Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: ‘Nâng chuẩn giáo viên phải có lộ trình’

18:53 07/11/2018

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, dù Bộ GD-ĐT muốn nâng chuẩn giáo viên cũng phải có lộ trình, không thể vì đảm bảo đủ chuẩn mà không tuyển sinh viên cao đẳng, trung cấp sư phạm.

nguyen-thu-truong-bo-gd-dt-nang-chuan-giao-vien-phai-co-lo-trinh
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa đề xuất không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ trung cấp sư phạm hoặc cao đẳng sư phạm trong 5 năm tới. Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa đề xuất không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ trung cấp sư phạm hoặc cao đẳng sư phạm trong 5 năm tới bởi cả nước còn gần 160.000 giáo viên tiểu học cần được bồi dưỡng, đào tạo nâng chuẩn.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến thời điểm tháng 1/2018, trình độ giáo viên tiểu học về cơ bản đã đạt trên chuẩn so với quy định của Luật Giáo dục hiện hành.

Cụ thể, tổng số giáo viên tiểu học cả nước là 396.203, trong đó, trình độ dưới trung cấp sư phạm là 178 giáo viên, trình độ trung cấp sư phạm là 36.530 giáo viên, trình độ cao đẳng sư phạm là 123.226 giáo viên, trình độ đại học là 236.269 giáo viên.

Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành trung ương Đảng đặt ra nhiệm vụ: "Tiến tới tất cả các giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, giáo viên, giảng viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư phạm". Điểm a khoản 1 điều 72 Dự thảo sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 1 điều 77 của Luật Giáo dục quy định giáo viên có bằng cao đẳng sư phạm đối với giáo viên mầm non; có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm đối với giáo viên tiểu học.

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay cả nước có 59,63% giáo viên tiểu học đạt trình độ đào tạo từ đại học sư phạm trở lên và còn 40,36% (159.934 giáo viên) cần được bồi dưỡng, đào tạo nâng chuẩn.

Ngay sau thông tin Bộ GD-ĐT đề xuất không tuyển mới sinh viên sư phạm hệ cao đẳng, trung cấp khiến không chỉ người học và ngay các cơ sở đào tạo lo lắng bởi nếu không tuyển có nghĩa người học hệ cao đẳng, trung cấp sư phạm sẽ giảm.

nguyen-thu-truong-bo-gd-dt-nang-chuan-giao-vien-phai-co-lo-trinh
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, dù Bộ GD-ĐT muốn nâng chuẩn giáo viên cũng phải có lộ trình, không thể vì đảm bảo đủ chuẩn mà không tuyển sinh viên cao đẳng, trung cấp sư phạm. 

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, việc nâng chuẩn là cần thiết nhưng không phải tất cả cần phải đại học để dạy từ mầm non cho đến THPT.

“Dù muốn đạt như vậy phải có một lộ trình chứ không thể làm ngay tức khắc. Trong đội ngũ giáo viên chúng ta từng đào tạo trung cấp, cao đẳng, đại học. Đội ngũ này từng góp phần xây dựng sự nghiệp giáo dục. Điều đó chứng tỏ không phải giáo viên trung cấp, cao đẳng sư phạm là kém không để đứng lớp, cho nên giả dụ muốn đạt chuẩn mình phải có kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ đó đạt chuẩn từng bước một.

Đồng thời cần xác định đối tượng nào cần bồi dưỡng để đạt chuẩn chứ không thể nào ngay tức khắc tuyên bố dừng tuyển tất cả cán bộ đó”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho biết.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cũng cho rằng, nếu Bộ muốn tuyển trình độ đại học không tuyển trung cấp, cao đẳng sư phạm cho hệ tiểu học thì cần phải có nguồn để bổ sung thay thế. Nguồn đó là tuyển thẳng đại học hay đào đạo cán bộ đang giảng dạy từ đi lên?

“Nếu tuyển thẳng sinh viên đạt trình độ đại học sư phạm có nghĩa hàng loạt sinh viên cao đẳng, trung cấp sư phạm được đào tạo ra không có việc làm. Như vậy không chỉ người học mà cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng” – PGS Trần Xuân Nhĩ nói.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhận định, nếu nói thiếu giáo viên cục bộ là không đúng, bởi số học sinh và giáo viên trên 1 lớp học hiện nay chưa chuẩn.

“Ở các nước mỗi lớp chỉ từ 20 – 25 học sinh, còn của chúng ta 40, 50 thậm chí 60 học sinh thì làm sao làm tốt giáo dục được. Với số học sinh đó dù giáo viên trình độ đại học trong 1 tiếng dạy không thể quan tâm từng em

Vấn đề ở chỗ phải tính lại chỉ tiêu trên lớp, số học sinh trên lớp từ đó quy định lượng giáo viên đang cần bao nhiêu” - PGS Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh.

 

Hà Nội lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo HĐND, UBND, giám đốc sở, ngành

Hà Nội lấy phiếu tín nhiệm 37 chức danh chủ chốt bao gồm lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, giám đốc các sở, trưởng các ngành.

 

Tự chủ đại học: Băn khoăn quyền hạn nhà đầu tư khi thành lập cơ sở giáo dục đại học

Tự chủ đại học là cần thiết nhưng trong Dự thảo Luật Giáo dục đại học, Đại biểu Quốc hội băn khoăn nội dung Điều 16a quy định quyền hạn nhà đầu tư chưa đảm bảo tính minh bạch.

 

Ngân hàng ACB nợ xấu tăng hơn 60% so cuối năm 2017

Báo cáo tài chính quý 3/2018 của Ngân hàng TMCP Á Châu Việt Nam (Ngân hàng ACB) cho thấy nợ xấu tăng lên 1.264 tỷ đồng, tăng tới hơn 60% so với cuối năm 2017.



Tin khác