Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT: Phí chồng phí, Bộ GTVT giải trình thế nào về vấn đề này?

09:17 04/06/2018

Tại phiên chất vấn chiều 4/6, ĐBQH Bùi Văn Xuyền nói: Do ngân sách không đủ để nâng cấp đường bộ cho nên chúng ta kêu gọi đầu tư BOT, nhà nước đặt hàng doanh nghiệp để xây dựng hạ tầng giao thông, thu phí BOT là phù hợp. Phí có chồng phí hay không?

Trực tiếp Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

14h55: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận nhóm vấn đề thứ nhất.

Theo đó, có 36 đai biểu đặt câu hỏi, 18 đại biểu với 21 lượt tranh luận và còn 17 đại biểu chưa đặt câu hỏi xin đề nghị gửi câu hỏi để Bộ trưởng trả lời bằng văn bản. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi. Các đại biểu đặt câu hỏi thẳng thắn, cụ thể, ngắn gọn theo tinh thần đổi mới, các câu hỏi phản ánh ý kiến, kiến nghị, trăn trở, bức xúc của người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lần đầu trả lời trước Quốc hội, dù mới đảm nhiệm cương vị chưa đầy 8 tháng, nhưng từng công tác trong ngành cùng với kết quả và biện pháp chỉ đạo thời gian qua nên Bộ trưởng cơ bản bao quát vấn đề và trả lời làm rõ hầu hết vấn đề chất vấn. Bộ trưởng cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế của ngành nói chung.

Tuy nhiên, còn một số nội dung Bộ trưởng trả lời nhưng đại biểu chưa hài lòng nên có tranh luận lại. Lĩnh vực GTVT tác động trực tiếp đến đời sống xã hội nên được các đại biểu và cử tri đặc biệt quan tâm. Thời gian qua ngành đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận, huy động được nguồn lực lớn theo BOT, PPP, thúc đẩy KTXH, đảm bảo quốc phòng an ninh. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế còn nhiều vấn đề cần triển khai, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa mới tạo chuyển biến tích cực.

14h38: Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Xin cảm ơn các đại biểu quan tâm chất vấn nhiều nội dung liên quan quản lý nhà nước về hạ tầng giao thông, trong đó có trách nhiệm Chính phủ, Thủ tướng, Bộ trưởng trả lời khá rõ nội dung chất vấn.

Ý kiến đại biểu Trương Trọng Nghĩa về tình trạng các công trình được chỉ định thầu nhưng cho ít doanh nghiệp, gây ra lãng phí, thất thoát, kéo dài thời gian, gây bức xúc trong dư luận, quan điểm của CP, Thủ tướng CP là thanh tra kiểm tra công trình đầu tư xây dựng, xem chỉ thầu có đúng pháp luật hay không, việc đầu tư xây dựng có đúng quy trình mà luật quy định hay không và có việc thông đồng giữa nhà thầu, tư vấn, thẩm định, thiết kế và cán bộ Nhà nước để tăng khống khối lượng, gây thất thoát... Sai phạm sẽ được xử lý nghiêm.

Việc thực hiện đầu tư các công trình giao thông bằng BOT. Việc huy động nguồn lực đầu tư nói chung, đặc biệt giao thông bằng BOT là chủ trương rất đúng đắn của Đảng, Nhà nước do vốn đầu tư rất lớn trong khi ngân sách hạn hẹp. Việc thu hút nguồn vốn vào lĩnh vực này đạt được kết quả quan trọng, thay đổi diện mạọ hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Không ít dự án bộc lộ hạn chế như chất lượng đầu tư thấp, thời gian thu phí dài, mức phí, đặt trạm gây bức xúc mạnh mẽ của người dân. Chính phủ đã có chỉ đạo lập lại trật tự kỷ cương như: yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại các dự án BOT để xác định tổng mức đầu tư, từ đó xác định chi phí và thời gian thu phí hợp lý; vị trí trạm thu phí đảm bảo hài hoà lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và đặc biệt là của người dân.

Nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan nói chung, nhưng nhất là đối tác công tư, để huy động nguồn lực, đảm bảo công hai minh bạch, khắc phục kẽ hở làm thất thoát vốn, tài sản nhà nước....

 

truc-tiep-chat-van-bo-truong-bo-gtvt-phi-chong-phi-bo-gtvt-giai-trinh-the-nao-ve-van-de-nay
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Ảnh chụp màn hình.

 

 

Tiếp tục rà soát dự án BOT và khắc phục tồn tại như cử tri đã nêu; xử lý nghiêm sai phạm. Từng giai đoạn, tiến hành xây dựng kế hoạch hoá đầu tư thực hiện quy hoạch để cân đối nguồn lực, trong đó xác định rõ tuyến đường, công trình đầu tư BOT, công bố công khai để nhà đầu tư, người dân biết, tiến hành lựa chọn nhà đầu tư theo đấu thầu, người dân kiểm tra giám sát; đầu tư BOT trên tuyến đường mới, không độc đạo, đảm bảo người dân lựa chọn.

Tăng cường quản lý nhà nước với dự án BOT từ quy hoạch, kế hoạch, lập thẩm định phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, đến thi công, nghiệm thu, bàn giao, vận hành.... đảm bảo giảm giá phí, thời gian thu phí, chống tiêu cực thất thoát.

Lựa chọn nhà đầu tư theo đấu thầu, cạnh tranh với các tuyến đường bộ Bắc Nam và các tuyến đường khác.

Về hình thức đầu tư BT mà đại biểu nói gây thất thoát và bức xúc, Thủ tướng yêu cầu rà soát dự án BT đang triển khai, xem xét việc quản lý thực hiện tuân thủ quy định pháp luật, như giá trị sử dụng đất, giá trị công trình BT xem có đúng đầu tư không hay khai khống?

Hoàn thiện pháp luật về đầu tư xây dựng, theo hướng kiểm soát chặt chẽ, công khai, xác định đúng giá trị tài sản giá trị sử dụng đất, chống thất thoát. Có cơ chế khuyến khích địa phương chủ động bố trí nguồn vốn giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để đấu giá thay vì chỉ thầu hoặc đầu tư bằng BT, tạo nguồn vốn đầu tư trực tiếp để xây dựng hạ tầng giao thông.

14h35: Đại biểu Nguyễn Trường Giang - Đắk Nông: Cử tri cho rằng chất lượng dự án đường giao thông chưa tương xứng với mức đầu tư, xin quan điểm của Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Một dự án đều có hồ sơ công trình đều đảm bảo chất lượng, được kiểm tra, thẩm định trước khi thi công. Về vấn đề này chúng tôi xin tiếp thu, tuy nhiên chúng cũng muốn ngành thanh tra làm rõ dự án kém chất lượng, làm rõ nguyên nhân để xử lý

Đại biểu Nguyễn Trường Giang - Đắk Nông: Cử tri cho rằng chất lượng dự án đường giao thông chưa tương xứng với mức đầu tư, xin quan điểm của Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Một dự án đều có hồ sơ công trình đều đảm bảo chất lượng, được kiểm tra, thẩm định trước khi thi công. Về vấn đề này chúng tôi xin tiếp thu, tuy nhiên chúng cũng muốn ngành thanh tra làm rõ dự án kém chất lượng, làm rõ nguyên nhân để xử lý

14h30: Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An): Giải pháp nâng cao hiệu quả lái xe khi chất lượng đào tạo có vấn đề?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đào tạo lái xe đều có giáo trình, quy trình có lý thuyết và thực hành. Qua phản ánh đại biểu Quốc hội chúng tôi xin tiếp thu nếu cần thiết có thể kéo dài quá trình đào tạo. Toàn bộ giáo trình đều công khai, tham khảo, nếu kéo dài đào tạo, kéo dài thời gian tăng chí phí mong bà con thông cảm.

Cá nhân tôi đánh giá khó có thể xảy ra tiêu cực trong thi bằng lái xe, quá trình thi giám sát công khai minh bạch. Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát toàn bộ quá trình nếu có tiêu cực trong khâu nào chúng rôi sẽ xử lý.

14h10: Đại biểu Đàm Thị Mỹ Hương: Chưa công khai thu phí BOT vì chờ quyết toàn, vậy chưa quyết toán dựa vào đâu để thu phí? Vậy phải chăng đang áng chừng thu phí hay không?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến của đại biểu, việc công khai con số tại trạm thu phí hoàn toàn trong tầm tay nhưng cuối năm nay chúng tôi thực hiện thu phí tự động chúng tôi trang bị tất cả trạm thu phí và công bố con số trên toàn hệ thống.

14h05: Đại biểu Bùi Văn Xuyền - Thái Bình: Đóng phí bảo trì đường bộ, trả phí BOT là phí chồng phí, Bộ GTVT giải trình thế nào về vấn đề này? Trách nhiệm nhà nước đảm bảo chất lượng dịch vụ công, người dân nộp phí để nâng cấp giao thông đường bộ.

Do ngân sách không đủ để nâng cấp đường bộ cho nên chúng ta kêu gọi đầu tư BOT, nhà nước đặt hàng doanh nghiệp để xây dựng hạ tầng giao thông, thu phí BOT là phù hợp. Phí có chồng phí hay không? Xin thưa phí bảo trì đường bộ là đảm bảo duy tu tuyến đường do nhà nước đầu tư, còn đường BOT có trách nhiệm duy tu, bảo trì tuyến đường BOT trong quá trình thu phí.

Bộ trường Nguyễn Văn Thể: Đến thời điểm này 58 dự án đang thu phí đã trình lên 61.760 tỷ, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất hơn 54 nghìn tỷ, nói lên để thấy các dự án đề được quyết toán, 39 dự án quyết toàn toàn bộ, 9 dự án quyết toán 1 phần. 62 dự án liên quan địa phương có 49 địa phương gửi quyết toán giải phóng mặt bằng.

Chúng tôi sẽ cố gắng quyết toán mặt bằng một cách nhanh nhất. Trên website Bộ Giao thông Vận tải đã công bố 58 dự án BOT, việc công khai minh bạch là yếu tố quan trọng nhất.Về việc quyết toán chưa xong vẫn thu phí? Dự án chúng ta thấp nhất 15 năm, dự án đã được đầu tư được nghiệm thu, dự án xong phải cho thu phí kéo dài sẽ phát sinh lãi. Sau khi quyết toán sẽ điều chỉnh thời gian. Chúng tôi linh động cho nhà đầu tư thu phí.

Câu trả lời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không thỏa đáng, đại biểu Đại biểu Đàm Thị Mỹ Hương (đoàn Ninh Thuận) đặt câu hỏi tại sao không công khai con số thu phí BOT, sao không công khai, có khó khăn gì không?

14h00: Phiên chất vấn bắt đầu

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng – Bình DươngTai nạn giao thông, xe điên đâm liên hoàn hình ảnh đau xót, trách nhiệm này thuộc về ai? Có phải tăng trưởng nóng nên mất an ninh hàng không ngày càng tăng?

Tai nạn giao thông có nhiều yếu tố khách quan, có ý thức của người tham gia giao thông. Đề nghị các bộ ngành vào cuộc làm rõ trách nhiệm thuộc về ai xử lý nghiêm.Kết cấu hạ tầng đường sắt xuống cấp nghiêm trọng cùng với ý thức của người tham gia giao thông dẫn đến tai nạn đường sắt. Riêng về hàng không thời gian qua có xảy ra một số vụ việc liên quan đến an ninh hàng không, tuy nhiên không phải do tăng trưởng nóng, yếu tố chủ quan sơ xuất về mặt kỹ thuật là lý do chính

Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa 14, nửa đầu buổi chiều nay 4/6 tiếp tục diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể - Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Sau phiên chất vận Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ là phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

11h30: Quốc hội nghỉ trưa Kết thúc phiên chất vấn sáng 4/6 với 30 đại biểu chất vấn, 20 lượt đại biểu tranh luận; còn 28 đại biểu đăng ký. Phiên chất vấn sẽ trở lại vào 14h chiều cùng ngày.

11h20: Đại biểu Đặng Thuận Phong (đoàn Bến Tre): Công nghệ như nhau tại sao chi phí đầu tư của chúng ta cao hơn các nước? Chất lượng lại kém hơn?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Có nhiều dư luận cho rằng đầu tư giao thông ở VN chi phí đắt, chất lượng kém hơn các nước trong khu vực…thưa QH chúng ta xây dựng đường phụ thuộc vào nền đất, nền đất yếu ở ĐBSCL nên chi phí cao , nền đất yếu khiến chi phí các địa phương khác nhau, cộng với chi phí giải phóng mặt bằng khác nhau.

Nhiều nơi chí phí giải phóng mặt bằng của chúng ta lớn hơn các nước. Suất đầu tư có nơi giá thấp, có đoạn làm giá cao không phải ở đâu cũng lên đến hàng nghìn tỷ 1 km. Chúng tôi không phủ định nhưng không phải tất cả đều đầu tư giá cao. Sắp tới chúng tôi sẽ thử nghiệm đầu tư km đường đại diện cho các khu vực để làm mẫu.

11h10Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai): Đường sắt là phương tiện tuyệt đối công cộng cần được ưu tiên, là giá trị được thừa kế từ 1936 khi Việt Nam có hệ thống đường sắt hoàn thiện nhất châu Á. Để đến nay xảy ra tình trạng này là do nhận thức. Cách đây 8 năm không cho làm đường sắt cao tốc Bắc Nam nhưng vẫn khẳng định phải có hệ thống đường sắt xương sống, nhưng dẫm chân tại chỗ. Phải chăng đầu tư đường bộ dễ chia sẻ hơn, trong khi đường sắt đầu tư lớn. Quan điểm của Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đồng tình cao ý kiến đại biểu: Đường sắt phải quản lý như đường cao tốc, là loại hình vận tải đặc biệt, do đó cần quản lý chặt chẽ để tránh đường giao cắt và xâm phạm sự an toàn. Thời gian qua, sau khi đất nước thống nhất, tình hình kinh tế khó khăn, vừa quản lý vận hành nhưng chưa làm tốt quản lý hành lang. Hàng năm giảm được vài trăm đường giao cắt.

 

Đường sắt Việt Nam: '3 năm đèn sách để 30 năm xách đèn'

Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam - đã nói vui như vậy để phản ánh về thực trạng công nghệ lạc hậu của ngành đường sắt Việt Nam hiện nay, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn.  

Về dự án đường sắt không được Quốc hội thông qua cách đây 8 năm thì trách nhiệm lớn thuộc Bộ GTVT. Năm 2019, Bộ sẽ trình dự án đường sắt tốc độ cao.

Đại biểu Dương Trung Quốc không tán thành lý do tham mưu kém. Lịch sử cho thấy gần như đường sắt bị bỏ rơi. Phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ “chia sẻ” hơn, là lý do ít quan tâm đường sắt, tức không mang lại nhiều lợi ích cho “nhóm lợi ích”?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đường sắt đầu tư rất lớn, có dự án cả tỷ đô. Dự án trước đây trình mấy chục tỷ đô, khi ra Quốc hội đắn đo vì nguồn kinh phí rất lớn và chưa thông qua được. Nếu làm thì phải làm song hành, không thể chắp vá đường sắt hiện nay. Nếu QH thống nhất chủ trương, Chính phủ chỉ đạo thì tiến hành dự án. Điều đáng tiếc chưa qua dự án nào làm mới.

Còn bình luận chia sẻ lợi ích, theo cá nhân tôi, người làm giao thông, chúng tôi muốn phát triển hài hoà các loại hình, nhưng đường sắt chưa đầu tư đúng mức. Dự án đường sắt, đường bộ đều như nhau, lấy tâm ra làm, còn vi phạm chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đã đến lúc cần thông qua dự án đường sắt, trong nhiều nhiệm kỳ mới có đường sắt Bắc Nam, nếu không sẽ hạn chế rất lớn cho vận tải và phát triển kinh tế xã hội.

11h02: Đại biểu QH Nguyễn Phước Lộc – TP HCM: Khi nào công khai minh bạch dự án BOT giao thông?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: Hiện nay đang chỉ đạo quyết liệt để sớm có quyết toán, dự án có quyết toán sẽ công khai. Khi quyết toán xong sẽ công khai, Giám sát việc thu phí gồm Tổng cục đường bộ, thuế, chính quyền địa phương. Hiện nay do bán vé thủ công nên cần sự giám sát nhiều cơ quan chức năng, yêu cầu trạm công khai minh bạch.

10h58: Đại biểu Tô Thị Bích Châu - đoàn TP HCM: Cử tri cho rằng chất lượng đường sắt quá tệ, Bộ trưởng cho giải pháp để tăng cường hạ tầng cũng như giảm tai nạn đường sắt?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Giao thông đường sắt, nhất là Bắc Nam là tuyến hết sức quan trọng. Nếu giải quyết tốt thì giảm tải đường bộ rất nhiều, không cần đầu tư nhiều tiền cho đường bộ Bắc Nam như hiện nay. Nhìn nhận ngành tham mưu kém nên chưa có giải pháp hình thành đường sắt Bắc Nam như yêu cầu.

Đường sắt hiện đang ở giai đoạn 2 trong 4 giai đoạn, tức là vô cùng lạc hậu. Có đoạn đường sắt 70-80 năm rồi mà chưa nâng cấp. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm trong công tác tham mưu. Hiện có một số tai nạn xảy ra, hiện đường sắt còn 5.719 đường giao cắt, 1519 giao cắt do tổng công ty đường sắt bố trí có gác chắn, còn lại 4.200 giao cắt dân sinh chủ yếu là đường nhỏ... do đó, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Với đường có tổ chức gác thì tổ chưc tốt, còn lại đều có biển báo, làm gờ giảm tốc tuy nhiên việc chấp hành của người tham gia giao thông có bộ phận không nghiêm, dù có hiệu lệnh, biển báo nhưng không tuân theo.

Để chấn chỉnh, Bộ đã việc làm các tổng công ty, các địa phương tăng cường quản lý, quy định rõ trách nhiệm, dứt khoát không phát sinh thêm đường giao cắt. Tăng cường tự động hoá và đảm bảo an toàn tại đường giao cắt.

10h36Đại biểu Nguyễn Sĩ Cương (Ninh Thuận): Tại sao phương tiện không đủ điều kiện vẫn lưu hành, Bộ trưởng nhiệm kỳ trước nói có sự đối phó khi đăng kiểm. Vậy có giải quyết được tình trạng này không? Tình trang vi phạm luật lệ giao thông tràn lan nhưng chỉ phạt với tỷ lệ thấp, còn lại là bỏ qua. Bộ trưởng đánh giá thế nào về trạm kiểm soát giao thông hiện nay?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Hiện tượng đối phó khi đăng kiểm đúng là có, Bộ đã triển khai các giải pháp. Căn cơ hiện nay là giấy phép lưu hành ghi lại hình ảnh kích thước của thùng, chiều cao, chiều dài, bề rộng có đầy đủ, khi cơ quan chức năng xem xét kiểm tra thì căn cứ vào đó và thấy không phù hợp thì xử lý, để tránh đăng kiểm dùng thùng xe nhỏ, còn khi lưu hành dùng thùng xe lớn. Nếu các ngành chức năng phối hợp tăng cường kiểm tra thì hoàn toàn xử lý lập lại trật tự.

Về công tác xử phạt, tình hình vi phạm luật giao thông tương đối phổ biến, mức phạt từ 15-20%. Tôi không thể xác định được hay bình luận về tỷ lệ này. Sắp tới, Ủy ban an toàn giao thông và Bộ sẽ có chỉ đạo quyết liệt để tăng cường kiểm tra xử lý

10h25Đại biểu Trần Văn Quý (Hưng Yên): Cử tri Hưng Yên – Hà Nam đánh giá có lãng phí đầu tư cao tốc Hà Nội nối Hải Phòng. Bộ trưởng có đồng tình với đánh giá này? Nếu có sự lãng phí thì giải pháp thế nào? Rồi dự án đường nối cầu Hưng Hà lãng phí có nguyên nhân chính là chậm phân bổ vốn?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng từng bước phát huy tác dụng cao. Giai đoạn đầu người dân chưa chấp nhận chi phí, nhưng gần đây khi Quốc lộ 5 quá tải, sự đồng thuận ngày càng tăng thì xe 4 chỗ sử dụng cao tốc là chủ yếu, xe lớn cũng sử dụng. Dự án kéo dài, mang tính chất trọng điểm, đột phá liên vùng nên về lâu dài là đóng vai trò quan trọng nối Thủ đô với cảng Hải Phòng.

Còn đường nối cầu Hưng Hà, hiện nay các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam phối hợp Bộ làm tuyến này. Bộ trực tiếp làm việc với hai tỉnh, vốn nằm trong 10 dự án Bộ đã thông qua đang trình Ủy ban Thường vụ QH, sau khi được quyết thì có kinh phí hoàn chỉnh đoạn đường nối cầu Hưng Hà

10h20: Đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) tranh luận lại: Bộ trưởng trả lời chưa thoả đáng, nếu phần chênh lệch lãi suất ngân hàng và dự phòng thì quyết toán phải cắt chứ sao phải chờ kiểm toán?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Về nguyên tắc, sau khi tiến hành nghiệm thu hoàn thành thì tiến hành quyết toán, sau đó điều chỉnh hợp đồng, sau đó kiểm toán kiểm tra xác xuất. Riêng dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, là dự án quốc gia, phức tạp, có thể có sai sót nên Bộ có kiến nghị kiểm toán trước khi quyết toán. Do đó từ 2014, khi các hạng mục hoàn thành thì kiểm toán tham gia kiểm tra kiểm tra từng hạng mục.

Hiện nay, sau khi có kiểm toán Bộ thực hiện rà soát kết quả kiểm toán rồi mới quyết toán. Hiện quyết toán đa số là thấp hoặc bằng kiểm toán. Không phải Bộ quyết toán rồi thì kiểm toán mới phát hiện chênh lệch.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường – Quảng Bình Đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ GTVT về vấn đề ùn tắc giao thông dù nhiều giải pháp như hạn chế nhà cao tầng, mở rộng đường xá?

Theo Bộ trưởng Thể các đô thị lớn phát triển hàng trăm năm, nhiều đô thị tuyến đường trước đây bình thường nhưng đến nay do phát triển dân cư dẫn đến không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại người dân dẫn đến khó giảm ùn tắc giao thông.Để giải quyết ùn tắc giao thông cần có giải pháp căn cơ để đảm bảo giảm ùn tắc giao thông trong khu đô thị. Cũng như cần có sự phối hợp bộ ngành.

10h: Đại biểu Cao Thị Xuân – Thanh Hóa: Báo cáo giám sát cho thấy tất cả các dự án đều chỉ định thầu, nhiều dự án doanh nghiệp bán thầu, cử tri cho rằng việc chênh lệch doanh nghiệp hưởng thất thu?

Bộ Giao thông Vận tải: Có văn bản kiến nghị xem xét chỉ định thầu đảm bảo tuyến Quốc lộ 1 và Đường HCM qua Tây Nguyên và Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chỉ định thầu. Từ năm 2012 tất cả dự án BOT chúng tôi đều thực hiện đấu thầu.

ĐB Nguyễn Thị Kim Bé: Nhiều trạm thu phí người dân đi 1-2km nhưng trả tiền cả tuyến?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc xây dựng trạm thu phí, 1 dự án 1 trạm nhiều điều này dẫn đến bất cập liên quan đi lại của người dân. Người dân đi đoạn ngắn phải trả phí cả tuyến là việc bất khả kháng. Không thể tổ chức thu phí kín, việc chỉ thu phí hở nhiều bất cập mong người dân, chính quyền địa phương thông cảm.

Trước trả lời của Bộ trưởng Thể, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé cho rằng, người dân không xin doanh nghiệp, nhà nước ưu tiên, miễn giảm mà là việc sòng phẳng, đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ giao cho Tổng cục đường bộ làm việc với chính quyền địa phương để có phương án cụ thể.

9h54: Trả lời tranh luận của Đại biểu Hoàng Quang Hàm: Bộ trưởng nói mới thấy “vấn đề lịch sử”, nhưng trước đây khi làm dự án có hỏi ý kiến người dân không? Thương thảo để giảm lãi suất chưa? Giờ vỡ ra người dân phải chịu là chưa thoả đáng.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng tranh luận: Có phải do có khả năng nhà đầu tư BOT có thể kiện lại Bộ GTVT nên Bộ cứ tư duy vá ổ gà để xử lý các trạm “nằm lạc”? Bộ trưởng nói giảm giá, cước và kéo dài thời gian thu phí là tư duy không chấp nhận được.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành tranh luận: Liên quan cốt nền có điểm tôi không đồng ý, như việc không đủ kinh phí để cào nền rồi đẩy cốt lên là đẩy trách nhiệm và khó khăn cho người dân. Vấn đề là thông tin về cốt nền cho người dân là ta còn thiếu, và trách nhiệm của cơ quan và giải pháp của Bộ ra sao?

Đại biểu Mai Sỹ Diến tranh luận: Nghe Bộ trưởng nói vì lợi ích hài hoà và vì người dân mà giảm giá, nếu nói thế giống như ban phát, xin cho. Ta cần nguyên tắc cung cầu theo thị trường, quyền lợi của người dân và DN phải bình đẳng, phải thảo luận, đồng tình giữa người mua và người bán. Không thể nói vì nhà đầu tư rồi khi có áp lực lại giảm giá rồi nói vì người dân là không phải.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, liên quan đến lấy ý kiến người dân trước khi triển khai dự án BOT chúng tôi lấy ý kiến UBND các địa phương, HĐND các địa phương dựa theo quy hoạch các địa phương.

Với hộ dân cốt thấp triển khai đường dân sinh hỗ trợ người dân điTranh chấp giữa nhà đầu tư với Bộ Giao thông sẽ thực hiện theo đúng quy định của Luật dân sự.Liên quan đến kết quả kiểm toán, thời gian giảm do dự phòng chưa sử dụng giai đoạn 2009 – 2011 lãi suất ngân hàng cao. Việc giảm năm do chưa sử dụng dự phòng chứ không phải thất thoát.

9h38: Trước khi giải lao, Chủ tịch Quốc hội tiếp tục mời các đại biểu giơ biển tranh luận nêu ý kiến.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa: Việc tôi nêu có hay không và nếu có xử lý thế nào? Kiểm toán nêu rồi thì xử lý thế nào vì dính hàng ngàn tỷ đồng của ngân sách và của nhân dân.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến: Bộ trưởng đề cập đến các dự án, nâng cốt nền và mở rộng mặt đường, giảm phí phục vụ người dân. Nhưng như dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ có hầm chui, cầu dân sinh bắc qua nhưng chưa được xem xét thấu đáo, như hầm chui vừa bé, vừa thấp, ngập khi mưa nên khó lưu thông. Vậy dự án đó có được xem xét thanh kiểm tra để vì lợi ích của người dân? Lợi ích về nhà doanh nghiệp nhưng khi không đảm bảo thì ai bồi thường cho người dân?

Đại biểu Phùng Đức Tiến: Bộ trưởng trả lời chưa rõ trách nhiệm thuộc về ai. Khi có dự án thì có dự toán, còn khi tiến hành kiểm toán phát hiện sai thì trách nhiệm thuộc Bộ, thuộc ngân hàng hay của nhà đầu tư?

9h20: Đại biểu Trương Trọng Nghĩa – TP HCM hỏi: Một số địa phương 1 – 2 công ty con, hiện tượng đầu thầu, dàn xếp giá trị lên đến nhiều chục tỷ đồng, nhiều dự án đội vốn 36 lần xin hỏi có việc này không? Vấn đề xét duyệt dự án BT, đổi đất lấy hạ tầng có sai phạm , xử lý kiểm tra thế nào?

Không có dự án nào không đấu thầu, tuy nhiên nhiều dự án chỉ có 1 nhà thầu tham gia nên Bộ Giao thông Vận tải không tổ chức đấu thầu. Căn cứ vào luật Bộ Giao thông Vận tải chỉ định thầu theo luật. Việc đấu thầu có hình thức hay không?

Xin nói việc đấu thầu rất chặt chẽ, cơ quan chức năng thực hiện đấu thầu, hoạt động giám sát chặt chẽ. Khi phát hiện hiện tượng thông thầu chúng tôi quyết định xử lý. Với dự án lãng phí điều này có, một số nhà thầu thực hiện nhiều dự án, nhà thầu trúng nhiều dự án, do doanh nghiệp yếu kém không đủ năng lực thực hiện dẫn chậm tiến độ. Xem xét vị trí trạm thu phí, thực hiện quyết toán sau theo đúng quy định của pháp luật, có sự giám sát chặt chẽ.

8h50 Giải quyết tranh chấp BOT "vì quyền lợi người dân" Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, hiện có hai vấn đề về BOT giao thông là thể chế và quá trình triển khai có nhiều bất cập dẫn đến bức xúc của người dân; sự bức xúc này là do chưa giải quyết được hài hoà lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân. “Chúng ta còn ăn đong trong lĩnh vực này”, ông Nhưỡng nói và đề nghị Bộ trưởng Giao thông nêu giải pháp căn cơ để giải quyết.

truc-tiep-chat-van-bo-truong-bo-gtvt-chu-tich-quoc-hoi-de-nghi-giu-nguyen-ten-tram-thu-phi
 "Chúng tôi sẽ xử nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Bộ Giao thông quán triệt làm từ cái tâm để phục vụ người dân tốt nhất", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói. Ảnh Baochinhphu.vn

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận, thể chế vừa qua chưa hoàn chỉnh, nhất là pháp luật về đầu tư công. Về tồn tại trong quá trình triển khai dự án BOT thì Bộ Giao thông đang tiếp thu, tìm giải pháp khắc phục triệt để. "Chúng tôi sẽ xử nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Bộ Giao thông quán triệt làm từ cái tâm để phục vụ người dân tốt nhất", ông nêu. Trước các tranh chấp do chưa hoàn thiện thể chế xảy ra tại một số trạm BOT, ông Thể nói khi có dư luận thì Bộ sẽ phối hợp với địa phương tìm hiểu, giải quyết ngay theo hướng đảm bảo lợi ích của người dân. Ông cũng cho biết đã có 14 dự án BOT làm trên đường hiện hữu bị dừng, trong đó dừng 4 dự án đã ký hợp đồng; sắp tới Bộ Giao thông chỉ làm dự BOT trên tuyến đường mới, tạo đường song hành với tuyến cũ để người dân lựa chọn.

8h30 Từ 8h sáng nay 4/6, Quốc hội khoá 14 bắt đầu hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 5. Sau khi Chủ tịch Quốc hội phát biểu khai mạc, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đăng đàn với nhóm nội dung về việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn; giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

8h25: Thu phí không dừng toàn bộ trạm BOT trong năm 2019

Đại biểu Nguyễn Anh Trí hỏi về quyết tâm của Bộ trưởng Giao thông đối với việc triển khai thu phí không dừng, đồng thời đề nghị ông Nguyễn Văn Thể "Hãy vi hành bằng ôtô lên Tây Bắc để khảo sát tình hình, qua đó có kế hoạch phát triển giao thông đường bộ ở khu vực này".

Trả lời chất vấn trên, ông Thể khẳng định trong năm 2018, toàn bộ trạm BOT trên Quốc lộ 1 phải thu phí tự động không dừng và toàn bộ trạm còn lại phải hoàn thành năm 2019. "Đây là giải pháp minh bạch, sắp tới khi vận hành, người dân sẽ giám sát được hoạt động của trạm BOT", ông Thể nói.

Với vùng Tây Bắc, ông Thể chia sẻ với khó khăn của người dân và cho biết, bản thân đã tham gia khảo sát, đi thực tế tại Hà Giang. Trách nhiệm của Bộ Giao thông là tham mưu và thực hiện tốt các dự án, song ngân sách chỉ bố trí được 30% nhu cầu thực tế nên nhiều công trình chưa thể bố trí vốn. "Bản thân tôi cùng lãnh đạo Bộ sẽ tiếp tục có những chuyến công tác tới Tây Bắc để tìm hiểu, nắm tình hình", ông hứa.

Kết thúc phần trả lời chất vấn câu hỏi 3 đại biểu đầu tiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khen Bộ trưởng Thể đã "Đi thẳng vào vấn đề và vẫn còn dư thời lượng 2 phút".

8h10 Chủ tịch Quốc hội gợi ý tên gọi của trạm BOT Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nói, tiếp thu ý kiến dư luận, Bộ đang nghiên cứu sửa đổi tên gọi "trạm thu giá" để trình Chính phủ. Khi lãnh đạo ngành giao thông vừa dứt lời, máy quay hướng xuống phía hội trường, nhiều đại biểu cùng cười.

truc-tiep-chat-van-bo-truong-bo-gtvt-chu-tich-quoc-hoi-de-nghi-giu-nguyen-ten-tram-thu-phi
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, "Việc này không cần nghiên cứu, tôi thấy Bộ Giao thông cứ dùng lại tên gọi cũ là: Trạm thu phí". Ảnh Baochinhphu.vn

Phát biểu ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, "Việc này không cần nghiên cứu, tôi thấy Bộ Giao thông cứ dùng lại tên gọi cũ là: Trạm thu phí".

Trước đó ngày 2/6, trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, không sử dụng tên “trạm thu giá”.

Báo cáo của Bộ Giao thông cho hay, giai đoạn từ ngày 1/1/2017 đến nay, Quốc hội đã ban hành Luật Phí và lệ phí; theo đó “Phí sử dụng đường bộ” được chuyển đổi thành “Giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh". Các thông tư của Bộ đã quy định rõ, đầy đủ “Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông”.

Tuy nhiên, có một số trường hợp nhà đầu tư đã sử dụng tên gọi tắt là “Trạm thu giá” tạo ra những ý kiến trong dư luận vừa qua”.

8h00 Chủ tịch Quốc hội: Các Bộ trưởng cần trả lời thẳng thắn, xác định rõ trách nhiệm Khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét, hoạt động này vừa qua đã có nhiều đổi mới, tác động tới hoạt động các ngành, địa phương khắc phục những hạn chế, bất cập; được cử tri cả nước đánh giá cao.

Theo quy định, mỗi lượt chất vấn sẽ có 3 đại biểu đặt câu hỏi, thời lượng hỏi một phút và người trả lời chất vấn có tối đa 3 phút để giải trình. “Với mỗi câu hỏi được chất vấn, đề nghị các Bộ trưởng thẳng thắn xác định rõ trách nhiệm, lộ trình giải quyết vấn đề thời gian tới”, Chủ tịch Kim Ngân nói.

Là người đầu tiên chất vấn Bộ trường Nguyễn Văn Thể, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, đề nghị bộ trưởng làm rõ chênh lệch số năm thu phí, thu phí trên cơ sở các năm quốc lộ 1.

Trả lời chất vấn về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, sự chênh lệch hợp đồng BOT và kết quả kiểm toán xuất phát từ việc chúng ta đấu thầu trên phương án được duyệt. Dự án BOT được duyệt có khoản phát sinh, ký theo dự toán được duyệt.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trước khi quyết toán Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động kiến nghị cùng tiến hành kiểm toán. Đến thời điểm này Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán 50 dự án, theo hợp đồng đảm bảo quyền lợi người dân, nhà nước, doanh nghiệp có quy định giá trị quyết toán căn cứ vào để thu phí.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, thu phí BOT tính trên quan điểm bảo đảm quyền lợi người dân, Bộ Giao thông Vận tải rà soát giảm 56 dự án BOT, có dự án sau khi rà soát đã giảm phí nhiều trạm thu phí. Có trạm thu phí giảm từ 35.000 đồng/lượt xe con xuống còn 15.000 đồng/lượt/xe dưới 7 chỗ.

Trước câu hỏi của đại Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) về việc xây dựng hạ tầng giao thông dẫn đến chênh lệch cốt nền nhà người dân với nền đường cũng như ai phải đền bù cho người dân?.

Trả lời chất vấn này Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm việc cốt một số tuyến đường cao hơn nền nhà ảnh hưởng người dân. Tuy nhiên người đứng đầu ngành giao thông vận tải mong cử tri “thông cảm” vì việc đền bù dựa trên nguồn kinh phí nhà nước cấp cho Bộ Giao thông Vận tải.

Theo chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa 14 đúng 8h sáng nay 4/6, Quốc hội khoá 14 bắt đầu hoạt động chất vấn. Sau khi Chủ tịch Quốc hội phát biểu khai mạc, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14.

Tiếp đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đăng đàn với nhóm nội dung về việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn; giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

Báo cáo giải trình trước khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, trong thời gian vừa qua Bộ Giao thông Vận tải đã cố gắng xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ. Tuy nhiên do nguồn ngân sách hạn hẹp, nguồn lực nhà nước, nguồn vốn vay ít, vốn nâng cấp hạ tầng giao thông thấp.

Sự quan tâm chưa đúng mức đến giao thông đường sắt, đường sông dẫn đến chưa phát huy được tiềm năng, tiềm lực vốn có. Tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, cần có giải pháp đột phá.

Ngoài vốn vay từ năm 2008 thực hiện xã hội hóa giao thông, kêu gọi đầu tư BOT, ngân sách hạn chế. Dự án BOT góp phần quan trọng cho kinh tế xã, nhưng việc quản lý kêu gọi đầu tư BOT còn nhiều bất cập, tiếp thu ý kiến của đồng bào cử tri cả nước, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát trình Quốc hội thay đổi tên mới phù hợp.

“Những yếu kém của ngành giao thông, thay mặt Bộ Giao thông Vận tại tôi nhận trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và nhân dân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Là người đầu tiên chất vấn Bộ trường Nguyễn Văn Thể, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, đề nghị bộ trưởng làm rõ chênh lệch số năm thu phí, thu phí trên cơ sở các năm quốc lộ 1.

Trả lời chất vấn về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, sự chênh lệch hợp đồng BOT và kết quả kiểm toán xuất phát từ việc chúng ta đấu thầu trên phương án được duyệt. Dự án BOT được duyệt có khoản phát sinh, ký theo dự toán được duyệt.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trước khi quyết toán Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động kiến nghị cùng tiến hành kiểm toán. Đến thời điểm này Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán 50 dự án, theo hợp đồng đảm bảo quyền lợi người dân, nhà nước, doanh nghiệp có quy định giá trị quyết toán căn cứ vào để thu phí.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, thu phí BOT tính trên quan điểm bảo đảm quyền lợi người dân, Bộ Giao thông Vận tải rà soát giảm 56 dự án BOT, có dự án sau khi rà soát đã giảm phí nhiều trạm thu phí. Có trạm thu phí giảm từ 35.000 đồng/lượt xe con xuống còn 15.000 đồng/lượt/xe dưới 7 chỗ.

Trước câu hỏi của đại Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) về việc xây dựng hạ tầng giao thông dẫn đến chênh lệch cốt nền nhà người dân với nền đường cũng như ai phải đền bù cho người dân?.

Trả lời chất vấn này Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm việc cốt một số tuyến đường cao hơn nền nhà ảnh hưởng người dân. Tuy nhiên người đứng đầu ngành giao thông vận tải mong cử tri “thông cảm” vì việc đền bù dựa trên nguồn kinh phí nhà nước cấp cho Bộ Giao thông Vận tải.

 

Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14, ngày 4/6: Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ

Hôm nay ngày 4/6 kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14 sẽ tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, người trả lời chất vấn đầu tiên là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

 

17 trạm BOT sai vị trí, Bộ GTVT đề xuất xoá bỏ… 1 trạm

Chuẩn bị cho phiên đăng đàn trả lời chất vấn sáng mai, 4/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể gửi tới Quốc hội báo cáo về các nhóm vấn đề được chọn chất vấn. Theo Bộ trưởng, trong 17 trạm thu phí “đi lạc”, Bộ GTVT đề xuất xóa 1 trạm, gộp 1 trạm, 15 trạm giữ nguyên…  



Tin khác