Thứ tư, 28/03/2018, 11:07 AM
  • Click để copy

Tác giả tượng 12 con giáp ở Đồ Sơn: ‘Mặc quần cho tượng chẳng khác gì đẽo cày giữa đường’

Nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn, tác giả của tượng đá 12 con giáp ở Hòn Dấu (Đồ Sơn – Hải Phòng) cho rằng, việc mặc quần đùi cho những bức tượng chẳng khác gì câu chuyện đẽo cày giữa đường… Trông tượng mặc quần còn tục hơn cả lúc chưa mặc.

nguoi-tac-tuong-12-con-giap-o-do-son-mac-quan-cho-tuong-chang-khac-gi-deo-cay-giua-duong
Tượng 12 con giáp ở Đồ Sơn phải mặc quần đùi. 

Trong khi dư luận có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến vụ việc vườn tượng 12 con giáp mình người, đầu thú “khỏa thân” đặt ở khu du lịch Quốc tế Hòn Dấu (Đồ Sơn, Hải Phòng) phải mặc váy, đóng khố để che đi những phần…nhạy cảm thì nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn – người tạc 12 bức tượng đã lên tiếng trả lời báo chí xung quanh ồn ào này.

Tác giả 12  bức tượng con giáp cho biết: “Tôi đã suy nghĩ rất nhiều để sáng tác ra một bộ tượng nghệ thuật 12 con giáp để tặng khu du lịch với ý tưởng: Tất cả chúng ta dù là ai, con giáp gì thì đều được tạo hóa ban tặng cho một thân hình da thịt hoàn mỹ, đẹp đẽ, là một kiệt tác của thiên nhiên, còn cái riêng, cái tôi, cái khác là ở phần linh hồn, phần tướng tinh, nó ứng với mỗi con giáp của mình”.

Theo nhà điêu khắc này, ông đã tạo ra các tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp đầy đủ, nguyên lành của con người chỉ thay đổi cách điệu khuôn mặt mang tinh tướng đại diện cho con giáp của từng linh vật. “Còn trong pho tượng có diễn tả bộ phận sinh dục trần tục thì có cũng là lẽ đương nhiên của một tác phẩm nghệ thuật thuần khiết không thể thiếu trên cơ thể tác phẩm nghệ thuật chứ không phải là mang tính dung tục”, nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn lý giải.

tuong-12-con-giap-hoa-than-duoc-mac-quan-bikini

Theo lời ông Trần Minh Tuấn, trong thế giới con người của chúng ta luôn chia ra làm 2 giới, giống đực và giống cái. Bởi vậy ông chỉ tạo tác ra 6 linh vật đực và 6 linh vật cái một cách chọn lọc.

“Những linh vật đực là để ca ngợi những người có tính cộng đồng cao, thiên về sức mạnh, bảo vệ nòi giống, bảo vệ cộng đồng và gia đình. Những linh vật cái là đại diện cho cái đẹp dung dị, mềm mại, êm ái, sự đầm ấm và nuôi dưỡng hạnh phúc, yên lành. Tất cả các ý tứ dù là tả thực hay cách điệu trong bộ tượng là để ca ngợi, tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết về hình thể và cái đẹp cao thượng về tinh thần của loài người nói chung và người Á Đông chúng ta nói riêng.”, nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn nói.

Dẫn ra văn hóa tín ngưỡng của thế giới, nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn cho rằng, người Hy Lạp, La Mã cổ đại người ta cũng đã diễn tả các tác phẩm nghệ thuật rất tả thực để mô tả các vị thần linh của mình (Đầu thú, mình người)…

Ở Nhật Bản có lễ hội Dương Vật và ngay trong tín ngưỡng phật giáo Ấn Độ trên, các bức tượng, phù điêu ở chùa đều diễn tả các tư thế giao cấu của các vị thần. Hay ở Việt Nam chúng ta cách đây 5 thế kỷ, các cụ cũng đã tạo ra các bức phù điêu tả rõ tư thế, bộ phận quan hệ tình dục trên các xà gồ mái đình. Và còn rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật theo trường phái chủ nghĩa phồn thực như thế này trên thế giới.

Nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn mong muốn cộng đồng khi có nhã ý quan tâm đến nghệ thuật thì trước hết chúng ta phải coi vườn tượng này là những tác phẩm nghệ thuật để nhìn nhận nó với con mắt nghệ thuật.

 

GS Trần Lâm Biền: ‘Tượng 12 con giáp ở Hòn Dấu mang nét dục tính’

GS.TS Trần Lâm Biền cho rằng, tượng 12 con giáp khỏa thân ở Hòn Dấu không mang triết lý nghệ thuật phồn thực mà mang tính chất giục tính, phản cảm.

 

Tượng 12 con giáp khỏa thân được mặc quần!

Sau khi bị dư luận chê phản cảm, Công ty quản lý đã tiến hành mặc quần cho 12 bức tượng đá hình 12 con giáp khỏa thân.