Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Nhiều gameshow ép các bé hát nhạc người lớn, nhạc Trịnh, nhạc Bolero

19:02 18/05/2018

“Bởi vì những cuộc thi đó tổ chức cho thiếu nhi nhưng để cho người lớn xem cho nên mới có tình trạng ép các bé hát những bài nhạc người lớn mà chúng ta không hỏi các con có thực sự hiểu những bài hát đó không, có thực sự thích hát những bài đó hay không”, Nguyễn Văn Chung chia sẻ.

 

nhac-si-nguyen-van-chung-nhieu-gameshow-ep-cac-be-hat-nhac-nguoi-lon-nhac-trinh-nhac-bolero

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vừa giới thiệu đến công chúng liveshow “Gia đình nhỏ hạnh phúc to” với các sáng tác thiếu nhi nổi tiếng của anh trong thời gian qua. Các sáng tác cũ và mới sẽ được các giọng ca nhí nổi tiếng thể hiện như: bé Bảo An, Bào Ngư, Gia Khiêm, Thư Kỳ... Để đêm nhạc thêm phần phong phú, ca sĩ Nhật Tinh Anh, Khánh Ngọc, Don Nguyễn sẽ có những tiết mục kết hợp với các bé trên sân khấu. 

Liveshow thiếu nhi cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Văn Chung sau ba năm chuyên tâm sáng tác mảng đề tài thiếu nhi. Từng được xem là một nhạc sĩ tạo hit trong mảng đề tài tình yêu nhưng Nguyễn Văn Chung cho biết, viết về tình yêu chỉ đơn thuần là thỏa mãn cảm xúc của bản thân nhưng viết về gia đình, về thiếu nhi mới là điều anh thấy mình cần làm. Để hiểu rõ hơn về sự chuyển hướng trong sáng tác cũng như quan điểm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung về nhạc thiếu nhi, phóng viên Tin tức Việt Nam đã có cuộc trò chuyện cùng anh:

nhac-si-nguyen-van-chung-nhieu-gameshow-ep-cac-be-hat-nhac-nguoi-lon-nhac-trinh-nhac-bolero

Từng được mọi người đánh giá cao và gọi là hit maker trong mảng đề tài tình yêu, động lực nào đã khiến Nguyễn Văn Chung rẽ hướng sang sáng tác mảng đề tài thiếu nhi?

Ở mỗi giai đoạn của đời người thì đều có những quan điểm, suy nghĩ khác nhau. Thời điểm trước, tình yêu đối với Chung là quan trọng nhất nhưng mà khi có gia đình, có con thì Chung lại thấy rằng có những niềm vui khác đối với bản thân. Chung nhìn thấy con lớn lên mỗi ngày, muốn dạy cho con những điều tốt đẹp trong cuộc sống... Đó là lí do mà Chung chuyển sang viết nhạc thiếu nhi. Thông qua những bài hát, Chung có thể dạy cho con về thế giới, dạy cho con những điều đúng và lẽ phải, cách đối xử và quan hệ với ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè...

Với Nguyễn Văn Chung, việc sáng tác nhạc thiếu nhi dễ hay khó hơn so với sáng tác nhạc người lớn?

Thật ra sáng tác nhạc thiếu nhi khó hơn nhạc người lớn rất nhiều. Ai cũng nghĩ là viết nhạc thiếu nhi dễ, nhưng thực sự là vì họ chưa hiểu đúng. Viết nhạc tình yêu là từ chính cảm xúc của mình, điều đó rất đơn giản. Còn viết nhạc thiếu nhi, mình phải viết theo cảm xúc của một đứa nhỏ, dưới góc nhìn của một đứa nhỏ nhưng thông điệp và ý nghĩa trong đó phải hướng đứa nhỏ tới những điều tốt đẹp. Nghĩa là mình phải viết một bài hát cho con nít bằng những lời lẽ của con nít nhưng với tư tưởng đẹp, tư tưởng đúng của người lớn.

nhac-si-nguyen-van-chung-nhieu-gameshow-ep-cac-be-hat-nhac-nguoi-lon-nhac-trinh-nhac-bolero

Trong 3 năm chuyên sáng tác nhạc thiếu nhi, Nguyễn Văn Chung gặp phải những khó khăn, rào cản nào?

Khó khăn thì đã có từ lúc Chung bắt đầu sáng tác nhạc thiếu nhi rồi. Khó khăn thứ nhất là về doanh thu, lợi ích cá nhân. Khi viết nhạc người lớn, khi là một hit maker thì doanh thu đang rất tốt, một bài hát có thể bán được vài chục triệu đồng rồi cả nhạc chuông, nhạc chờ, YouTube nữa. Còn với nhạc thiếu nhi, Chung chưa thấy liền những doanh thu đó. Chung tin là trong tương lai, nó có thể mang lại nguồn lợi nhuận lâu dài cho mình nhưng mà đó vẫn là câu chuyện tương lai, giống như trồng cây lâu năm vậy.

Khó khăn thứ hai là áp lực của chính bản thân mình.Cứ tưởng tượng là mình đang đứng trên đỉnh cao của sự thành công, giờ mình phải bước xuống dưới núi và leo một ngọn núi khác, phải đi lại từ đầu. Trong lúc mình leo, mình gặp phải những khó khăn rồi mình lại phải suy nghĩ về những cái mình đã đạt được trong quá khứ. Mình phải tự đấu tranh tâm lí rất nhiều. Và đó là 2 khó khăn mà Chung gặp phải trong quá trình viết nhạc thiếu nhi.

Nguyễn Văn Chung đã sáng tác rất nhiều ca khúc thiếu nhi nhưng có bao giờ bạn lo sợ rằng những ca khúc của mình sẽ bị trùng lặp, không có điểm mới, nhàm chán không?

Đúng! Lúc nào người nhạc sĩ cũng sợ sự trùng lặp, không có điểm mới trong những sáng tác của mình. Đó cũng là một trong những lí do mà Chung chuyển qua viết nhạc thiếu nhi. Khi Chung viết nhạc tình yêu, viết nhiều quá thì bản thân mình cũng sợ bị trùng lặp về nội dung, về ý tưởng. Nhưng khi chuyển sang nhạc thiếu nhi, Chung có rất nhiều nội dung để viết, không trùng lặp được. Ví dụ như viết về gia đình sẽ có bài hát về bố, mẹ, anh hai, chị hai, em út, ông, bà, một bài hát có cả bố và mẹ, có cả ông lẫn bà... Hoặc về những câu chuyện cổ tích sẽ có nàng tiên cá, Tấm Cám, Thạch Sanh... Rồi mảng đề tài về trường học sẽ có thầy cô, bạn bè, về những bài học mà thầy cô đã dạy, cách chọn bạn, những trò chơi... Cho nên Chung không lo sợ sẽ bị trùng lặp đề tài ở mảng thiếu nhi.

nhac-si-nguyen-van-chung-nhieu-gameshow-ep-cac-be-hat-nhac-nguoi-lon-nhac-trinh-nhac-bolero

Nguyễn Văn Chung có thể chia sẻ quan điểm cá nhân về việc: Tại các cuộc thi âm nhạc, thiếu nhi thường hát nhạc người lớn, nhạc tình yêu?

Bởi vì những cuộc thi đó tổ chức cho thiếu nhi nhưng để cho người lớn xem cho nên mới có tình trạng ép các bé hát những bài nhạc người lớn mà chúng ta không hỏi các con có thực sự hiểu những bài hát đó không, có thực sự thích hát những bài đó hay không. Nếu đã gọi đó là sân chơi dành cho thiếu nhi rồi thì chúng ta phải quan tâm đến những câu hỏi đó. Rất nhiều gameshow, phụ huynh ép các bé hát nhạc người lớn, nhạc Trịnh, nhạc Bolero... nhưng có đúng với lứa tuổi các bé không, tâm lí các bé không, các bé có vui khi hát những bài đó không? Không ai hỏi những câu hỏi đó.

Nhưng liệu một phần nguyên nhân có phải đến từ các nhạc sĩ không mặn mà trong việc sáng tác nhạc thiếu nhi?

Thực ra Chung sinh hoạt trong Hội âm nhạc Hội nhạc sĩ Việt Nam thì có rất nhiều chú nhạc sĩ lớn tuổi vẫn còn viết nhạc thiếu nhi. Nhưng không ai quan tâm, không có chương trình nào quan tâm, không có đơn vị tổ chức nào quan tâm để đưa những bài hát đó vào những cuộc thi dành cho thiếu nhi.

nhac-si-nguyen-van-chung-nhieu-gameshow-ep-cac-be-hat-nhac-nguoi-lon-nhac-trinh-nhac-bolero

Nói sâu hơn về liveshow, tiêu chí nào để Nguyễn Văn Chung đưa các ca khúc của mình vào “Gia đình nhỏ hạnh phúc to” trong số rất rất nhiều ca khúc mà anh sáng tác?

Trong số các sáng tác từ trước tới nay về thiếu nhi, Chung sẽ chọn những ca khúc có độ phổ biến nhất định, cũng khá nổi tiếng với các bé và có giai điệu vui tươi, rộn rã, dễ dàn dựng tại liveshow.

Trong khoảng 1 tiếng rưỡi diễn ra, điểm nhấn trong liveshow mà Nguyễn Văn Chung mang đến là gì?

Liveshow đó sẽ do đạo diễn dàn dựng, chia những mảng bài hát khác nhau, những đề tài khác nhau. Liveshow là dịp để Chung tổng kết lại và để tuyển chọn những bài hát hay nhất trong quyển sách nhạc 100 bài hát thiếu nhi, từ đó mang đến những ca khúc hấp dẫn cho các bé, đồng thời giúp phụ huynh biết được: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng có thể viết được những ca khúc thiếu nhi như thế!

Thông qua quyển sách nhạc 100 bài hát thiếu nhi và liveshow lần này, Nguyễn Văn Chung mong muốn những gì?

Chung mong muốn mình là người đi đầu, dám làm những điều mình nghĩ, dám làm những điều mình cho là nó ý nghĩa với cuộc sống, với khán giả, nhất là với các bé nhỏ. Chung muốn mọi người biết được mình là một nhạc sĩ có tâm với nghề, những bài hát của mình có tính giáo dục và Chung thực sự mong muốn được góp sức trong sự nghiệp âm nhạc thiếu nhi của Việt Nam.

Cảm ơn nhạc sĩ đã dành thời gian chia sẻ!

 

Nhạc sĩ Huỳnh Quốc Huy: Dòm ngó vị trí và độ nổi tiếng của người ta làm gì?

“Vì mình chưa giỏi bằng họ thì vị trí, độ nổi tiếng của mình không bằng họ cũng là chuyện hoàn toàn bình thường. Với lại, dòm ngó vị trí với độ nổi tiếng của người ta làm gì, trong khi việc mình cần làm là soi lại chính mình để hiểu được mình là ai và đang ở đâu, đúng không?”, Huỳnh Quốc Huy chia sẻ.



Tin khác