Thứ năm, 27/06/2019, 14:52 PM
  • Click để copy

Ngư dân Quảng Nam điêu đứng vì 930 tấn mực khô tồn đọng

Những ngày vừa qua, ngư dân hành nghề khai thác mực ở Quảng Nam điêu đứng vì 930 tấn mực khô tồn đọng và không thể xuất bán sang thị trường Trung Quốc.

IMG_3032
Ngư dân Núi Thành, Quảng Nam lâm cảnh điêu đứng vì mực khô không thể xuất bán sang thị trường Trung Quốc.

Chiều 27/6, ông Nguyễn Văn Thịnh (Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cho biết, UBND huyện Núi Thành vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Nam về tình hình các chủ tàu khai thác mực xà không tiêu thụ được sản phẩm.

Theo ông Thịnh, hiện nay, huyện Núi Thành có 61 chiếc tàu khai thác mực xà với gần 2.000 lao động.

Bình quân mỗi tàu câu mực đánh bắt được khoảng 20 – 30 tấn mực khô/chuyến biển. Việc tiêu thụ sản phẩm mực khô của ngư dân chủ yếu thông qua việc thu mua của các tiểu thương và các tư thương xuất khẩu chính sang thị trường Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch là chính.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, phía Trung Quốc bất ngờ thay đổi phương thức nhập khẩu từ tiểu ngạch sang chính ngạch. Điều này yêu cầu phải truy xuất nguồn gốc từ phía Trung Quốc nên mực xà không xuất bán được.

Đến thời điểm hiện tại, sản lượng mực khô của ngư dân Núi Thành chưa thể tiêu thụ lên tới 930 tấn, trong đó khoảng 800 tấn trên tàu ngư dân và 130 tấn trong kho của thương lái.

"Trước đây, giá mực khô dao động trong khoảng 120-160 nghìn đồng/kg. Trước việc xuất bán sang Trung Quốc gặp trục trặc, ngư dân chấp nhận hạ giá thấp hơn nhưng vẫn không có thương lái nào đặt mua”, ông Thịnh nói.

 

Trung Quốc đang 'nghiêm túc xem xét' hạn chế xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ

Tổng biên tập tờ Global Times của Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đang nghiêm túc xem xét lệnh cấm xuất khẩu đất hiếm, vật liệu không thể thiếu của các ngành công nghiệp quân sự, hàng không vũ trụ và điện tử, sang Mỹ.

 

Xuất khẩu nông sản chúng ta 'tự bắt' vào chân mình

Sản phẩm nông sản xuất khẩu nhiễm hóa chất vượt ngưỡng cho phé... cuối cùng bị trả về. Rõ ràng trong xuất khẩu nông sản chúng ta "tự bắn" vào chân mình.