Thứ sáu, 28/12/2018, 06:07 AM
  • Click để copy

Nguyên nhân 4 sự cố máy bay Vietjet: Vụ 'máy bay mất 2 bánh' do lỗi phi công

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ ra nguyên nhân của 4 sự cố máy may Vietjet, trong đó vụ việc máy bay mất 2 bánh ở sân bay Buôn Ma Thuột lỗi do tổ lái đã cho bánh mũi tiếp đất trước.

may-bay-viejet-gap-su-co-lien-tiep-chuyen-gi-dang-xay-ra
Sự cố máy bay Vietjet mất 2 bánh ở sân bay Buôn Ma Thuột là do lỗi phi công.

Tại buổi họp với Công ty cổ phần hàng không Vietjet và các cơ quan đơn vị liên quan diễn ra ngày 27/12, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã thông tin về nguyên nhân của 4 sự cố máy bay Vietjet, được dư luận quan tâm thời gian qua.

Về sự cố máy bay Vietjet rơi mất 2 bánh trong quá trình hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột xảy ra với chuyến bay VJ356 ngày 29/11, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Sau khi giải mã hộp đen, khám nghiệm hiện trường, làm việc với các bên có liên quan, cơ bản có thể khẳng định quá trình cất cánh, bay bằng và tiếp cận không có vấn đề gì. Vấn đề chỉ nằm ở khâu tiếp đất, cụ thể là bánh mũi tiếp đất trước, trong khi máy bay không thiết kế để bánh mũi chịu lực”.

Ông Thắng cũng cho biết, lỗi trong sự cố này cơ bản thuộc về tổ lái trong quá trình tiếp đất. "Hiện tàu bay này vẫn đang ở Buôn Ma Thuột. Dự kiến sẽ thiết lập một hangar di động tại đây để sửa chữa. Việc sửa chữa sẽ hoàn tất sau khoảng 5 - 6 tháng", ông Thắng nói.

Đối với sự cố liên quan đến chuyến bay VJ861 khởi hành từ Incheon (Hàn Quốc) đi TP HCM tối muộn 24/12, sau đó phải hạ cánh ở Đài Bắc, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết: Sau khi cất cánh được khoảng 2 tiếng, cơ trưởng quyết định hạ cánh xuống Đài Bắc (Đài Loan) để kiểm tra do phát hiện cảnh báo kỹ thuật cháy hầm hàng. Tổ bay thực hiện đúng quy trình, kích hoạt hệ thống dập lửa và xin hạ cánh khẩn cấp. Sau khi hạ cánh, phát hiện đấy là cảnh báo giả nên máy bay tiếp tục hành trình về TP HCM.

Với sự cố hạ cánh nhầm tại Cam Ranh, ông Thắng cho hay, khi máy bay cất cánh, phát hiện cảnh báo hệ thống dầu thuỷ lực giảm, tổ bay xin quay lại để kiểm tra. “Sự cố này là do nhận định của tổ lái về sự cố không chính xác nhưng trong quá trình hạ cánh, tổ bay cũng không tham vấn mặt đất để cùng đánh giá tình huống”, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Về sự cố xảy ra với chuyến bay VJ513 dự kiến khởi hành từ Hà Nội đi Đà Nẵng hôm 26/12, khi máy bay đang tăng tốc thì phải quay lại, Cục Hàng không cho biết: Tổ lái quyết định tạm dừng chuyến bay để kiểm tra khi máy bay bắt đầu chạy đà, màn hình xuất hiện cảnh cảnh báo kĩ thuật liên quan đến càng là hoàn toàn đúng đắn để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Lập 7 đoàn giám sát với Vietjet

Để đảm bảo an toàn hàng không nói chung cũng như đối với Hãng hàng không Vietjet nói riêng, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết: Tạm thời Cục Hàng không Việt Nam chưa cấp phép khai thác tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet Air để rà soát lại.

Cục áp dụng quy chế giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không VietJet Air. Theo đó, Cục HKVN lập 7 đoàn công tác thực hiện kiểm tra giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không Vietjet từ 28/12/2018 đến ngày 15/01/2019.

may-bay-vietjet-lai-gap-su-co-o-san-bay-noi-bai
Nhiều hành khách tập chung tại quầy vé sau sự cố máy bay Vietjet tại sân bay Nội Bài hôm 26/12.

Các đoàn công tác sẽ thực hiện kiểm tra này sẽ tập trung kiểm tra tàu bay tại sân, kiểm tra trên chuyến bay; Kiểm tra công tác chuẩn bị chuyến bay, lập kế hoạch bay, công tác phục vụ mặt đất, công tác đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ khai thác bảo dưỡng tàu bay; Kiểm tra công tác đảm bảo vật tư, khí tài; việc tổ chức và thực hiện bảo dưỡng ngoại trường; Kiểm tra công tác huấn luyện Người lái tàu bay và kiểm tra an toàn khai thác trên chuyến bay.

Nếu sau ngày 15/1, nếu Vietjet đáp ứng được toàn bộ yêu cầu, đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn, việc kiểm tra sẽ được dỡ bỏ. Trường hợp ngược lại, Cục Hàng không sẽ sẽ chuyển sang giám sát đặc biệt giai đoạn 2.

Ông Đinh Việt Thắng cũng cho biết thêm, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã giao Phòng Vận tải hàng không nghiên cứu phương án vận chuyển hành khách dự phòng trong trường hợp Vietjet không được tăng chuyến trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam sau khi tạm đình chỉ vị trí phụ trách khai thác của Vietjet đã tạm thời chấp thuận ông Mark Phillips thực hiện công tác phụ trách khai thác cho tới khi có kết luận chính thức của Cục Hàng không Việt Nam đối với sự cố ngày 25/12/2018.

Vietjet để xảy ra 7 sự cố máy bay trong 3 tháng

Theo Bộ GTVT, chỉ trong thời gian ngắn (Quý IV năm 2018), Công ty cổ phần hàng không Vietjet đã có 7 sự cố khai thác tàu bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không.

Đặc biệt, trong tháng 12/2018 xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng đối với các chuyến bay của Vietjet Air, bao gồm: chuyến bay VJ356 ngày 29/11/2018 trong quá trình tiếp đất hạ cánh xuống Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, hai bánh càng mũi bị rơi ra khỏi tàu bay và chuyến bay VJ689 ngày 25/12/2018 đã hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sau khi phải quay lại hạ cánh do gặp hỏng hóc kỹ thuật.

 

Vietjet báo cáo Bộ trưởng GTVT về công tác an toàn, khai thác

Hãng hàng không Vietjet vừa có buổi làm việc và báo cáo Bộ trưởng Giao thông Vận tải về hệ thống khai thác và quản lý an toàn chất lượng và các nội dung liên quan tới việc xử lý sau sự cố hàng không.

 

Máy bay gặp 7 sự cố chỉ trong 3 tháng: Vietjet Air bị cảnh cáo

Theo thống kê của Bộ GTVT, chỉ trong quý IV năm 2018 (tức chỉ trong vòng 3 tháng) máy bay VietJet đã gặp 7 sự cố, riêng tháng 12 đã có 2 sự cố nghiêm trọng.

 

Máy bay Vietjet tiếp tục gặp sự cố ở sân bay Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam đang xác minh máy bay Vietjet gặp sự cố tại sân bay Nội Bài xảy ra vào sáng sớm 26/12.