Chủ nhật, 17/06/2018, 06:15 AM
  • Click để copy

Nhân viên gác chắn đau bụng quên ‘quy trình’ khiến tàu hỏa phải dừng khẩn cấp ở đường ngang

Tàu hàng AH2 đã phải dừng khẩn cấp tại đường ngang tỉnh Quảng Bình do nhân viên gác chắn đau bụng đột xuất, vào nhà vệ sinh nên chưa quay biển khai thông đường.

nhan-vien-gac-chan-dau-bung-quen-quy-trinh-khien-tau-hoa-phai-dung-khan-cap-o-duong-ngang
Một vụ tai nạn đường sắt có liên quan đến nhân viên gác chắn xảy ra hồi tháng 5 tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa).

Ngày 17/6, tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Các đơn vị đường sắt vừa báo cáo nguyên nhân vụ tàu hàng AH2 phải dừng khẩn cấp tại chắn đường ngang khu vực giữa hai ga Minh Lễ - Lệ Sơn (Quảng Bình) hồi sáng 15/6 vừa qua.

Theo đó, tàu AH2 phải dừng khẩn cấp tại chắn đường ngang khu vực giữa hai ga Minh Lễ - Lệ Sơn (Quảng Bình) do nhân viên gác chắn chưa quay biển đỏ khai thông đường sắt.

Theo quy định, khi biển đỏ tại đường ngang được quay sẽ báo hiệu cho lái tàu biết đường ngang đã được khai thông mà không có chướng ngại vật và chắn được đóng xong. Nếu biển đỏ chưa được quay, lái tàu phải quan sát và cho tàu dừng khẩn cấp để đảm bảo an toàn.

Theo giải trình của nữ nhân viên gác chắn T.T.T.H, sau khi nhân viên trực ban chạy tàu ga Lệ Sơn (Quảng Bình) báo giờ tàu AH2 chạy qua, nhân viên này đã đóng chắn đường ngang nhưng chưa quay biển đỏ báo hiệu cho lái tàu được phép chạy qua.

Nữ nhân viên H. cho biết, trong quá trình chờ tàu tới, mình bị đau bụng đột xuất nên đã vào chòi chắn đi vệ sinh. Một lúc sau, khi nghe tiếng còi tàu chạy tới, nữ nhân viên gác chắn chạy ra để quay biển đỏ khai thông đường sắt nhưng không kịp. Lúc này lái tàu hàng AH2 nhận thấy biển đỏ chưa quay đã cho tàu hãm khẩn cấp vẫn không kịp. Sự việc này làm tàu hàng va chạm làm hư hỏng biển đỏ.

Lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, đây mới chỉ là báo cáo bước đầu, còn nguyên nhân có đúng do nhân viên đau bụng hay không thì Ban An ninh - an toàn đường sát đang điều tra làm rõ. Việc nhân viên thực hiện chậm khiến tàu dừng khẩn cấp không uy hiếp an toàn tàu chạy, nhưng ảnh hưởng đến điều độ chạy tàu.

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự cố này. Chỉ riêng trong 10 ngày đầu tháng 6 vừa qua đã xảy ra 3 vụ nhân viên gác chắn quay biển đỏ và đóng chắn chậm uy hiếp an toàn chạy tàu.

Cụ thể: Ngày 5/6, tàu khách SE3 phải hãm khẩn cấp do nhân viên gác chắn ở khu vực giữa hai ga Hương Phố - Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đóng chắn chậm. Ngày 10/6, tàu SP4 cũng va vào biển đỏ khi chắn đường ngang ga Hương Lại - Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) chưa được đóng.

Trường hợp tiếp theo cũng xảy ra vào ngày 10/6, khi tàu SH3 dừng lại khẩn cấp do nhân viên đường ngang ở ga Phủ Lý - Bình Lục (Hà Nam) đóng chắn chậm.

 

Phát hiện nhân viên đường sắt uống rượu, ngủ gật, cho học sinh gác chắn tàu

Qua kiểm tra đột xuất, Cục Đường sắt Việt Nam đã phát hiện nhiều vi phạm như việc: Nhân viên gác ghi bỏ vị trí, uống rượu bia, ngủ gật trong ca trực. Có chỗ, học sinh thực tập cũng được giao gác tàu…

 

Thêm một vụ tàu hỏa va chạm với ôtô, 2 người thương vong

Khi đang băng qua đoạn đường sắt để rẽ vào đường dân sinh, một chiếc ôtô đã bất ngờ va chạm với tàu hỏa vận chuyển hàng khiến 2 người thương vong.

 

Lại xảy ra tai nạn đường sắt: Tàu hỏa tông xe tải bay xuống ruộng ở Nghệ An

Lại tiếp tục xảy ra một vụ tai nạn đường sắt, khi chiếc xe tải chở đá đang cố vượt qua đường ngang dân sinh thì bị tàu hỏa tông văng xuống ruộng ở Nghệ An.