 Tết ở thôn Yên Trường.

Trước một số ý kiến cho rằng, ăn thịt chó không văn minh, gây phản cảm, ông Tư cho rằng: “Nếu là động vật quý hiếm bảo tồn thì chúng ta không nên ăn, đó là tốt thôi nhưng nói nếu cấm hay hạn chế việc ăn thịt chó thì khó. Nói ăn thịt chó không văn minh là chưa đúng. Chó với gà không vấn đề gì, chó chăn để giữ nhà, chăn nhiều quá thì làm thực phẩm”.

Cùng chung ý kiến, Trưởng thôn Yên Trường Nguyễn Gia Tứ cho hay: "Ăn thịt chó là tục lệ từ xa xưa ở đây. Chính vì thế nếu cấm người dân không ăn thịt chó thì rất khó thực hiện. Đã là tục lệ thì giỗ, Tết nhất định phải có thịt chó. Nếu UBND TP tuyên truyền người dân hạn chế ăn thịt chó thì người dân phải thực hiện. Tuy nhiên để bỏ việc ăn thịt chó ở đây thì rất khó, chó chăn được thì người dân giết thịt, đó là một nguồn thực phẩm như lợn, gà…”.