Thứ tư, 16/10/2019, 06:51 AM
  • Click để copy

Người dân Hà Nội đang khát nước sạch, xếp hàng từ đêm để 'xin' nước

Nhiều chung cư, khu đô thị ở Hà Nội bắt đầu bị cắt nước từ tối qua (15/10) khiến không có nước sinh hoạt. Trong khi đó người dân cũng lo lắng với nguồn nước sau kết quả công bố nhiễm Styren nên đã trắng đêm để trực "xin nước sạch".

Người dân Hà Nội xếp hàng lấy nước lúc khuya.
Người dân Hà Nội xếp hàng lấy nước lúc khuya.

Từ tối muộn hôm qua (15/10), nhiều khu đô thị, chung cư ở phía Tây Nam Hà Nội đã bị mất nước sau thông tin nước sạch nhiễm Styren có nồng độ cao gấp 1,3-3,65 lần cho phép.

Tại khu đô thị Dream Town (ở Tây Mỗ, Nam Từ Liêm) Hà Nội, Gemek An Khánh nhiều người dân đã phải "đi tắm nhờ" vì không có nước sạch. Đây cũng là tình trạng chung diễn ra tại nhiều chung cư ở địa bàn phía Tây Nam Hà Nội sau sự cố nước sạch có mùi khét vì nhiễm dầu.

Từ mờ sáng nay (16/10), cảnh tượng người dân ở nhiều chung cư xếp hàng nối đuôi nhau "xin" từng xô nước sạch diễn ra nhiều nơi. 

Chị Trang (ở An Khánh) lo lắng: "Nếu cứ kéo dài tình trạng như thế này chắc nhà tôi phải chuyển đi nơi khác, nhà có 6 người mà nước sạch không có, cứ phải cắt cử người ở nhà để mua từng xô nước sạch... Đến đi tắm cũng phải đi tắm nhờ".

Trong khi đó, nhiều người than rằng: "Ở Hà Nội chưa khi nào khổ thế, không khí ô nhiễm, nước sạch thì không có...".

Người dân Linh Đàm nhiều ngày nay quen với cảnh xếp hàng mua nước.
Người dân Linh Đàm nhiều ngày nay quen với cảnh xếp hàng lấy nước.

Ở diễn biến khác, ngày 15/10, Công ty Nước sạch Hà Nội ra thông báo về việc hỗ trợ cấp nước cho các khu vực dân cư bị ảnh hưởng từ nguồn nước mặt sông Đà.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Công ty sử dụng tối đa các phương tiện cấp nước bằng xe téc để hỗ trợ cấp nước hoàn toàn miễn phí, thời gian 24/24h, cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi sự cố ô nhiễm nước sông Đà.

Các đơn vị có nhu cầu liên lạc với đồng chí Cương (0904998338) và đồng chí Phương (0906214466) đăng ký đầy đủ các thông tin về số điện thoại liên lạc, tên người nhận nước, địa chỉ cụ thể, chính xác nhận nước.

“Vì nhu cầu hỗ trợ của người dân rất lớn nên Công ty nước sạch Hà Nội phục vụ theo thứ tự đăng ký, liên lạc với Công ty", thông báo nêu rõ.

Ngoài ra, Công ty nước sạch Hà Nội cũng sẽ mở cửa 24/24h các nhà máy sản xuất nước sạch Hạ Đình (14 ngõ 192 Hạ Đình); nhà máy nước Pháp Vân (ngã ba Pháp Vân Cầu Giẽ - quận Hoàng Mai); nhà máy nước Mai Dịch (số 1 Phạm Hùng); Trạm cấp nước Quỳnh Mai (số 2 Quỳnh Mai) để người dân chủ động vào lấy nước sạch sử dụng sinh hoạt trong lúc khó khăn.

Hãi hùng với dòng suối ở gần nhà máy nước sạch sông Đà. (Ảnh: CTV).
Hãi hùng với dòng suối ở gần nhà máy nước sạch sông Đà. (Ảnh: CTV).

Cùng ngày, tại hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục lưu ý, từ các kết quả ban đầu của việc kiểm tra, UBND TP.Hà Nội khuyến cáo trong thời gian trước mắt, khi Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà chưa súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp, mọi người dân có sử dụng nước thuộc vùng do Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Việc nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.