Nhà hàng An Nam cháo không có biện pháp phòng ngừa côn trùng và động vật gây hại

14:07 09/10/2018

Theo kết quả kiểm tra của Chi Cục An toàn thực phẩm Hà Nội Nhà hàng An Nam cháo đã không có biện pháp phòng ngừa côn trùng và động vật gây hại.

nha-hang-an-nam-chao-khong-co-bien-phap-phong-ngua-con-trung-va-dong-vat-gay-hai
Nhà hàng An Nam cháo không có biện pháp phòng ngừa côn trùng và động  vật gây hại. Ảnh Hoàng Lực

Theo ông Trần Đình Tụ - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, đơn vị này vừa có đoàn kiểm tra đột xuất, kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn thực paharm tại của Nhà hàng An Nam cháo tại địa chỉ 18 phố Đào Tấn, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

Theo đó Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội  phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Y tế quận Ba Đình thành lập đoàn kiểm tra đột xuất Nhà hàng An Nam cháo

Theo đó, nội dung đoàn kiểm tra bao gồm: Kiểm tra thủ tục, giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh ăn uống; Vấn đề vệ sinh thực tế tại nhà hàng, khu bếp, khu bảo quản, lưu trữ thực phẩm của nhà hàng và test nhanh một số mẫu thực phẩm đang lưu trữ tại nhà hàng…

Sau khi kiểm tra, Đoàn công tác đã hội ý thống nhất và tiến hành lập biên bản với một số sai phạm của nhà hàng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, gồm các lỗi: Một là có lưu mẫu thức ăn nhưng không tuân theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Hai là không có biện pháp phòng ngừa côn trùng và động vật gây hại.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng nêu ra một số tồn tại khác chưa đạt yêu cầu như tường, trần nền bong tróc, xuống cấp…

Trước đó, Báo Sức khỏe& Đời sống thông tin một khách hàng tên Thắm cùng con trai đến Nhà hàng An Nam cháo mua 1 tô cháo gà hạt sen mang về nhà ăn. Sau khi ăn xong khoảng hơn 30 phút, chị Thắm có biểu hiện mệt mỏi, buồn nôn và nôn.

Ngay sau đó, chị Thắm đã được gia đình đưa đi cấp cứu tại BVĐK Quốc tế Thu Cúc, qua xét nghiệm cho thấy chị bị ngộ độc thực phẩm.

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 24/8/2018, gia đình đã liên hệ lại với phía Nhà hàng An Nam cháo để phối hợp xác định rõ nguyên nhân gây ngộ độc và được đại diện Nhà hàng hẹn gặp vào 10h sáng ngày 9/9/2018.

Gần đến giờ hẹn, mặc dù gia đình chị Thắm đã chủ động liên hệ nhiều lần nhưng đại diện Nhà hàng An Nam cháo đã không đến và tìm mọi lý do để trì hoãn cuộc gặp.

Trong khi đó trả lời trên Sức khỏe Đời sống ông Tụ cho rằng, nếu nói do ăn cháo của nhà hàng gây ra việc ngộ độc là chưa chuẩn xác, có thể do nguyên nhân khác. Hơn nữa, mẫu lấy xét nghiệm lại không phải lấy từ mẫu nôn ra của chị Thắm mà lấy từ bát cháo đã để qua đêm trong tủ lạnh. Nên việc chị Thắm bị ngộ độc chưa hẳn do bát cháo mua tại An Nam cháo, ông Tụ chia sẻ.

Mới đây ngày 4/9/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, Nghị định này có hiệu lực từ ngày 20/10/2018 và thay thế Nghị định số 178/2013/NĐ-CP.

Theo đó, Nghị định số 115/2018/NĐ-CP gồm 04 chương, 39 điều, quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm răn đe hơn so với Nghị định số 178/2013/NĐ-CP.

Cụ thể, Nghị định số 115 quy định hình thức xử phạt chính là phạt tiền, không quy định hình thức cảnh cáo, tăng mức phạt tiền ở các hành vi, mức phạt tiền tối đa đến 07 lần giá trị hàng hóa vi phạm;

Quy định nhiều hành vi bị xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, đình chỉ hoạt động có thời hạn, tịch thu tang vật vi phạm; xử phạt bổ sung như buộc thu hồi bản tự công bố sản phẩm, buộc tiêu hủy thực phẩm, buộc thu hồi thực phẩm, buộc chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật vi phạm trong trường hợp tang vật vi phạm không còn.



Tin khác