Thứ tư, 18/09/2019, 19:35 PM
  • Click để copy

Người chuyển giới Châu Á đánh cược mạng sống với thuốc ngoài 'chợ đen' và tự phẫu thuật

Bị xem là những “công dân hạng hai”, “bệnh nhân tâm thần” – nhưng những điều đó chưa là gì với những người chuyển giới tại châu Á. Bi kịch nhất là, họ phải tự phẫu thuật cho chính mình và sống chung với những loại thuốc hormone mua từ "chợ đen". Bị xem là những “công dân hạng hai”, “bệnh nhân tâm thần” – nhưng những điều đó chưa là gì với những người chuyển giới tại châu Á. Bi kịch nhất là, họ phải tự phẫu thuật cho chính mình và sống chung với những loại thuốc hormone mua từ "chợ đen".

nguoi-chuyen-gioi-chau-a-danh-cuoc-mang-song-voi-thuoc-ngoai-cho-den-va-tu-phau-thuat
Alice, 23 tuổi, một người chuyển giới từng tự phẫu thuật cho chính mình khi 16 tuổi.

Đau đớn và sợ hãi đến tột cùng, cậu bé 16 tuổi ngồi trên sàn nhà sau khi tự mình cắt đi “phần thừa thãi” trên cơ thể. Hành động liều lĩnh thể hiện sự tuyệt vọng của cậu bé với hình hài con trai mà cậu không hề mong muốn. Alice – giờ đã 23 tuổi nhớ và kể lại lần đầu tiên tự phẫu thuật chuyển giới.

Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn thuộc miền đông Trung Quốc, Alice chưa một lần dám nói với bố mẹ về giới tính thật của mình, Trong một xã hội coi người chuyển giới là những “bệnh nhân tâm thần”, nỗi sợ hãi của Alice lớn đến mức cậu tự phẫu thuật bằng một con dao mổ dựa vào những hướng dẫn xem được trên mạng. Nhưng dĩ nhiên mọi chuyện sớm kết thúc ngay sau vết cắt đầu tiên. Quá đau đớn, cậu bé khi đó không thể tiếp tục. Nhưng cậu cũng không đến bệnh viện, câu chuyện được giấu kín hoàn toàn.

“Tôi đã quá sợ hãi và tuyệt vọng, phải làm điều gì đó để vượt qua”, Alice nhớ lại và thừa nhận việc mình từng làm quá dại dột và nguy hiểm.

Tại Trung Quốc, chưa có bất kỳ thống kê chính thức về số người chuyển giới, rất ít cơ sở y tế cung cấp phẫu thuật chuyển giới và thông tin chuyên môn về điều trị hormone. Những điều này buộc người thuộc giới tính thứ 3 phải tìm đến chợ đen hoặc chợ online.

Người muốn phẫu thuật chuyển giới phải có sự đồng thuận từ gia đình, trong khi đa số họ đều lưỡng lự nói ra sự thật với người thân, lý do vì sợ bị ruồng bỏ và tẩy chay.

Ngay cả với những người đủ dũng cảm để công khai giới tính, mọi chuyện cũng không dễ dàng.

Theo báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế đầu năm 2019, tại Trung Quốc, nhóm người LGBT vẫn chịu sự kỳ thị và phân biệt đối xử. Cùng với định kiến của xã hội, các thủ tục khắt khe nếu muốn chuyển giới và thiếu thông tin khiến cộng đồng LGBT khó được sống với giới tính thật.

Ngoài ra, chi phí thuốc nội tiết tố đắt đỏ, thường bằng 10% mức lương trung bình hàng tháng ở Trung Quốc cũng là lý do khiến nhiều người chuyển giới tìm đến những giải pháp nguy hiểm.

“Luật và chính sách mang tính phân biệt đối xử khiến nhiều người không có lựa chọn nào khác ngoài mạo hiểm mạng sống, tự phẫu thuật trên cơ thể mình và dùng các hormone thiếu an toàn từ chợ đen”, Doriane Lau, nhà nghiên cứu Trung Quốc của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói.

nguoi-chuyen-gioi-chau-a-danh-cuoc-mang-song-voi-thuoc-ngoai-cho-den-va-tu-phau-thuat
"Xã hội rất bảo thủ với nhóm LGBT, đặc biệt là người chuyển giới", Alice nói.

Jiatu, một người chuyển giới, kể rằng anh thấy khó chịu với cơ thể của mình và bắt đầu điều trị hormone từ 3 năm trước bằng cách tự mua testosterone bất hợp pháp từ nước ngoài.

Vì không được gia đình, bạn bè ủng hộ, Jiatu sau đó nhận được sự trợ giúp từ "anh chị em" trực tuyến - những người chuyên chia sẻ kinh nghiệm trong các hội nhóm chuyển giới.

Trường hợp của Jiatu không phải là duy nhất. Ở các quốc gia châu Á khác như Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng có đầy những câu chuyện tương tự.

Trong báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế, ngày càng nhiều người trẻ tìm đến các dịch vụ tương tự trên Internet hoặc chợ đen vì thiếu kiến thức và không được giúp đỡ.

nguoi-chuyen-gioi-chau-a-danh-cuoc-mang-song-voi-thuoc-ngoai-cho-den-va-tu-phau-thuat
Alice đã sang Thái Lan phẫu thuật chuyển giới vào năm ngoái.

Alice, người từng liều mạng tự phẫu thuật vào năm 16 tuổi, đã sang Thái Lan chuyển giới vào năm ngoái.

Không được gia đình chấp nhận, Alice phải làm thủ tục ở nước ngoài. Chi phí cuộc phẫu thuật lên đến 12.000 USD. Bất chấp những khó khăn và định kiến của xã hội, Alice vẫn cảm thấy tốt hơn bao giờ hết.

"Giới tính không phải lúc nào cũng chỉ là đen hoặc trắng. Điều đó thực sự tuyệt vời", Alice nói.

 

'Sau cánh cửa' – Triển lãm ảnh khắc họa chân dung của những nhóm thiểu số tính dục trong xã hội

Khi xã hội cởi mở hơn cũng là lúc nhiều nhóm thiểu số trong cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) dần hiện diện và kể về câu chuyện của mình.

 

Cựu thủ tướng Anh: ‘Luật hôn nhân đồng giới khiến tôi tự hào’

Trong cuốn hồi ký sắp ra mắt 'For the Record', David Cameron viết rằng việc đệ trình luật hôn nhân đồng giới là 'một trong những điều khiến tôi tự hào nhất'.

 

Cờ cầu vồng của cộng đồng LGBT ‘tỏa sáng’ rực rỡ trên phố đi bộ Nguyễn Huệ

Chiều 14/9, hàng trăm người đã tham dự sự kiện ‘Ngày hiện diện tự hào’ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ thuộc chuỗi hoạt động VietPride Sài Gòn 2019 do nhiều tổ chức chuyên về quyền của cộng đồng LGBT thực hiện diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/9.