Giá xăng dầu trong nước không theo kịp giá thế giới

15:06 11/05/2019

Giá xăng dầu thế giới giảm mạnh sau kỳ điều hành ngày 2/5, trong khi đó người dân vẫn phải mua xăng với giá cao.

nguoi-dan-chiu-thiet-gia-xang-dau-khong-theo-kip-gia-the-gioi
Giá xăng dầu thế giới giảm mạnh sau kỳ điều hành ngày 2/5, trong khi đó người dân vẫn phải mua xăng với giá cao.  Ảnh minh họa

Theo số liệu của Bộ Công Thương, sau đợt tăng giá xăng dầu trong nước vào ngày 2/5, giá xăng dầu thế giới từ mức bình quân 80 USD/thùng lao dốc mạnh.

Ghi nhận thị trường Singapore ngày 8/5, giá xăng RON 92 (xăng nền pha chế xăng E5) từ ngày 3 – 8/5 đã giảm xuống dưới 77 USD/thùng.

Trong đó ngày 8/5 giá giảm thấp nhất xuống mức 72,64 USD/thùng.

Tương tự giá xăng RON95 xuống quanh ngưỡng 74 -75 USD/thùng giảm khoảng 8 USD/thùng. Giá các mặt hàng dầu hỏa, diesel, dầu mazut cũng giảm mạnh.

Giá xăng dầu thế giới giảm là tín hiệu mừng khi giá xăng trong nước đã qua 3 kỳ tăng mạnh liên tiếp với tổng mức tăng lên đến hơn 3.600 đồng/lít.

Tuy nhiên, khi việc giá xăng dầu trong nước tăng theo thế giới nhưng giảm chậm hơn đang đặt ra câu hỏi vấn đề điều hành giá? Việc kéo dài 15 ngày/kỳ điều hành sẽ khó bám sát giá thế giới.

Dù giá xăng thế giới giảm nhưng việc điều chỉnh giá xăng trong nước giảm trong kỳ điều hành mới không dễ trong bối cảnh quỹ bình ổn giá xăng đang âm.

Vì thế, dù giá xăng thế giới giảm nhưng để không âm quỹ bình ổn giá, giá xăng sắp tới có thể vẫn sẽ được giữ nguyên bởi, nhà điều hành sẽ phải tính đến chuyện giảm giá nhỏ giọt để dành dư địa để Quỹ bình giá bớt âm, tiến tới để Quỹ dương.

Việc giá xăng dầu chỉ được điều chỉnh 15 ngày 1 lần theo Nghị định 83 là một trong các lý do khiến giá xăng dầu trong nước không vận hành nhịp nhàng theo giá thế giới.

Vì lý do đó, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam ngày 12/4/2019 đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ nêu rằng việc 15 ngày điều chỉnh giá một lần là “không hợp lý”.

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, với quy định này, giá bán lẻ trong nước sẽ khó có thể bắt kịp những biến động của giá xăng dầu thế giới trong bối cảnh những yếu tố tác động lên giá dầu như kinh tế, địa chính trị, tôn giáo liên tục diễn biến phức tạp và khó lường như hiện nay.

Cho nên, Hiệp hội xăng dầu đề nghị rút ngắn tần suất điều chỉnh giá xăng dầu xuống còn 10 ngày để giá bán lẻ trong nước ngày càng tiệm cận với giá thế giới, tránh độ trễ trong việc điều chỉnh giá.

Giá xăng tăng giúp doanh nghiệp xăng dầu lợn lớn, công bố thông tin giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2019 Petrolimex cho biết, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý I/2019 của Petrolimex gần 1.294,5 tỷ đồng, tăng trên 291 tỷ đồng (tương đương mức tăng 29% so với cùng kỳ). Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ xấp xỉ 750 tỷ, tăng mạnh 508 tỷ so với cùng kỳ năm 2018.

Theo Petrolimex, lợi nhuận quý I/2019 tăng so với cùng kỳ là do giá xăng dầu thế giới đã hồi phục mạnh sau chu kỳ giảm sâu trong quý IV.2018 (giá dầu thô thế giới WTI tăng liên tục từ 45,41 USD/thùng tại thời điểm đầu kỳ lên 68,39 USD/thùng vào thời điểm cuối quý).

Sản lượng bán ra trên toàn hệ thống trong quý I/2019 của Petrolimex tăng 4,7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, chi phí tài chính thấp hơn so với cùng kỳ do không phát sinh lỗ chênh lệch tỷ giá và chi phí lãi vay giảm vì dòng tiền gia tăng sau khi bán thành công 12 triệu cổ phiếu quỹ.

Riêng khoản lợi nhuận của công ty mẹ quý I/2019 tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ, Petrolimex cho biết, do chính sách điều hành trong nội bộ giữa Công ty mẹ - Tập đoàn với các Công ty TNHH một thành viên kinh doanh xăng dầu biến động mang tính khác biệt giữa các chu kỳ kinh doanh.

 

Thủ tướng Chính phủ tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia cho Tập đoàn Tân Hiệp Phát

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2018 Tập đoàn Tân Hiệp Phát .

 

ĐBQH: Công an Hà Nội cần trả lời dư luận tiến trình điều tra Khaisilk

ĐBQH Phạm Văn Hòa cho biết, người dân và dư luận rất mong chờ kết quả điều tra xử lý đối với vụ việc bê bối của Khaisilk bán lụa Trung Quốc gắn mác hàng Việt và cho rằng, Công an Hà Nội cần phải công khai kết quả điều tra vụ việc.

 

Vietnam Airlines nói gì về khoản lỗ hơn 4.000 tỷ của Jetstar Pacific

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay các khoản lỗ của Jetstar Pacific khi tiếp quản đã được giải quyết. Khoản lỗ lũy kế trước đây chưa có chính sách nào để xử lý nên vẫn treo.

Tin khác