Thứ ba, 17/07/2018, 15:52 PM
  • Click để copy

Người can thiệp điểm thi ở Hà Giang có thể bị khởi tố, đối mặt 20 năm tù

Theo nhận định của luật sư người can thiệp, sửa chữa nội dung bài thi hoặc sửa điểm thi trái quy định trong vụ việc ở Hà Giang có thể bị xử lý hình sự về tội "Giả mạo trong công tác" với mức hình phạt cao nhất lên đến 20 năm tù.

nguoi-can-thiep-diem-thi-o-ha-giang-co-the-bi-khoi-to-doi-mat-20-nam-tu
Đại diện PA83 thuộc tổ công các của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 thông tin tại buổi họp - (Ảnh: Lao động).

Tại buổi họp báo công bố chi tiết những sai phạm liên quan đến điểm thi bất thường tại Hà Giang chiều 17/7, đại diện PA83 thuộc tổ công các của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 đã thông tin lại quy trình sửa 330 bài thi trắc nghiệm.

Theo đó, ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. 

Theo đại diện cơ quan chức năng, qua khai thác phía ông Lương thì có rất nhiều tin nhắn đến số điện thoại của ông này.

“Căn cứ vào những tin nhắn đó anh Lương nhập số báo danh vào máy tính, đồng thời mang máy tính đến phòng quét và xử lý trắc nghiệm… Trong quá trình đó, Lương đã tiến hành thao tác, sau khi quét được file ảnh chuyển sang file excel Lương lấy kết quả đã xử lý trước đó quét sang, dán vào file text…quy trình thực hiện chỉ rơi vào tầm 6 giây…”, vị đại diện PA83 cho hay.

Ngoài ra, vị này cho rằng, quy trình bảo mật liên quan đến giám sát của Công an cũng như Thanh tra Bộ, Sở là chưa chặt chẽ.

Nhận định về vụ việc này, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Hành vi sửa chữa nội dung bài thi hoặc sửa điểm thi trái quy định như của vị cán bộ Sở GD&ĐT Hà Giang có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.

“Nếu bị xử phạt hành chính, ông Vũ Trọng Lương có thể bị áp dụng điểm d khoản 3 Điều 13 Nghị định số 138/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Theo đó, người sửa chữa nội dung bài thi, điểm thi sai quy định có thể bị phạt từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng", luật sư Thanh bày tỏ.

nguoi-can-thiep-diem-thi-o-ha-giang-co-the-bi-khoi-to-doi-mat-20-nam-tu
Luật sư Giang Hồng Thanh - (Ảnh: Nhất Nam).

Theo luật sư Thanh, trong trường hợp cơ quan chức năng chứng minh được ông Vũ Trọng Lương thực hiện hành vi sửa nội dung bài thi, sửa điểm thi vì vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân nào đó, thì ông Vũ Trọng Lương có thể bị xử lý hình sự về tội "Giả mạo trong công tác" theo Điều 359 Bộ luật hình sự với mức hình phạt cao nhất lên đến 20 năm tù.

Về trách nhiệm của những cán bộ giám sát, luật sư Thanh nhận định: “Đối với những người có nhiệm vụ giám sát việc chấm điểm, nếu họ được xác định là không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình dẫn đến việc ông Vũ Trọng Lương sửa điểm cho các thí sinh, gây ra hậu quả là Nhà nước bị thiệt hại về tài sản (do phải tổ chức thi lại, phải làm thủ tục hủy bỏ các kết quả có sai phạm…), họ có thể bị xử lý về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 360 Bộ luật hình sự tùy thuộc vào giá trị thiệt hại”, vị luật sư kết luận.

Trong diễn biến khác, được biết, kết quả rà soát về điểm thi ở Hà Giang cho thấy, có tổng cộng 114 thí sinh với 330 bài thi được nâng điểm.

Cụ thể: Có 102 bài thi Toán đã chênh lệch từ 1,0 điểm đến 8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0 điểm; đã công bố là 9,0 điểm); 85 bài thi Vật lý đã chênh lệch lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8, 75 điểm); 56 bài thi Hóa đã chênh lệch từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75 điểm; điểm đã công bố là 9,5 điểm)…

Tại cuộc họp báo, ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẳng định: "Sau khi phát hiện ra phải xử lý nghiêm túc, ai vi phạm điều nào, khoản nào phải xử lý. Nếu đúng tội sẽ khởi tố.

 

Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: Hé lộ những con số gây sốc

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định.

 

Điểm thi cao 'bất thường' ở Hà Giang: Do Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng can thiệp kết quả thi

Vào 13h30 ngày 17/7, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT và Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 họp báo để thông tin về những sai phạm trong quá trình chấm thi tại tỉnh này.

 

Chiều nay 17/7, họp báo thông tin về sai phạm điểm thi THPT Quốc gia ở Hà Giang

Chiều nay 17/7, dự kiến sẽ diễn ra cuộc họp báo về rà soát kết quả thi ở Hội đồng thi tỉnh Hà Giang.

 

Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: Cán bộ sai phạm tác động vào chấm thi trắc nghiệm?

Cơ quan chức năng đã xác định được đối tượng gây ra sai phạm khiến điểm thi THPT quốc gia cao bất thường ở Hà Giang. Hiện nay cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra xác minh củng cố thêm các chứng cứ trước khi công bố kết luận.