Ngủ trưa chỉ 15 phút hay phải 90 phút mới đủ?

Theo Hải Trình / Sức Khỏe Cộng Đồng 13:31 10/05/2019

Ngủ trưa có lợi ích vô cùng lớn đối với sức khoẻ, tuỳ thuộc vào mức độc công việc, chu kỳ sinh hoạt mà có thể lựa chọn thời gian ngủ 15 phút hoặc có thể kéo dài 90 phút.

Ngủ trưa giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.
Ngủ trưa giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Trong cuộc sống luôn ngày càng phát triển, con người lại phải xử lý nhiều công việc mà dần bỏ quên đi thói quen ngủ trưa, tuy nhiên việc ngủ trưa lại mang lại nhiều hiệu quả, như một "liều tăng lực" giúp bạn có đủ sự tỉnh táo và duy trì sức sáng tạo cho nửa ngày làm việc còn lại.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy việc ngủ trưa giống như là việc khởi động lại não bộ của bạn, nó không chỉ giúp chúng ta cảm thấy đỡ buồn ngủ và tỉnh táo hơn, mà còn giúp cải thiện chức năng nhận thức, phản xạ, trí nhớ ngắn hạn và tâm trạng. Ngủ trưa cũng làm giảm căng thẳng, huyết áp, hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tử vong liên quan đến tim mạch. 

Vậy trong vài tiếng được nghỉ ngơi buổi trưa, bạn sẽ ngủ 15 phút, 60 phút hay lâu hơn nữa? 

Chỉ cần dành ra khoảng 15-30 phút để chợp mặt trước khi bắt đầu công việc buổi chiều, bạn cũng thu lại được một kết quả như mong muốn. Đó là trạng thái ngủ nông, một quá trình này sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi, từ đó giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung và năng suất làm việc.

Bạn nên hiểu rằng, với quãng thời gian ngắn này, cơ thể chỉ mới đi vào giai đoạn đầu của một giấc ngủ hoàn chỉnh. Do đó sau khi tỉnh giấc, bạn sẽ nhanh chóng lấy lại sự tỉnh táo để làm việc.

Dành 60 phút ngủ buổi trưa để nạp thêm nhiều năng lượng hơn nếu buổi chiều bạn có nhiều công việc cần phải xử lý, đây cũng là thời gian tốt nhất để bạn có thể cải thiện trí nhớ.

Nếu tinh thần không "khỏe", bạn nên dành cho giấc ngủ trưa khoảng 90 phút, nhớ là không được dài hơn khoảng thời gian này. Bởi khoảng thời gian này cho phép cơ thể bước vào giai đoạn ngủ sâu và sau đó bạn sẽ thức dậy với một tinh thần sảng khoái, đầu óc minh mẫn.

Tuy nhiên, nếu bị đánh thức đột ngột, bạn sẽ cảm thấy đau đầu, chóng mặt và cần một thời gian để lấy lại sự tỉnh táo.

Những nghiên cứu của các chuyên gia cũng chỉ ra rằng thời điểm "vàng" để bắt đầu việc ngủ trưa vào khoảng 12h30 sẽ là tốt nhất và đem lạ hiệu quả nhất, nhưng nếu bạn cảm thấy buồn ngủ trước thời gian đó có thể thực hiện một giấc ngủ trưa ngay mà không cần máy móc đợi đến "giờ vàng" trên.

Ánh sáng, thậm chí là ánh sáng nhân tạo từ tivi hoặc thông báo từ điện thoại, có thể cản trở giấc ngủ trưa, khiến bạn khó ngủ. Bạn nên sử dụng mặt nạ ngủ để tiết kiệm thời gian ngủ.

Ngoài ra, bạn nên cố gắng ngủ trưa cùng thời điểm mỗi ngày vì nó giúp cân bằng đồng hồ sinh học bên trong cơ thể và tối đa hóa lợi ích của ngủ trưa. Hãy tránh ngủ trưa ngay sau khi ăn và quá gần thời gian ngủ buổi tối.

 

Nhật Bản gia hạn thêm thời gian làm việc cho lao động nước ngoài

Từ ngày 1/1/2018, mức lương cơ bản của người lao động (NLĐ) nước ngoài tại Nhật Bản tăng từ 789 yên/giờ lên 823 yên/giờ. Quyết định này được áp dụng cho tất cả lao động làm việc tại 47 tỉnh Nhật Bản.

 

Nhan Phúc Vinh: 'Tham gia gameshow ngồi lê đôi mách hơi phí thời gian'

"Những gameshow chỉ lên ngồi vui chơi, chia sẻ vài điều, ngồi lê đôi mách thực sự tôi thấy hơi phí cho thời gian bản thân" - nam diễn viên thẳng thắn.

 

Mưa rửa đền là gì? Mưa rửa đền thường xảy ra vào khoảng thời gian nào?

Mưa rửa đền là gì? Ở rất nhiều ngôi đình, chùa, trước mỗi lần khai hội, đều có những cơn mưa giông nổi lên vậy nên được người dân gọi là "mưa rửa đền"

 

Tin khác