Nguyên nhân máy bay rơi ở Pakistan được hé lộ trong lời cuối của phi công

Thứ bảy, 23/05/2020, 09:12 AM

Phi công của chuyến bay mang số hiệu PK 8303 đã truyền tín hiệu báo nguy đến kiểm soát không lưu ngay trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Nguyên nhân máy bay rơi ở Pakistan được hé lộ trong lời cuối của phi công.

Nguyên nhân máy bay rơi ở Pakistan được hé lộ trong lời cuối của phi công.

Nguyên nhân máy bay rơi ở Pakistan qua lời phi công

Theo AP, máy bay mang mã hiệu PK 8303 chở 98 người cất cánh từ Lahore đến sân bay quốc tế Jinnah, thành phố Karachi, đã bị rơi xuống một khu phố đông đúc gần sân bay. Thông tin ban đầu cho thấy máy bay gặp trực trặc về động cơ khi hạ cánh.

Các quan chức cho biết có ít nhất ba người sống sót, và không biết có bao nhiêu người trên mặt đất bị thương. 5 ngôi nhà bị phá hủy.

Phi công của PK 8303 đã truyền tín hiệu báo nguy đến kiểm soát không lưu ngay trước khi vụ tai nạn xảy ra. Các đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy máy bay lao xuống khu dân cư với một trong các động cơ cháy rực.

Trao đổi cuối cùng của phi công với kiểm soát không lưu đã được đăng tải trên LiveATC.net. Theo đó, phi công đã không thể hạ cánh nên phải cho máy bay bay vòng trên không.

“Chúng tôi đã bị hỏng động cơ”, một phi công cho biết. Sau đó phi công tiếp tục: “Mayday, mayday, mayday, Pakistan 8303”, phi công nói trước khi việc truyền tin kết thúc. “Maybay” là từ dùng để báo nguy.

Một cư dân có tên Abdul Rahman cho biết ông đã nhìn thấy máy bay bay vòng tròn ít nhất ba lần, dường như cố gắng hạ cánh trước khi nó bị rơi.

Thủ tướng Imran Khan viết trên Twitter: “Tôi bị sốc và đau buồn vì vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA), cuộc điều tra sẽ được tiến hành ngay lập tức. Chúng tôi cầu nguyện và chia buồn đến gia đình của người quá cố”.

Các tài liệu cho thấy chiếc máy bay được chính phủ kiểm tra lần cuối cùng vào ngày 1/11/2019. Kỹ sư trưởng của PIA đã ký một giấy chứng nhận riêng vào ngày 28/4 xác nhận đã tiến hành tất cả công tác bảo trì. PIA cho biết máy bay này hoàn toàn có thể bay được và đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn an toàn.

Hồ sơ sở hữu cho chiếc Airbus A320 này cho thấy hãng hàng không China Eastern Airlines đã từng sử dụng máy bay từ năm 2004 đến 2014. Máy bay sau đó vào đội bay của PIA, được thuê từ GE Capital Aviation Services.

Perry Bradley, phát ngôn viên của GE, cho biết công ty đã nhận thức được các báo cáo về vụ tai nạn và đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Airbus cho biết máy bay đã có 47.100 giờ bay và 25.860 chuyến bay cho đến khi bị tai nạn. Máy bay có hai động cơ CFM56-5B4. Airbus sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các nhà điều tra ở Pháp và Pakistan để tìm hiểu guyên nhân máy bay rơi ở Pakistan này.

Nguyên nhân máy bay rơi ở Pakistan đang tiếp tục được điều tra. Dưới đây là hiện trường vụ tai nạn:

Nhà xác di động được thiết lập

Máy bay rơi vào khoảng 2h39 chiều 22/5 (giờ địa phương). Các lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng đến hiện trường để cứu những người sống sót và đưa các thi thể ra khỏi hiện trường. Khi trời tối, họ tiếp tục nhiệm vụ. Một nhà xác di động đã được thiết lập.

Hiện chưa rõ con số thương vong. Thị trưởng Karachi Wasim Akhtar thông báo tất cả các hành khách đều đã thiệt mạng nhưng sau đó lực lượng cứu hộ tìm được hai người thoát chết kì diệu. Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin có ba người thoát chết. Meeran Yousaf, phát ngôn viên của Sở Y tế tỉnh Sindh cũng khẳng định có ba người sống sót.

Vụ tai nạn xảy ra khi Pakistan cũng đang phải đối phó với dịch. Karachi là thành phố của tỉnh Sindh, tâm điểm dịch ở Pakistan. Tỉnh này đã ghi nhận gần 20.000 ca nhiễm trong số hơn 50.000 ca nhiễm của cả nước.