Thứ hai, 01/07/2019, 10:21 AM
  • Click để copy

Người dân sống gần nhà máy Sunhouse: 'Cứ chiều là họ xả khói'

Theo người dân xã Ngọc Liệp (Quốc Oai, Hà Nội), cứ chiều hàng ngày nhà máy Sunhouse lại xả khói gây ô nhiễm môi trường và cho rằng chỉ khi nào người dân được tận mắt khảo sát việc xử lý nước thải và khói bụi thì họ mới tin vào các thông tin tích cực về môi trường tại đây.

Hình ảnh về việc nhà máy Sunhouse xả khí thải và nước thải ra môi trường khiến người dân bức xúc bị báo chí phản ánh.
Hình ảnh về việc nhà máy Sunhouse xả khí thải và nước thải ra môi trường khiến người dân bức xúc bị báo chí phản ánh.

Liên quan đến vụ việc nhà máy Sunhouse (xã Ngọc Liệp, Quốc Oai, Hà Nội) bị phản ánh xả khói, nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 28/6, theo ghi nhận của PV, khu vực nhà máy Sunhouse nằm giáp Đại lộ Thăng Long, phía bên kia đường là khu dân cư đông đúc.

Cạnh nhà máy Sunhouse có một con mương nhỏ, phía cổng phụ nhà máy có cống nước chảy ngầm (theo người dân đây là cống nước thải mà nhà máy Sunhouse xả ra).

Trong khi đó, các ống xả khói được bố trí khá thấp vì thế nhiều người cho rằng khói xả ra dễ phát tán ra môi trường xung quanh.

Trao đổi với PV, một số người dân tại địa phương xác nhận việc nhà máy Sunhouse xả thải khiến người dân nơi đây từng bức xúc trong thời gian dài.

Nhà máy Sunhouse bị
Nhà máy Sunhouse bị "tố" xả khói làm ô nhiễm môi trường.

Một người dân trong xã Ngọc Liệp cho biết, vài năm trước từng có việc nhà máy Sunhouse xả nước thải khiến cá chết và bị người dân phản ánh đến cơ quan chức năng.

"Còn xả khói thì đến nay, chiều hàng ngày là họ vẫn xả, các cột khói thấp thế kia thì chắc chắn là ảnh hưởng đến môi trường xung quanh", một người dân phản ánh.

Cũng theo người dân, mặc dù gần đây việc xả thải của Sunhouse cũng không bị dân phản ứng gay gắt như những năm trước. Tuy nhiên, không có cơ sở nào chứng minh nhà máy Sunhouse đáp ứng điều kiện về môi trường.

"Chúng tôi cũng không tin vào các đánh giá nào, trừ khi họ cho người dân và các cơ quan báo chí vào khảo sát trực tiếp. Chúng tôi vẫn phải sống trong lo lắng, chưa biết khi nào lại xảy ra ô nhiễm như trước đây.

Cống nước ngầm phía cổng sau nhà máy Sunhouse bị
Cống nước ngầm phía cổng sau nhà máy Sunhouse bị "tố" gây ô nhiễm.

Liên quan đến việc này, nhiều năm nay Tạp chí Môi Trường Đô Thị từng phản ánh 1 loạt các bài viết liên quan đến việc nhà máy Sunhouse xả thải, gây ô nhiễm môi trường từ nhiều năm trước.

Cụ thể: Trong bài báo "13 năm không có hệ thống xử lý nước thải, Sunhouse xả nước đi đâu?" dẫn lời bà Kiều Thị Hồng – một người dân sống quanh nhà máy cũng phản ánh: “Có hôm nước đổ ra trắng đục cả con mương cạnh nhà máy, việc này vẫn thường xuyên xảy ra”.

Bà Hồng còn cho PV xem những đoạn video ghi nhận được cảnh Sunhouse xả nước thải ra môi trường. Người dân lo ngại những chất màu “trắng đục nước gạo” kia sẽ ngấm vào đất, nguồn nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Cổng sau nhà máy Sunhouse.
Cổng sau nhà máy Sunhouse.

Trong bài viết đăng tải ngày 1/9/2017 với tiêu đề "Sunhouse xả khí thải: Cơ quan chức năng thờ ơ với sai phạm?" dẫn lời lãnh đạo xã Bình Phú (Thạch Thất, địa bàn giáp danh Quốc Oai) công nhận: “Tháng 4/2016, Sunhouse có đốt rác làm hư hại một diện tích lớn lúa trên địa bàn xã, sau đó công ty phải đền bù thiệt hại cho 15 hộ dân, từ đó tới giờ khí thải của công ty này vẫn có mùi khó chịu”.

Trong bài viết cũng đề cập việc Tập đoàn Sunhouse bị huyện Quốc Oai đề nghị xử lý hành chính về những vi phạm liên quan đến khí thải...

 

Nồi cơm điện Sunhouse xuất xứ Trung Quốc gắn nhãn hàng Việt Nam chất lượng cao.
Nồi cơm điện Sunhouse xuất xứ Trung Quốc gắn nhãn hàng Việt Nam chất lượng cao.

Để làm rõ những thắc mắc, lo ngại của người dân PV đã liên hệ với Tập đoàn Sunhouse và đặt ra những câu hỏi liên quan, tuy nhiên không nhận được câu trả lời.

PV cũng đã liên hệ với UBND huyện Quốc Oai, Phòng TN&MT huyện Quốc Oai và đang chờ hồi âm từ  các đơn vị này.

 

Asanzo đóng băng tài khoản, đại lý ngưng bán hàng sau nghi vấn xuất xứ sản phẩm

Ông Phạm Văn Tam lên tiếng khẳng định, Asanzo đang hợp tác với cơ quan chức năng, làm rõ thông tin về xuất xứ sản phẩm. Đồng thời, vị CEO cũng nhắc đến thiệt hại của Asanzo thời gian qua.

 

Asanzo, Sunhouse và chuyện thương hiệu Việt với chuỗi giá trị từ Trung Quốc

Cơn bão truyền thông hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt diễn ra trong bối cảnh Hiệp định EVFTA và Hiệp định IPA giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu đã được ký kết.

 

Vụ Asanzo: Cần sớm kết luận có đúng pháp luật hay không?

Việc cần làm bây giờ là sớm có kết luận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định rõ là hành vi này có đúng pháp luật hay không.