Người Ấn Độ biểu tình, kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc

Thứ sáu, 19/06/2020, 11:31 AM

Cuộc đối đầu chết người ở biên giới Ấn Độ và Trung Quốc dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) hôm 15/6 đã dẫn đến các cuộc biểu tình cũng như kêu gọi tẩy chay các sản phẩm Trung Quốc ở Ấn Độ.

Người Ấn Độ biểu tình, kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc.

Người Ấn Độ biểu tình, kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc.

Straits Times đưa tin, người dân Ấn Độ đang biểu tình phản đối Trung Quốc bất chấp việc hai nước đang tiến hành các vòng đàm phán quân sự để xoa dịu căng thẳng sau các cuộc đụng độ dữ dội ở Thung lũng Galwan dẫn đến cái chết của 20 binh sĩ Ấn Độ và thương vong ở phía Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao S Jaishankar cho biết các binh sĩ Ấn Độ được trang bị vũ khí nhưng tuân theo giao thức và không sử dụng súng ở Thung lũng Galwan.

Sau vụ đụng độ, thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc Oppo đã hủy buổi ra mắt điện thoại thông minh 5G ở Ấn Độ mà chỉ tải lên một video thông báo ra mắt trên YouTube.

Thời báo Kinh tế, một tờ báo tài chính hàng ngày của Ấn Độ, đưa tin hôm 18/7 rằng các công ty viễn thông nhà nước có thể ngừng mua thiết bị từ các công ty Trung Quốc. Các nhà khai thác mạng di động tư nhân cũng có thể bị cấm sử dụng thiết bị được cung cấp bởi các công ty Trung Quốc như Huawei.

Trên mạng xã hội Ấn Độ lan truyền rộng rãi nhiều video cho thấy mọi người phá hủy các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất.  Một số thậm chí còn kêu gọi tẩy chay thực phẩm Trung Quốc.

Hôm 18/6, Bộ trưởng Liên bang về Thực phẩm và các Vấn đề Tiêu dùng Ram Vilas Paswanwas cũng đã tham gia phong trào tẩy chay này. "Tôi muốn kêu gọi mọi người rằng vì cách Trung Quốc cư xử, chúng ta sẽ tẩy chay tất cả các sản phẩm của Trung Quốc", ông Paswan nói với các phóng viên Ấn Độ.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ với thương mại đạt 92,68 tỷ USD năm 2019. Do vậy, giáo sư Biswajit Dhar thuộc Đại học Jawaharlal Nehru cho biết: "Một cuộc tẩy chay là hoàn toàn không thực tế vì chúng ta phụ thuộc vào Trung Quốc nhiều".

Các công ty Trung Quốc cũng có sự hiện diện sâu sắc ở Ấn Độ. Nhiều công ty hàng đầu đã đầu tư vào Ấn Độ như công ty thanh toán kỹ thuật số Paytm và trang web thương mại điện tử Flipkart.

Liên minh các thương nhân Ấn Độ, người tuyên bố đại diện cho gần 70 triệu thương nhân, cũng đã phát động chiến dịch 'tẩy chay Trung Quốc', công bố danh sách hơn 500 loại sản phẩm, bao gồm đồ dùng nhà bếp và hàng điện tử.

"Trong giai đoạn đầu tiên, chúng tôi sẽ nhắm mục tiêu hơn 3.000 sản phẩm", tổng thư ký của liên minh Praveen Khandelwal tuyên bố và thêm rằng điều đó có thể gây thiệt hại 13 tỷ USD cho Trung Quốc vào cuối năm 2021.

Ông nói thêm rằng các giai đoạn tiếp theo của chiến dịch có thể nhắm mục tiêu nguyên liệu thô, phụ tùng và các sản phẩm định hướng công nghệ.

Bài liên quan