Người tiêu dùng có thể kiện Mercedes nếu quảng cáo sai sự thật về xe GLC

14:13 20/08/2018

Trong trường hợp xác định được hành vi quảng cáo sai sự thật về khả năng đi qua vùng nước của xe Mercedes GLC, người tiêu dùng hoàn toàn có thể kiện hãng và yêu cầu được bồi thường.

mercedes-glc-lot-nuoc-vao-cau-truoc-khach-viet-lu-luot-dua-xe-di-kham
Dễ dàng tìm thấy ảnh Mercedes GLC lội nước được hãng dùng cho mục đích quảng cáo.

Thời gian gần đây, nhiều người dùng xe Mercedes GLC tại Việt Nam cho biết phương tiện của mình bị nước lọt vào vi sai cầu trước (gọi tắt cầu trước) trong quá trình sử dụng. Trong khi có những trường hợp chủ xe đi vào khu vực úng nước thì một số cho biết nước vẫn lọt vào cầu trước ngay cả khi chỉ xịt rửa gầm xe hoặc ngang bánh.

Ở video quảng cáo sản phẩm này tại thị trường Việt Nam, Mercedes Benz Việt Nam sử dụng hình ảnh chiếc GLC lao băng qua suối nông và vùng nước, bên cạnh những phân đoạn cho thấy khả năng vận hành hiệu quả của xe ở đường phố, đường núi hay trên cát. Dù vậy, trong sách hướng dẫn sử dụng xe bằng tiếng Việt, Mercedes cho biết chiều cao mực nước tĩnh tối đa mà phương tiện có thể đi qua là 300 mm.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Mạc Kính Thi (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng trước hết cần xác định rõ bằng chứng cụ thể và xác đáng về việc xe Mercedes GLC được quảng cáo khả năng lội nước thế nào. Nếu có đầy đủ bằng chứng khẳng định có việc quảng cáo sai sự thật, không đúng tính năng thì cần xác định đơn vị nào là chủ những video quảng cáo đã đăng.

“Giả sử có đầy đủ bằng chứng, kết luận của cơ quan chức năng về việc Mercedes quảng cáo không đúng thực tế sử dụng dẫn đến thiệt hại cho người mua xe thì hãng đã vi phạm quy định tại Luật Quảng cáo”, luật sư Thi chia sẻ.

Lúc này, khi có tình huống thiệt hại xảy ra, để bảo vệ quyền lợi của mình, luật sư Thi cho hay người mua xe có quyền yêu cầu đơn vị bán hàng bồi thường thiệt hại thực tế xảy ra và nếu không được đáp ứng, họ có quyền khởi kiện tại toà án hoặc trọng tài như quy định tại các khoản 6, 7 Điều 8 Luật Bảo vệ người tiêu dùng.

garage-qua-tai-vi-tai-xe-dua-mercedes-glc-di-kham
Hình ảnh được sử dụng để quảng cáo Mercedes GLC tại Việt Nam.

“Ngoài ra, người mua xe cũng có thể yêu cầu các cơ quan, hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, quản lý thị trường địa phương có biện pháp can thiệp bảo vệ quyền lợi của mình”, ông tư vấn.

Luật sư Mạc Kính Thi cũng cho biết thêm, nếu xe Mercedes GLC được xác định có lỗi kỹ thuật dẫn đến khách hàng bị ảnh hưởng trong quá trình sử dụng thì các đơn vị bán xe có trách nhiệm ngừng bán các sản phẩm lỗi và phải có phương án thu hồi sản phẩm đã bán và khắc phục lỗi, bảo vệ quyền lợi cho người mua, đồng thời bồi thường thiệt hại thực tế xảy ra với khách hàng.

Thực tế, thiệt hại về tài chính đã xảy đến với nhiều chủ xe Mercedes GLC. Cụ thể, người tiêu dùng đã phải đưa xe đi kiểm tra, nếu nhẹ thì thay dầu, xúc cầu trước với chi phí hơn 2 triệu đồng. Trường hợp nặng, các chi tiết trong cầu trước bị bào mòn do dầu vào nước thì phải thay toàn bộ vi sai, chi phí lên tới 160 triệu đồng (chính hãng) hoặc 130 triệu đồng (tại garage tư nhân).

Đến nay, phía Mercedes Benz Việt Nam (MBV) cho biết hiện tượng nước vào cầu trước không phải lỗi kỹ thuật, do đó hãng từ chối bảo hành cho các xe gặp trục trặc này. Thay vào đó, MBV đề xuất miễn phí kiểm tra và hỗ trợ một phần chi phí nối thêm ống vào vi sai để tránh nước vào.

Trong khi đó, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) đang bận chuẩn bị đại hội nên chưa nắm tường tận thông tin về vụ việc.  

Một số quy định cụ thể được trích dẫn trong Luật Bảo vệ vệ quyền lợi người tiêu dùng:

Điều 8. Quyền của người tiêu dùng

  1. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
  2. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Điều 12. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng

  1. Cảnh báo khả năng hàng hóa, dịch vụ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng và các biện pháp phòng ngừa.

Điều 22. Trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật

Khi phát hiện hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa có trách nhiệm:

  1. Kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật trên thị trường;
  2. Thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó ít nhất 05 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 05 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu thông với các nội dung sau đây:
  3. a) Mô tả hàng hóa phải thu hồi;
  4. b) Lý do thu hồi hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa gây ra;
  5. c) Thời gian, địa điểm, phương thức thu hồi hàng hóa;
  6. d) Thời gian, phương thức khắc phục khuyết tật của hàng hóa;

đ)  Các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi hàng hóa;

  1. Thực hiện việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật đúng nội dung đã thông báo công khai và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi;
  2. Báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh nơi thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật sau khi hoàn thành việc thu hồi; trường hợp việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật được tiến hành trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên thì báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở trung ương.

Điều 23. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hàng hóa có khuyết tật gây ra

  1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả khi tổ chức, cá nhân đó không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật, trừ trường hợp quy định tại Điều 24 của Luật này.

Điều 25. Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

  1. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng thì người tiêu dùng, tổ chức xã hội có quyền yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện nơi thực hiện giao dịch giải quyết.
  2. Người tiêu dùng, tổ chức xã hội có nghĩa vụ cung cấp thông tin, bằng chứng có liên quan đến hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
 

Garage quá tải vì tài xế đưa Mercedes GLC đi khám

Lo lắng trước nguy cơ bị nước vào cầu trước khiến chi phí thay thế có thể hơn 100 triệu đồng, nhiều người đã đưa xe Mercedes GLC đến garage để kiểm tra.

 

Mercedes có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật trên dòng xe GLC?

Trong khi Mercedes quảng cáo xe GLC có khả năng di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau, kể cả lội nước thì thực tế trái ngược hoàn toàn.



Tin khác