Thứ hai, 18/11/2019, 08:54 AM
  • Click để copy

Nhiều trạm y tế ở Thừa Thiên Huế xuống cấp, người dân lo lắng

Nhiều trạm y tế ở một số địa phương của huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên Huế) đang xuống cấp, hư hỏng nặng... khiến cho người dân gặp khó khăn trong việc khám chữa bệnh.

nhieu-tram-y-te-o-thua-thien-hue-xuong-cap-nguoi-dan-lo-lang
Cửa tại phòng hậu sản của trạm y tế Thượng Lộ bị mốt mọt “ăn”.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn huyện Nam Đông có 11 trạm y tế được xây dựng cách đây gần 10 năm. Phần lớn được các chương trình, dự án của ngành y tế hỗ trợ xây dựng khang trang, mua sắm nhiều thiết bị y tế phục vụ chăm sóc, khám chữa bệnh ban đầu cho dân địa phương.

Thế nhưng, hiện nay, hầu hết các trạm đều đang trong tình trạng xuống cấp cơ sở hạ tầng, các thiết bị cũng hư hỏng...

Nói về vấn đề này, bác sĩ Hồ Thư, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Nam Đông cho hay, đa số các trạm y tế tại địa bàn đã xuống cấp, nổi bật như Thượng Lộ, Thượng Quảng, Hương Hữu..., trong khi kinh phí của các trạm cũng nhỏ nên không thể tu bổ lớn được.

nhieu-tram-y-te-o-thua-thien-hue-xuong-cap-nguoi-dan-lo-lang
Trạm y tế xuống cấp.

Bác sĩ Thư nói: “Chúng tôi đã đề xuất với Sở Y tế xin kinh phí của tỉnh để có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa trong thời gian đến. Vừa rồi, Sở cũng đã khảo sát 11 trạm để có hướng xử lý”.

Theo ghi nhận, tại trạm y tế xã Thượng Quảng, nhiều phòng bị nứt nẻ, thấm dột, hệ thống các cửa mục nát. Các thiết bị phục vụ việc khám chữa bệnh như máy điện tim, máy siêu âm, xét nghiệm nước tiểu... đã hỏng từ nhiều năm nay nên “đắp chiếu”.

Bác sĩ Hồ Văn Nghênh, Trưởng trạm y tế xã Thượng Quảng cho biết: “Trạm được xây cách đây gần 10 năm và thuận lợi cho người dân trên địa bàn xã vì gần nhà, nếu chuyển lên tuyến trên thì không ai đi. Kinh phí được cấp cho trạm một năm chỉ 15 triệu đồng nên không đủ để tu sửa.Với tình hình trạm xuống cấp và các thiết bị hư nặng như hiện nay, mong cơ quan chức năng xem xét hỗ trợ”.

Bác sĩ Nghênh cho biết thêm, cách đây nhiều năm, cơ sở tiếp nhận hàng chục lượt bệnh nhân, nhưng nay việc khám chữa bệnh hầu như đã không còn, bởi dân đến trạm chỉ được cán bộ y tế khám, tư vấn bằng trực quan, sau đó, giới thiệu lên bệnh huyện cách 15km vì không có thiết bị đúng chuẩn...

nhieu-tram-y-te-o-thua-thien-hue-xuong-cap-nguoi-dan-lo-lang
Trạm y tế xã Thượng Lộ đang xuống cấp ảnh hưởng lớn đến tình hình khám chữa bệnh của người dân.

Cách đó không xa, trạm y tế Thượng Lộ cũng đang chung số phận như trạm y tế xã Thượng Quảng.

Nhiều phòng khám như phòng hậu sản, phòng cấp phát thuốc... xuống cấp, mối mọt “ăn” nặng, nhiều mảng tường bong tróc, thấm dột. Một số cửa phòng mục ruỗng nên phải khóa kín cẩn thận. Không ít máy móc thiết bị cũng hết hoạt động, bỏ một góc.

Là một người dân trên địa bàn xã, ông Hồ Văn Hảo (sinh năm 1976) lo lắng, vì các phòng khám cùng một số thiết bị của trạm y tế Thượng Lộ bị hư hỏng. “Trạm xây mới mấy năm mà tôi thấy vào khám cũng sợ, vì các phòng hư nhiều. Mong nhà nước quan tâm tu bổ, chứ đi xa thì khổ dân”, ông Hảo cho hay.

Thông tin thêm về trạm y tế này, bác sĩ Hoàng Thị Di, Trưởng trạm y tế xã Thượng Lộ chia sẻ, trạm được xây dựng từ năm 2011 và đã đạt chuẩn, hiện có 6 cán bộ.

nhieu-tram-y-te-o-thua-thien-hue-xuong-cap-nguoi-dan-lo-lang
Lượng bệnh nhân đến khám ở các trạm ngày càng thưa thớt.

Những năm gần đây, trạm đang xuống cấp cũng ảnh hưởng lớn đến tình hình khám chữa bệnh của người dân... Nếu mưa dột, các bác sĩ cũng vất vả di dời sổ sách, thiết bị y tế.

“Chúng tôi đã đề xuất nhiều lần với cấp trên với mong muốn có những dự án đầu tư vào sửa chữa, nâng cấp trạm, thế nhưng chưa biết khi nào mới thành hiện thực. Nếu không khắc phục sớm cơ sở xuống cấp, sửa chữa máy móc thiết bị y tế thì trạm có nguy cơ rớt chuẩn, ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám chữa bệnh”, bà Di cho hay.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/nhieu-tram-y-te-o-thua-thien-hue-xuong-cap-nguoi-dan-lo-lang-142084.html