Thứ tư, 25/04/2018, 08:33 AM
  • Click để copy

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên: Nhận giải C nhưng 'Chim ưng và chàng đan sọt' cũng bình thường thôi

Theo đánh giá của Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cuốn tiểu thuyết "Chim ưng và chàng đan sọt" của tác giả Bùi Việt Sỹ dù được trao giải C hạng mục sách hay tại lễ trao giải sách Quốc gia 2018, nhưng vẫn chỉ ở mức bình thường, đoạn “nhạy cảm” thì viết thô.

nha-phe-binh-pham-xuan-nguyen-tieu-thuyet-lich-su-chim-ung-va-chang-dan-sot-chi-o-muc-binh-thuong
Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên: "Tôi cũng thấy buồn cười vì đoạn viết thô tục trong cuốn Chim ưng và chàng đan sọt".

Cuộc tranh cãi xung quanh chuyện cuốn sách "Chim ưng và chàng đan sọt" của tác giả Bùi Việt Sỹ có đoạn miêu tả cảnh thô tục như “phim người lớn” nhưng đã được nhận giải C giải thưởng Sách quốc gia lần thứ nhất 2018 vẫn chưa chấm dứt.

Nhiều người cho rằng, tác phẩm gợi dục với từ ngữ thô thiển, không phù hợp với thể loại tiểu thuyết lịch sử. Do đó, bày tỏ nghi ngờ về việc trao giải thưởng cho tác phẩm này.

Để nhìn rõ hơn về cuốn sách cũng như các chi tiết bị dư luận phản ứng, PV đã trao đổi cùng nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên.

Đánh giá về tác phẩm này, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cho biết: “Tôi đã đọc cuốn sách này và so với những tiểu thuyết viết về lịch sử khác gần đây thì cuốn sách này cũng bình thường thôi”.

Đặc biệt, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cũng cho rằng, đoạn viết mô tả “cảnh người lớn” giữa nhân vật Trần Khánh Dư với công chúa Thiên Thụy bị dư luận phản ứng tác giả viết còn thô. “Tôi cũng thấy buồn cười và cũng thấy tác giả viết thô…ngôn ngữ cũng hơi hiện đại, thời nay quá”.

Tuy nhiên, theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên đặt trong tổng thể cuốn sách thì đoạn viết trên cũng không đáng để bị phê phán mạnh mẽ bởi chi tiết tư thông giữa các nhân vật là có thực được lịch sử ghi chép lại. “Nếu là không có thực mà nhà văn bịa ra thì mới đáng để nói …còn việc viết tinh hay viết thô là tùy từng ngòi bút của nhà văn”, ông Nguyên phân tích.

Ông Nguyên nói: “Trước đây, văn học chúng ta rất ngại nói về việc tình dục nên có giai đoạn văn chương như thể vô tính. Tuy nhiên, bây giờ xã hội đã thoải mái hơn nên những khía cạnh đó không còn bị coi là cấm kỵ. Nhưng những cái đó phải là phục vụ ý đồ nghệ thuật”.

Nói về việc tác phẩm này đoạt giải C hạng mục sách hay tại lễ trao giải sách Quốc gia 2018, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cho rằng, có thể do những người chấm giải thấy phù hợp, thấy cảnh “nhạy cảm” trên có thể chấp nhận được nên họ trao giải. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng khi đọc sách thì không nên bóc tách chi tiết mà phải đặt trong tổng thể cuốn sách.

Trước đó, Trao đổi với chúng tôi vào sáng 24/4, nhà văn Nguyễn Phan Hách - Trưởng tiểu ban sách Văn học thuộc Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia thừa nhận cuốn sách của tác giả Bùi Việt Sỹ bị dư luận phản ứng vì những chi tiết nhạy cảm, thô tục.

Lý giải về cơ sở để trao giải cho tác phẩm này, ông Hách cho biết: Cuốn sách từng được thành tích giải B trong cuộc thi viết tiểu thuyết giai đoạn 2011-2015 do Hội Nhà văn Việt Nam trao. Theo đánh giá của ông Hách, đây là cuốn sách trong dòng văn học Chủ nghĩa yêu nước nói về truyền thống chiến đấu của ông cha ta trong giai đoạn chống quân xâm lược và đặt vào tổng thể của toàn bộ tác phẩm thì đây là cuốn sách có nội dung thanh thoát, chủ đề tốt.

Trưởng tiểu ban sách Văn học thuộc Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia thừa nhận, tác giả Bùi Việt Sỹ đã dùng những ngôn ngữ dung tục của thời nay để miêu tả cảnh ân ái đó gây phản cảm cho dư luận, đồng thời nhận trách nhiệm và xin rút kinh nghiệm về sự việc này.

Còn trả lời báo chí, tác giả Bùi Việt Sỹ cho rằng cuốn sách chỉ có vài dòng tả cảnh sex, chứ không phải là liên tiếp. Bản thân những cảnh này cũng góp phần mô tả tính cách nhân vật. “Trần Khánh Dư là võ tướng nổi tiếng thời nhà Trần với bao chiến công đánh thắng quân Nguyên Mông. Ông rất khỏe mạnh, nên quan hệ tình dục của ông cũng khác với mọi người”, ông Sỹ nói.

Về ý kiến lên án tác phẩm, ông nói: “Người ta có quyền chê cuốn này cuốn khác, đến giải Nobel người ta còn chê nữa là”.

 

Tiểu thuyết lịch sử đoạt giải C Quốc gia bị phản ứng vì mô tả cảnh 'người lớn' thô tục: Người chấm xin rút kinh nghiệm

Thừa nhận cuốn sách "Chim ưng và chàng đan sọt" của tác giả Bùi Việt Sỹ có chi tiết thô tục và bị dư luận phản ứng nhưng vẫn được trao giải C hạng mục sách hay tại lễ trao giải sách Quốc gia 2018, nhà văn Nguyễn Phan Hách đại diện Tiểu ban sách văn học thuộc Ban chấm giải xin được rút kinh nghiệm.