Nhà sản xuất Mỹ: 'Tôi giận dữ khi ê-kíp Vợ ba để bé 13 tuổi đóng cảnh tình dục'
“Ở Mỹ, trẻ em hoàn toàn không được phép đóng cảnh tình dục thật hay mô phỏng”, nhà sản xuất Mỹ Toni Casala, CEO tổ chức Children in Film, viết cho Zing.vn.
Trong cuốn Criminal Law (Luật Hình sự), tác giả Joycelyn M. Pollock - tiến sĩ luật hình sự của Đại học New York, từng hành nghề luật sư tại Texas - giải thích trong vụ New York vs Ferber, hoạt động sản xuất các bộ phim mà Ferber bán - chứ không phải nội dung của chúng - là đích ngắm của luật.
“Việc một tác phẩm có giá trị văn học, nghệ thuật nghiêm túc hay bất kỳ giá trị nào khác không phải là cái cớ để có thể bỏ qua những tác hại mà nó gây ra cho diễn viên nhỏ tuổi”, tiến sĩ Pollock khẳng định trong cuốn Criminal Law.
Vụ New York vs Ferber là tiền lệ để nhà chức trách Mỹ xử lý các vụ việc gây tranh cãi liên quan đến việc sử dụng trẻ em trong các phim, hình ảnh có tính chất tình dục. Tháng 8/1995, Calvin Klein gây tranh cãi dữ dội khi tung bộ ảnh các người mẫu có ngoại hình rất trẻ ăn mặc thiếu vải, tạo dáng khiêu khích.
Các hình ảnh quảng cáo này xuất hiện dày đặc trên truyền hình, tạp chí, dán trên xe buýt… Nhiều bậc phụ huynh và các tổ chức bảo vệ trẻ em nổi giận, phản ứng dữ dội, buộc Calvin Klein phải rút hết quảng cáo.
Theo luật cấm sử dụng trẻ em trong các màn biểu diễn tình dục, Bộ Tư pháp Mỹ mở cuộc điều tra Calvin Klein dù các quảng cáo này không bị liệt vào danh sách “sản phẩm có tính chất khiêu dâm”. Cuộc điều tra chỉ kết thúc sau khi Calvin Klein công bố đủ bằng chứng cho thấy tất cả các người mẫu tham gia chiến dịch quảng cáo đều trên 18 tuổi.
Tiền lệ đáng xấu hổSau khi nhà sản xuất xin ngừng chiếu phim Vợ ba “trước sức ép của báo chí và dư luận”, một số nhân vật trong ngành phim ảnh Việt Nam như đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn Phan Đăng Di, đạo diễn Charlie Nguyễn, Á hậu Vũ Hoàng My… và nhiều cây bút mô tả việc phản đối bé gái 13 tuổi đóng cảnh nóng là hành vi đạo đức giả, cổ hủ, bức tử phim nghệ thuật, kéo lùi sự phát triển và hội nhập của điện ảnh Việt Nam.
Cũng có nhà báo lập luận rằng ở Việt Nam chưa có quy định rõ ràng về việc trẻ em đóng cảnh nóng, nên “thôi bỏ qua” cho Vợ ba. Nhưng như Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, việc bé gái 13 tuổi đóng phim có nhiều cảnh nóng là vi phạm Luật Lao động và Luật trẻ em.
Ngoài ra, cũng cần phải nói đến vấn đề đạo lý. Trả lời phỏng vấn báo Phụ Nữ, đạo diễn Nguyễn Phương Anh nói: “Tôi yêu phụ nữ và có thể dành cả ngày, cả cuộc đời mình để làm điều gì đó về những người phụ nữ”.
Nhưng đạo diễn Nguyễn Phương Anh lại thể hiện “tình yêu” đó bằng việc sử dụng một bé gái chưa đến 13 tuổi đóng cảnh tình dục - hành vi bị cấm tại quốc gia nơi cô học điện ảnh, hoàn toàn có thể bị coi là hành vi lạm dụng trẻ em. Vậy phải hiểu “tình yêu” đó là như thế nào? Liệu “tình yêu” đó có thật hay chỉ là lời nói đầu môi chót lưỡi?
Người phương Tây có câu: “Actions speak louder than words”. Hành động thực tế mới thực sự là thước đo, chứ không phải là lời nói gió bay.
Trên trang cá nhân, Á hậu Vũ Hoàng My viết rằng Vợ ba là niềm tự hào của các nhà làm phim nghệ thuật Việt và sau này, bộ phim của đạo diễn Nguyễn Phương Anh sẽ được trân trọng. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh thì khẳng định lịch sử sẽ ghi nhận Việt Nam có một thời kỳ “cơ hội để xem các phim nghệ thuật ngoài rạp ngày càng bị thu hẹp lại”.
Nhưng nếu xét trên các khía cạnh pháp lý và đạo đức, Vợ ba phải bị coi là một vết nhơ trong lịch sử phim Việt, bởi đạo diễn đã lạm dụng một đứa trẻ chưa đầy 13 tuổi để thực hiện tham vọng nghề nghiệp của bản thân, và nhiều nhà làm phim có hiểu biết, được giáo dục ở phương Tây, cùng nhiều tay viết đã hòa giọng cổ vũ cho hành vi đó.
Vợ ba chính là tiền lệ đáng xấu hổ, là bài học đắt giá mà giới làm phim Việt Nam cần phải tiếp thu để không bao giờ lặp lại, để không bao giờ có thêm tranh cãi về việc trẻ em đóng cảnh nóng mà không có được sự bảo vệ cần thiết.
“Chính phủ Việt Nam cần đưa ra những quy định rất chặt chẽ để quản lý việc trẻ em đóng phim. Các bạn hãy chiến đấu vì điều đó”, chuyên gia Toni Casala nhắn nhủ trong thư điện tử gửi Zing.vn.
Không ngoan hiền trong 'Cả một đời ân oán', Hạ Anh ác 'ghê gớm' trong phim mới"Với nhiều người vai ác phải là vai ác nhưng tôi luôn muốn tìm hiểu tại sao họ lại ác. Nhân vật trong phim là cô gái trải qua nhiều biến cố mới hình thành tích cách đó", Hạ Anh cho biết. |
Chi Pu rạng rỡ trên thảm đỏ công chiếu phim bom tấnNữ diễn viên, ca sĩ khoe nét xinh xắn với bộ trang phục trắng trên thảm đỏ ra mắt bom tấn "Chúa tể Godzilla". |
5 bộ phim hoạt hình Nhật Bản đã thành 'huyền thoại tuổi thơ' của khán giả ViệtNếu là một 8X, 9X, thì chắc hẳn các bạn sẽ không thể không quên được những bộ phim hoạt hình (anime) đã trở thành một phần không thể nào quên trong những năm tháng tuổi thơ. |