Nhà máy Ford Việt Nam tạm dừng hoạt động từ 26/3

Thứ ba, 24/03/2020, 13:42 PM

Nhà máy Ford Việt Nam tại Hải Dương tạm dừng hoạt động từ 26/3, thời gian dừng hoạt đồng vài tuần tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19

Nhà máy Ford tại Việt Nam tại Hải Dương tạm dừng hoạt động từ 26/3

Nhà máy Ford tại Việt Nam tại Hải Dương tạm dừng hoạt động từ 26/3

Bắt đầu từ ngày 21/3, Ford Motor Company đã thực hiện việc tạm dừng sản xuất do tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp. Các nhà máy đầu tiên được yêu cầu tạm dừng hoạt động là các nhà máy ở châu Mỹ và châu Âu.

Tại Việt Nam, Ford cho biết nhà máy tại Hải Dương sẽ tạm dừng hoạt động từ 26/3.

Theo đại diện của Ford Việt Nam, việc dừng các hoạt động sản xuất sẽ kéo dài trong vài tuần tùy thuộc vào tình hình bệnh dịch. Các vị trí trọng yếu cần có mặt tại hiện trường đều được Ford Việt Nam trang bị các thiết bị an toàn cần thiết để giảm thiểu khả năng lây lan.

Các hoạt động bán hàng, dịch vụ phụ tùng, cung ứng và hỗ trợ đại lý của Ford Việt Nam vẫn diễn ra bình thường. Với các dòng xe được nhập khẩu từ nước ngoài như Ford Ranger/Ranger Raptor, Ford Everest hay Ford Explorer, thương hiệu xe Mỹ cho biết vẫn đang duy trì một lượng cung ứng đủ cho việc kinh doanh trong vài tuần tới tại Việt Nam.

Ngoài Việt Nam, nhà máy Ford tại Thái Lan cũng tạm dừng hoạt động từ 27/3.

Ngoài Việt Nam, nhà máy Ford tại Thái Lan cũng tạm dừng hoạt động từ 27/3.

Ngoài Việt Nam, nhà máy Ford tại Thái Lan cũng tạm dừng hoạt động từ 27/3. Tại Ấn Độ, nhà máy lắp ráp Chenmai, nhà máy lắp ráp Sanand, nhà máy lắp ráp động cơ Sanand và nhà máy động cơ Chennai cũng tạm ngừng hoạt động từ ngày 21/3.

Sự bùng phát của dịch Covid-19 đã làm tê liệt ngành công nghiệp ô tô. 

Tại Hàn Quốc, Hyundai buộc phải đóng cửa các nhà máy lắp ráp ô tô do thiếu nguồn cung linh kiện từ Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô SsangYong Motor của Midtier Hàn Quốc (thuộc sở hữu của tập đoàn Ấn Độ Mahindra & Mahindra), hãng xe Renault của Pháp tạm ngừng vận hành nhà máy ở Hàn Quốc cũng vì thiếu linh kiện.

Hãng xe Volkswagen mới đây cũng đã xác nhận, đóng cửa các nhà máy tại Trung Quốc do lo ngại về dịch bệnh và thiếu phụ tùng sản xuất. Nhiều hãng xe khác như BMW, Daimler, Toyota, Honda, Nissan, Ford, GM, Tesla tại Trung Quốc cũng tạm ngưng sản xuất từ tháng 2/2020.

Theo số liệu thống kê, mỗi năm, Mỹ nhập tới 25% tổng số linh phụ kiện mà Trung Quốc xuất khẩu, 10% chuyển đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức nhập khoảng 5.

Empty

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Cục Công nghiệp, đối với ngành sản xuất lắp ráp ô tô: Năm 2019, Việt Nam nhập khẩu gần 4 tỷ USD phụ tùng linh kiện ô tô, trong đó nhập khẩu từ Trung Quốc là 0,7 tỷ USD (17,54%), từ Hàn Quốc là 1,14 tỷ USD (28,57%) và từ Nhật Bản là 0,72 tỷ USD (18,04%). Riêng ngành sản xuất ô tô tải phụ thuộc vào hơn 70% linh phụ kiện từ Trung Quốc.

Sau các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô ở Trung Quốc phải tạm ngừng hoạt động vì sự diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều nhà máy khác ở trên thế giới cũng phải tạm cho nhân viên nghỉ để đảm bảo an toàn...

Cụ thể, Honda, Mazda, Mitsubishi, Yamaha tại Malaysia đã xác nhận sẽ ngừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh từ ngày 18 – 31/3; hãng ô tô nội địa - Perodua cũng thông báo tạm ngừng hoạt động đến hết tháng 3/2020 để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Bài liên quan