Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất: Đầu thầu chọn doanh nghiệp đủ năng lực vốn

18:58 26/02/2019

Theo ông Nguyễn Văn Đực, việc doanh nghiệp xin đầu tư dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất là tín hiệu đáng mừng, để đảm bảo công bằng Bộ Giao thông vận tải cần đầu thầu chọn doanh nghiệp có năng lực tốt nhất.

nha-ga-t3-san-bay-tan-son-nhat-dau-thau-chon-doanh-nghiep-du-nang-luc-von
Chủ trương xây dựng Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết. Ảnh sân bay Tân Sơn Nhất nhìn từ trên cao.

Tập đoàn FLC Hương vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét chấp thuận chủ trương cho FLC và Hãng hàng không Bamboo Airways nghiên cứu đầu tư xây dựng Dự án Nhà ga hành khách T3, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nếu được chấp thuận, FLC sẽ cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu hình thức đầu tư phù hợp và thực hiện xây dựng Nhà ga T3 theo đúng quy hoạch được duyệt sau 1 năm thi công.

Hiện đang có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước xin tham gia đầu tư vào Nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau khi Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không này.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2018, Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương – IPP đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị được cùng với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đầu tư Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đáng nói đây là lần thứ hai doanh nghiệp của doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn xin đầu tư Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trước đó, Vietjet mới là nhà đầu tư dạm hỏi sớm nhất khi ngay từ tháng 1/2017, hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT cho phép đầu tư nhà ga T4 có công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm tại lô đất tiếp giáp khu vực sân đỗ 21 ha.

Ngoài nhà ga T4, Vietjet cũng xin đầu tư Dự án Tổ hợp kỹ thuật và dịch vụ hàng không Vietjet tại khu đất 30 ha – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, với tổng mức đầu tư lên tới 3.048 tỷ đồng để xây dựng 1 nhà ga hàng hóa công suất 300.000 ha/năm; khu sửa chữa, bảo dưỡng kỹ thuật tàu bay và chế biến suất ăn.

nha-ga-t3-san-bay-tan-son-nhat-dau-thau-chon-doanh-nghiep-du-nang-luc-von
Vị trí sân bay Tân Sơn Nhất

Vào đầu tháng 1/2019, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-FS) Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để Ủy ban trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Đánh giá việc nhiều doanh nghiệp “xếp hàng” xin đầu tư hạ tầng cảng hàng không, ông Nguyễn Văn Đực – Chuyên gia bất động sản cho rằng, câu chuyện doanh nghiệp xin đầu tư hạ tầng như đường xá, nhà ga hàng không là điều đáng hoan nghênh vì những dự án đầu tư đó đòi hỏi nguồn vốn lớn, thời gian thu hồi vốn dài.

“Tuy nhiên ở góc độ quản lý nhà nước cần có những quy định luật, định chế để tránh lạm dụng, gây thất thoát ví dụ như nhiều trường hợp đổi đất lấy hạ tầng, gây lãng phí cho nhà nước, hay đầu BOT giao thông gây bức xúc vừa qua”, ông Đực cho biết.

nha-ga-t3-san-bay-tan-son-nhat-dau-thau-chon-doanh-nghiep-du-nang-luc-von
Theo ông Nguyễn Văn Đực, việc doanh nghiệp xin đầu tư dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất là tín hiệu đáng mừng, để đảm bảo công bằng Bộ Giao thông vận tải cần đầu thầu chọn doanh nghiệp có năng lực tốt nhất.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, thông điệp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nêu ra từ đầu nhiệm kỳ rất tõ rằng “cái gì tư nhân làm được nên để tư nhân làm”. Vấn đề đầu tư xây dựng nhà ga hàng không doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có thể làm được. Do đó, thay vì ngân sách nhà nước Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ kêu gọi vốn xã hội hóa đều tư.

Chủ trương đầu tư BOT giao thông là đúng đắn nhưng do cách làm, cách thực hiện từ trước đến nay còn chưa chặt chẽ vì thế rút kinh nghiệm từ BOT giao thông trong đầu tư nhà ga hàng không cần kiểm tra chặt chẽ. Ví dụ cho doanh nghiệp tư nhân đầu tư sân bay phải lên kế hoạch tính toán, thời gian hoàn vốn bao nhiêu năm, thu lời thế nào chúng ta cần tính toán kỹ.

Đặc biệt phải đầu thầu lựa chọn doanh nghiệp đủ tiềm lực tài chính tránh như dự án BOT doanh nghiệp phải vay ngân hàng đến 90% để đầu tư. Khi đó người dân mức phí thu hồi dự án có cả lãi suất ngân hàng.

“Doanh nghiệp xin đầu tư nhà ga hàng không phải xem vốn tự có bao nhiêu? Phải yêu cầu vốn tự có 70%, 30% vay ngân hàng. Nếu không dễ dẫn đến doanh nghiệp đầu tư hoàn toàn bằng vốn vay ngân hàng”, ông Đực cho biết.

Được biết, mới đây Bộ Quốc phòng đã thống nhất việc bàn giao khu đất 16,37 ha cho Bộ Giao thông Vận tải để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, theo quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Khu đất này được phê duyệt để đầu tư xây dựng nhà ga T3 (quốc nội) có tổng diện tích sàn nhà ga 100.000m2, gồm ga đi và ga đến tách biệt, công suất 20 triệu lượt khách/năm. Tại đây, còn có thêm các công trình phụ trợ như mở rộng sân đỗ máy bay, bãi đỗ xe, nhà để xe 13 tầng, đường dẫn, cầu cạn…

Nếu việc đầu tư được triển khai thực hiện thì sau khi mở rộng nhà ga T3, công suất cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ lên đến 45-50 triệu lượt khách/năm so với công suất 36 triệu lượt khách/năm vào cuối năm 2017. Riêng nhà ga T1 (quốc nội) đã vượt 1,5 lần công suất thiết kế. Riêng dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 có ngày sân bay Tân Sơn Nhất phải phục vụ 900 chuyến bay.

 

Ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm 'ăn theo' thượng đỉnh Mỹ-Triều

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, ngân hàng triển khai chương trình tăng lãi suất tiết kiệm cho khách hàng gửi tiền vào đúng 3 ngày diễn ra sự kiện gồm 26, 27, 28/2.

 

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Cơ hội cho ngành bất động sản Việt Nam

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản Việt Nam.

 

Nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Khuyến khích tư nhân, sử dụng vốn ngoài ngân sách

Xây dựng mới nhà ga T3, nâng công suất phục vụ hành khách sân bay Tân Sơn Nhất rất cấp bách nhưng ai sẽ là chủ đầu tư công trình này vẫn chưa có lời đáp.



Tin khác