Thứ năm, 27/06/2019, 07:44 AM
  • Click để copy

Nhà máy Sunhouse từng bị người dân tố gây ô nhiễm môi trường?

Nhà máy sản xuất của Sunhouse tại Quốc Oai (Hà Nội) bị người dân phản ánh xả nước thải, khói gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, trả lời báo chí, đại diện Sunhouse cho hay, hồ sơ nhà máy sản xuất của doanh nghiệp này tại Quốc Oai được đơn vị nộp để gửi đi chứng nhận DN đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC).

Hình ảnh về việc nhà máy Sunhouse xả khí thải và nước thải ra môi trường khiến người dân bức xúc bị báo chí phản ánh.
Hình ảnh về việc nhà máy Sunhouse xả khí thải và nước thải ra môi trường khiến người dân bức xúc bị báo chí phản ánh.

Liên quan đến những ồn ào xung quanh việc sản phẩm nồi cơm điện Sunhouse ghi xuất xứ Trung Quốc, nhưng dán nhãn "Hàng Việt Nam chất lượng cao", đang được dư luận quan tâm.

Sự việc càng gây chú ý khi ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Cty CP Tập đoàn Sunhouse phát biểu trước báo giới rằng, việc ghi xuất xứ Trung Quốc là lỗi của siêu thị, do siêu thị dán lên chứ không phải Sunhouse. Sau khi nắm được thông tin này, Sunhouse đã có công văn yêu cầu siêu thị có sản phẩm trên phải sửa lại nguồn gốc xuất xứ.

Về việc dán logo Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), vị Chủ tịch Sunhouse “đổ lỗi” cho truyền thông nội bộ khi Sunhouse nhận giải HVNCLC ngành hàng kim khí gia dụng nhưng... “dán nhầm” sang cả nhóm nồi cơm điện. Việc sai này chỉ ở 1 số mã hàng trong nhóm hàng nồi cơm điện".

Ông Phú cũng cho biết, việc dán logo này không thuộc danh mục cơ quan nhà nước nào quản lý cả. “Nếu sai thì là cái sai của Sunhouse với người dùng". Đồng thời nhận trách nhiệm và hứa hoàn lại tiền nếu khách hàng cảm thấy bất tiện.

Tuy nhiên, liên quan đến Sunhouse nhiều người còn đặt câu hỏi vì sao doanh nghiệp này được chứng nhận đạt HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn trong khi rất nhiều sản phẩm trưng bày trong siêu thị được người tiêu dùng biết đến lại là những sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc hoặc các quốc gia ngoài Việt Nam? Dựa vào đâu mà Hội DN HVNCLC trao chứng nhận này cho Sunhouse?

Văn bản báo cáo UBND huyện Quốc Oai gửi UBND thành phố Hà Nội và Văn bản của UBND Thành phố Hà Nội giao ở TNMT tiếp tục kiểm tra, đề xuất, báo cáo về vi phạm của Sunhouse. (Ảnh: MTĐT).
Văn bản báo cáo UBND huyện Quốc Oai gửi UBND thành phố Hà Nội và Văn bản của UBND Thành phố Hà Nội giao ở TNMT tiếp tục kiểm tra, đề xuất, báo cáo về vi phạm của Sunhouse. (Ảnh: MTĐT).

Một thông tin khá bất ngờ khi mới đây, trả lời trên tờ Tiền Phong, ông Lê Tùng - Giám đốc Marketing của Tập đoàn Sunhouse cung cấp thông tin cho biết: Đơn vị đã nộp hồ sơ nhà máy ở Quốc Oai (Hà Nội), là nhà máy chuyên sản xuất đồ gia dụng theo các tiêu chí bình chọn Ban tổ chức xác minh thông tin phản hồi từ các cơ quan quản lý kinh doanh địa phương mà doanh nghiệp đăng ký, từ giới truyền thông và người tiêu dùng rồi mới xét chọn, trao chứng nhận. Quá trình này mất vài tháng. 

Thế nhưng ít ai biết rằng, nhà máy của Sunhouse ở Quốc Oai lại đang bị người dân địa phương "tố" xả nước thải, khói gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, xã Ngọc Liệp (Quốc Oai, Hà Nội) là nơi Tập đoàn Sunhouse điều hành cụm nhà máy sản xuất. Tuy nhiên, nhiều năm nay, vấn đề nước thải, khói thải của nhà máy liên tục bị phản ánh là gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

Tạp chí Môi Trường Đô Thị từng phản ánh 1 loạt các bài viết liên quan đến việc nhà máy Sunhouse xả thải, gây ô nhiễm môi trường từ nhiều năm trước.

Cụ thể: Trong bài báo "13 năm không có hệ thống xử lý nước thải, Sunhouse xả nước đi đâu?" dẫn lời bà Kiều Thị Hồng – một người dân sống quanh nhà máy cũng phản ánh: “Có hôm nước đổ ra trắng đục cả con mương cạnh nhà máy, việc này vẫn thường xuyên xảy ra”.

Bà Hồng còn cho PV xem những đoạn video ghi nhận được cảnh Sunhouse xả nước thải ra môi trường. Người dân lo ngại những chất màu “trắng đục nước gạo” kia sẽ ngấm vào đất, nguồn nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Trong bài viết đăng tải ngày 1/9/2017 với tiêu đề "Sunhouse xả khí thải: Cơ quan chức năng thờ ơ với sai phạm?" dẫn lời lãnh đạo xã Bình Phú (Thạch Thất, địa bàn giáp danh Quốc Oai) công nhận: “Tháng 4/2016, Công ty Sunhouse có đốt rác làm hư hại một diện tích lớn lúa trên địa bàn xã, sau đó công ty phải đền bù thiệt hại cho 15 hộ dân, từ đó tới giờ khí thải của công ty này vẫn có mùi khó chịu”.

Trong bài viết cũng đề cập việc Công ty Sunhouse bị huyện Quốc Oai đề nghị xử lý hành chính về những vi phạm liên quan đến khí thải.

Mới nhất tờ Vietq.vn cho biết: Hiện tại ở xã Ngọc Liệp chưa có hệ thống nước nước máy về tận thôn, xã như ở nội thành Hà Nội nên nguồn nước ăn, sinh hoạt hàng ngày vẫn chủ yếu phụ thuộc và nước giếng khoan. Trước tình hình xả thải của nhà máy Sunhouse, nhiều người dân tại đây phải mua nước bình đóng chai để nấu ăn, còn sinh hoạt hàng ngày vẫn phải dùng nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh, cuộc sống vô cùng khó khăn và bất tiện.

Sunhouse đổ lỗi do siêu thị trong vụ nồi cơm điện gắm mác HVNCLC xuất xứ Trung Quốc.
Sunhouse đổ lỗi do siêu thị trong vụ nồi cơm điện gắm mác HVNCLC xuất xứ Trung Quốc.

Trước đó, khoảng tháng 6 năm 2018, sau những phản ánh của báo chí về việc xả thải ra môi trường, Sở TN&MT Hà Nội đã vào cuộc thanh, kiểm tra nhà máy sản xuất của Sunhouse.

Sau đó, căn cứ vào Biên bản vi phạm hành chính; Tờ trình của Giám đốc Sở TN&MT TP Hà Nội đề nghị xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với tập đoàn Sunhouse; Các báo cáo về việc kiểm tra việc chấp hành luật Bảo vệ môi trường, về việc xử phạt hành chính đối với tập đoàn này, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã kí quyết định xử phạt hành chính tập đoàn Sunhouse về những hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cụ thể, hành vi vi phạm của tập đoàn này là không có Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo quy định. Hành vi vi phạm nêu trên quy định tại Điểm n, Khoản 1, Điều 9 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP. Mức phạt tiền đối với hành vi này là 300 triệu đồng.

Ngoài ra TP Hà Nội còn buộc tập đoàn Sunhouse phải xây lắp, vận hành công trình bảo vệ môi trường và lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trình cơ quan đã phê duyệt. Báo cáo đánh giá tác động môi trường kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường và báo cáo kết quả với UBND TP.Hà Nội. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do tập đoàn Sunhouse chi trả.

Từ những thông tin này, nhiều người bày tỏ nghi ngờ và thắc mắc về việc Hội Doanh nghiệp HVNCLC chứng nhận nhận giải HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn với Sunhouse.

Liệu rằng Ban tổ chức HVNCLC đã xác minh thông tin phản hồi từ các cơ quan quản lý kinh doanh địa phương mà Sunhouse nộp hồ sơ thế nào? Có hỏi ý kiến người dân địa phương nơi nhà máy Sunhouse nộp hồ sơ dự giải? Dựa vào tiêu chí nào để dánh giá hồ sơ của nhà máy Sunhouse ở Quốc Oai đạt giải HVNCLC?

 

Sản xuất ở Trung Quốc, sản phẩm của Sunhouse có phải thương hiệu Việt Nam?

Bán nhiều sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc, nhà máy sản xuất cũng đặt tại Trung Quốc, sản phẩm của Sunhouse có gì mà được gì là thương hiệu Việt Nam?

 

Tân Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí là ai?

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam vừa công bố quyết định của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước về việc bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức tổng giám đốc PVN.

 

Bộ Quốc phòng không đồng ý làm bãi xe trên sân bay Nha Trang

Bộ Quốc phòng không chấp nhận đề nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc sử dụng đất trong sân bay Nha Trang cũ làm bãi đỗ xe tạm.