Người dân có thể chụp ảnh để giải quyết vướng mắc trong cuộc sống

13:22 04/03/2019

Trước đây, người dân rất ngại phản ánh các vấn đề gặp phải trong cuộc sống, vì không biết phải gửi đến ai, bằng cách nào. Giờ đây, người dân chỉ cần chụp ảnh, gửi thông tin đến Trung tâm Giám sát, điều hành Đô thị thông minh (Trung tâm).

nguoi-dan-co-the-chup-anh-de-giai-quyet-vuong-mac-trong-cuoc-song
Giao diện của Cổng thông tin tương tác.

Vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 1779/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 định hướng đến năm 2025”.

Đề án nhằm hướng tới mục tiêu tổng quát là làm cho chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao; quản lý đô thị tinh gọn; bảo vệ môi trường hiệu quả; nâng cao năng lực cạnh tranh; dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện; tăng cường việc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm. Đến năm 2025, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp cận với các thành phố thông minh hiện đại trong khu vực và trên thế giới trong các lĩnh vực Y tế, Giáo dục và Du lịch.

Theo đó, rất nhiều giải pháp, dịch vụ đô thị thông minh được tỉnh thí điểm triển khai; trong đó giải pháp “phản ánh hiện trường” đang là dịch vụ được triển khai khá hiệu quả.

Từ tháng 8/2018, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông nay là Trung tâm Giám sát, điều hành Đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế đã thí điểm triển khai giải pháp “phản ánh hiện trường” nhằm tiếp nhận các phản ánh của người dân về các lĩnh vực như: trật tự xây dựng; vệ sinh môi trường; hạ tầng giao thông... hay các hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính.

nguoi-dan-co-the-chup-anh-de-giai-quyet-vuong-mac-trong-cuoc-song
Nhiều lĩnh vực được người dân phản ánh.

Nếu như trước đây, người dân rất ngại phản ánh các vấn đề gặp phải trong cuộc sống vì không biết phải gửi đến ai, bằng cách nào, thì nay, người dân chỉ cần gửi đến Trung tâm bằng nhiều hình thức khác nhau như gửi đến Cổng thông tin tương tác (https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn), ứng dụng di động Hue-S; Trang facebook https://facebook.com/hueIOC; Zalo 0941260505…

Đặc biệt, thông qua ứng dụng di dộng dịch vụ đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế (HUE-S), người dân có thể gửi các phản ánh về Trung tâm kèm theo hình ảnh chụp và quay phim tại hiện trường. 

Ngay lập tức toàn bộ thông tin hình ảnh, nội dung, địa điểm ghi hình cùng số điện thoại người gửi sẽ được Trung tâm tiếp nhận, phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý. Toàn bộ công tác xử lý phản ánh đều được công khai, qua đó người dân có thể giám sát, tương tác và đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan.

nguoi-dan-co-the-chup-anh-de-giai-quyet-vuong-mac-trong-cuoc-song
Một phản ánh, kiến nghị của người dân được gửi đến Trung tâm.

Ông Nguyễn Xuân Sơn - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, với hệ thống này người dân dễ dàng truy cập từ thiết bị di động được kết nối internet để gởi, theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình. Qua đó, sẽ tăng niềm tin và sự chủ động của mình khi tương tác với cơ quan Nhà nước. Nhà nước có công cụ theo dõi giám sát một cách tập trung, từ đó giám sát và quy trách nhiệm rõ ràng cho các cơ quan, đơn vị khi tiếp nhận xử lý thông tin tương tác của người dân.

Đáng chú ý, khi mở rộng việc cung cấp các dịch vụ đô thị thông minh sau này trên các lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Du lịch…, thông qua việc đánh giá chất lượng dịch vụ, thông tin chất lượng dịch vụ sẽ được xếp hạng công khai để người dân có cơ sở lựa chọn dịch vụ tốt cho mình. Từ đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sẽ nhìn thấy được chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp và có phương án đổi mới nâng cao chất lượng.

Theo Trung tâm Giám sát, điều hành Đô thị thông minh, qua hơn nửa năm triển khai, Quy trình phối hợp và xử lý phản ánh đã triển khai thí điểm hoàn thiện. Đến nay, đã có 65 đơn vị tham gia vào xử lý phản ánh (100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; 7/9 UBND cấp huyện; 27 UBND phường thuộc thành phố Huế; Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh; Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế…). Đã tiếp nhận 206 phản ánh, kiến nghị từ công dân/ tổ chức, trong đó 116 phản ánh kiến nghị đã được xử lý và có kết quả cụ thể từ các cơ quan chuyên môn.

nguoi-dan-co-the-chup-anh-de-giai-quyet-vuong-mac-trong-cuoc-song
Vấn đề đã được giải quyết.

Chị Nguyễn Thị Bảo Ngọc (trú tại phường Thuận Thành, TP. Huế) chia sẻ: “Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều đột phá trong điều hành nhằm xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh, hiện đại, cũng như đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện hơn đối với người dân; đặt biệt là đã cho ra đời Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM để người dân có thể phản ánh hiện trường những vấn đề còn bất cập trên địa bàn”.

Trên cơ sở kết quả triển khai thí điểm, năm 2019, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ mở rộng tiếp nhận phản ánh trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Việc triển khai thành công giải pháp “phản ánh hiện trường” là cơ sở để triển khai có hiệu quả các dịch vụ đô thị thông minh khác trong thời gian tới.

Qua đó, đảm bảo hoàn thành mục tiêu Đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 định hướng đến năm 2025”, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, hướng tới xây dựng một chính quyền phục vụ xã hội tốt nhất. 

 

Lộ diện nhà vô địch Giải Môi trường Đô thị toàn quốc 2018 lần thứ I

Sáng 23/12, lễ bế mạc và trao giải cho các đội đạt thành tích cao của Giải Bóng đá Môi trường và Đô thị toàn quốc lần thứ I - 2018 đã diễn ra sau hai trận đấu cuối cùng.

 

Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM đi nước ngoài không xin phép

Ông Hoàng Như Cương được cho là đi Mỹ từ hôm 9/12 khi chưa xin phép, trong khi Trưởng ban Lê Nguyễn Minh Quang vừa nộp đơn xin thôi việc.

 

Chạy xe máy thế nào trên đường đô thị ngập nước?

Đường đô thị ngập nước luôn tiềm ẩn những nguy hiểm dành cho xe máy cũng như người điều khiển, nếu buộc phải di chuyển, cần lưu ý những điều sau.

 

Quảng Ninh sắp có thêm khu đô thị ngàn tỷ tại Hạ Long

Ra mắt vào đúng thời điểm hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực đang được cải thiện mạnh mẽ và bất động sản Hạ Long vẫn chưa ngừng cơn sốt, khu đô thị FLC Tropical City Ha Long đang được cả giới đầu tư và các sàn giao dịch mong chờ.



Tin khác